Skip to main content

Tại sao những người thông minh nhất thích dành thời gian ở một mình

8 Tháng Tám, 2021

Nếu bạn đang khao khát việc dành thời gian cho riêng mình, khoa học cho biết bạn có thể thông minh hơn nhiều so với người bình thường.

Tại sao những người thông minh nhất thích dành thời gian ở một mình

Khoa học cho biết những người giao tiếp xã hội nhiều hơn có xu hướng hạnh phúc hơn.

Có ý nghĩa là các mối quan hệ xã hội, tình bạn, sự kết nối, dành thời gian cho những người mà chúng ta thích … tất cả những điều đó đều khiến chúng ta hạnh phúc hơn.

Advertisement

Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng nếu bạn rất thông minh. Và trong trường hợp này, việc giao lưu với bạn bè thực sự sẽ không làm tăng mức độ hài lòng với cuộc sống của bạn.

Và đây là lý do tại sao.

Khi các nhà nghiên cứu theo dõi những người từ 18 đến 28 tuổi, họ nhận thấy rằng hầu hết mọi người càng hòa nhập với xã hội thì họ càng hạnh phúc.

Nhưng những người trong nghiên cứu không phải là những người có trí thông minh cao: Họ càng hòa nhập với xã hội, họ càng ít hạnh phúc.

Advertisement

Các nhà nghiên cứu đã mạo hiểm đưa ra một số giải thích.

Một giả thuyết mang tính tiến hóa: Trí thông minh cao hơn cho phép những người thông minh dễ dàng thích nghi hơn với một thế giới hiện đại, nơi những lợi ích của việc tiếp xúc gần gũi với một nhóm xã hội cho các vấn đề như thực phẩm, nơi ở, sự bảo vệ, v.v., không còn quan trọng nữa.

Một lý thuyết khác mang nhiều cảm hứng hơn: Bạn càng thông minh, bạn càng tập trung vào các mục tiêu dài hạn – có nghĩa là việc dành thời gian cho bạn bè hay các mối quan hệ xã hội có thể khiến bạn mất tập trung thay vì hữu ích.

Nói một cách dễ hiểu thì, nếu bạn quyết định đi chơi với mọi người nào đó, bạn sẽ không hoàn thành được công việc của mình hoặc hoàn thành chậm hơn.

Advertisement

Tất nhiên, đây chỉ là một nghiên cứu. Nó có thể chỉ chính xác về mặt định hướng.

Và mối quan hệ giữa trí thông minh cao và mong muốn “dành thời gian ở một mình” không nhất thiết phải hoạt động ngược lại hay đối nghịch nhau.

Tôi là một ví dụ điển hình: Tôi vẫn rất thích dành thời gian để ở một mình … nhưng tôi cũng không phải là người thực sự thông minh.

Điều này có nghĩa là những người thông minh họ thích ở một mình, nhưng những người thích ở một mình không hẳn là người thông minh.

Advertisement

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn thích dành thời gian một mình để làm việc với các dự án nào đó, học hỏi điều gì đó mới, phát triển kế hoạch kinh doanh mới hoặc nghiên cứu những việc bạn cần làm để đạt được mục tiêu của mình, đừng cho rằng bạn là một kẻ cô độc, bởi vì những người thông minh nhất vẫn thường chọn cách đó.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement