Skip to main content

Tổ chức Lao động Quốc tế: Tỷ lệ thất nghiệp năm 2024 sẽ tăng thêm 2 triệu người, từ 5,1% trong năm 2023 lên 5,2%

14 Tháng Một, 2024

Báo cáo “Triển vọng việc làm và xã hội Thế giới: Xu hướng 2024” của Tổ chức Lao động  Quốc tế (ILO) dự báo tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu 2024 sẽ tăng thêm 2 triệu người, từ 5,1% trong năm 2023 lên 5,2%.

Năm ngoái, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu có sự cải thiện hơn so với trước đó. Tuy nhiên, tiền lương thực tế vẫn giảm ở hầu hết nước G20 do mức lương tăng không theo kịp lạm phát.

Tình trạng lao động nghèo vẫn tồn tại khi số lượng người lao động sống trong tình trạng nghèo cùng cực (kiếm dưới 2,15 USD mỗi ngày) tăng khoảng 1 triệu người trong 2023. Số lượng người lao động sống trong tình trạng nghèo ở mức vừa phải (kiếm được ít hơn 3,65 USD mỗi ngày) tăng 8,4 triệu người vào năm ngoái.

Theo ILO, sự khác biệt lớn vẫn tồn tại giữa các quốc gia có thu nhập cao và các quốc gia có thu nhập trung bình thấp hơn. Trong khi tỷ lệ khoảng cách việc làm vào năm 2023 là 8,2% ở các nước thu nhập cao, thì ở nhóm các quốc gia thu nhập thấp hơn là 20,5%. Tương tự, trong khi tỷ lệ thất nghiệp năm 2023 duy trì ở mức 4,5% ở các nước thu nhập cao thì ở các nước thu nhập thấp là 5,7%.

Advertisement

Báo cáo cũng cảnh báo, sự bất bình đẳng về thu nhập cũng ngày càng gia tăng, đồng thời cho biết thêm rằng sự xói mòn của thu nhập thực tế khả dụng là điềm báo xấu về tổng cầu và sự phục hồi kinh tế bền vững.

Tỷ lệ việc làm phi chính thức dự kiến không thay đổi, chiếm khoảng 58% lực lượng lao động  toàn cầu vào năm 2024.

ILO cũng đánh giá, sau một thời gian ngắn tăng cường sau đại dịch, năng suất lao động đã trở lại mức thấp trong thập kỷ trước. Tổ chức này nhận thấy, mặc dù có tiến bộ công nghệ và đầu tư tăng lên nhưng tốc độ tăng trưởng năng suất vẫn tiếp tục chậm lại.

Một trong những nguyên nhân là lượng đầu tư đáng kể được hướng tới các lĩnh vực kém năng suất hơn như dịch vụ và xây dựng. Các rào cản khác bao gồm thiếu hụt kỹ năng và sự thống trị của các công ty độc quyền kỹ thuật số lớn, cản trở việc áp dụng công nghệ nhanh hơn, đặc biệt là ở các nước đang phát triển và các lĩnh vực có sự chiếm ưu thế của các công ty năng suất thấp.

Advertisement

Ông Gilbert Houngbo, Tổng giám đốc ILO, nói mức sống giảm, năng suất lao động thấp, kết hợp với lạm phát dai dẳng là nguyên nhân khiến bất bình đẳng gia tăng và cản trở mọi nỗ lực đạt được công bằng xã hội.

Ông lưu ý, nếu không cải thiện công bằng xã hội, thế giới sẽ không bao giờ đạt được sự phục hồi bền vững. Do vậy, ông đồng thời kêu gọi giải quyết nhanh chóng và hiệu quả các thách thức về lực lượng lao động.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement