Skip to main content

Nghiên cứu từ Harvard: Để thành công – hãy theo đuổi mục đích của bạn thay vì đam mê

19 Tháng Chín, 2021

Các nghiên cứu mới cho thấy mục đích mang lại cho bạn khả năng phục hồi và đó là điều sẽ giúp bạn tiến lên phía trước.

Các nghiên cứu mới cho thấy mục đích mang lại cho bạn khả năng phục hồi và đó là điều sẽ giúp bạn tiến lên phía trước.

“Hãy theo đuổi đam mê của bạn” là một trong những lời khuyên mà chúng ta đã nghe nhiều nhất để trở nên thành công hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đối với hầu hết chúng ta, làm việc chăm chỉ và khiến chúng ta đam mê một một lĩnh vực nào đó tốt hơn là làm điều ngược lại.

Advertisement

Chúng ta phát triển niềm đam mê cho những gì mà chúng ta đã làm theo thời gian, thay vì bắt đầu với một niềm đam mê và sau đó xác định một con đường sự nghiệp cụ thể.

Nhưng nếu đam mê là dấu hiệu cho thấy bạn đã tìm thấy lĩnh vực phù hợp với mình, thì điều đó vẫn khiến những người mới bắt đầu sự nghiệp của họ phải đặt ra một câu hỏi hóc búa hơn: Nếu bạn không theo đuổi đam mê của mình, bạn sẽ chọn nghề như thế nào?

Nghiên cứu của giáo sư Jon Jachimowicz của Trường Kinh doanh Harvard đã đưa ra một câu trả lời đơn giản mà bạn nên xem xét.

“Tập trung ít hơn vào những gì khiến bạn cảm thấy đam mê, và tập trung nhiều hơn vào những gì bạn thực sự quan tâm.”

Advertisement

Tại sao mục đích lại có thể đánh bại đam mê.

Khi chúng ta nghĩ về niềm đam mê, chúng ta nghĩ về những niềm vui mà chúng ta nhận được khi được thoả sức với chính mình, thỏa mãn những sở thích hoặc chỉ làm việc nếu chúng ta thích.

Tất nhiên, tất cả những điều đó không sai và chúng cũng tuyệt vời. Nhưng giáo sư Jachimowicz khẳng định hạnh phúc là một bản hướng dẫn nghề nghiệp tệ hại, và nghiên cứu của ông đã chứng minh điều đó.

Trong một nghiên cứu với hàng trăm nhân viên, ông lưu ý, “chúng tôi phát hiện ra rằng những người tin rằng theo đuổi đam mê có nghĩa là làm theo những gì mang lại niềm vui ít có khả năng thành công trong việc theo đuổi đam mê của họ và họ có nhiều khả năng bỏ việc hơn sau 9 tháng bắt đầu.”

Nói cách khác, theo đuổi đam mê có xu hướng khiến bạn ít hài lòng hơn trong công việc của mình, bởi vì – ở đây bạn chỉ muốn có niềm vui mà không chấp nhận bất kỳ sự thách thức hay khó khăn nào cả – trong khi để phát triển và thành công, bạn rất cần những thất bại và bạn phải tìm cách vượt qua chúng.

Advertisement

Giáo sư Jachimowicz nói tiếp. Tất cả những gì bạn cần làm là thay thế “mục đích” cho “đam mê” khi xem xét con đường sự nghiệp của mình.

Thay vì hỏi điều gì khiến bạn hạnh phúc và “theo đuổi đam mê của mình”, thay vào đó hãy tự hỏi bản thân điều gì bạn quan tâm sâu sắc nhất, điều gì khiến bạn sẵn sằng chấp nhận nhất dẫu nó có thể mang lại nhiều khó khăn cho bạn.

Bằng cách tập trung vào mục đích, bạn có thể kết nối công việc của mình với những giá trị sâu sắc nhất, và cũng làm giảm bớt kỳ vọng rằng sẽ không có bất khó khăn nào diễn ra với bạn trên con đường dẫn tới thành công cả.

Mục đích mang lại cho bạn khả năng phục hồi để thành công.

Một lần nữa, giáo sư Jachimowicz đã thực hiện nghiên cứu để chứng minh cho tuyên bố của mình rằng theo đuổi mục đích sẽ khiến bạn thành công hơn là theo đuổi đam mê.

Advertisement

Ông nói:

“Trong một nhóm nghiên cứu khác, tôi phát hiện ra rằng niềm đam mê liên quan rất ít đến hiệu suất của nhân viên trong công việc của họ.

Nhưng sự kết hợp của niềm đam mê và sự kiên trì – tức là mức độ mà nhân viên đó gắn bó với mục tiêu của họ ngay cả khi đối mặt với những nghịch cảnh – điều này có liên quan nhiều hơn đến các yếu tố hiệu suất.”

Nói cách khác, ý thức rõ ràng về mục đích của chính bạn sẽ mang lại cho bạn sự kiên cường hơn là chỉ đam mê đơn thuần.

Advertisement

Và khả năng phục hồi (resilience) đó là điều có khả năng giúp bạn thành công trong một chặng đường dài.

Nếu bạn đang bắt đầu sự nghiệp của mình hoặc dự định thay đổi hướng đi, hãy ngừng cố gắng việc theo đuổi đam mê của bạn và thay vào đó hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi đơn giản này: Tôi thực sự quan tâm đến điều gì? Mục đích thực sự của tôi là gì?

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Giang Nguyễn

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật


Đọc nhiều

Ngành Bia Rượu: Doanh thu của Sabeco rớt thảm xuống mức thấp nhất 7 năm

16 Tháng Hai, 2024
ThaiBev từng chi khoảng 110.000 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD) để sở hữu cổ phần chi phối tại Sabeco, tươ…
Advertisement