Skip to main content

Tỷ phú Alibaba Jack Ma: “Ai cũng có thể thành công nếu bạn thực sự cố gắng’

30 Tháng Mười Một, 2020

Jack Ma lớn lên ở Hàng Châu, Trung Quốc, sau khi tốt nghiệp đại học, ông đã nộp đơn xin việc và bị từ chối từ 30 công việc trước khi trở thành giáo viên tiếng Anh.

Sau đó, sau khi được biết đến với Internet trong một chuyến đi đến Hoa Kỳ vào năm 1995, ông sáng lập công ty thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc, Alibaba mà không có bất cứ một kỹ năng kinh doanh hay kỹ thuật nào, ông nói.

Ngày nay, Jack Ma có tài sản 35 tỷ USD và công ty do ông sáng lập có giá trị vốn hóa thị trường hơn 396 tỷ USD.

Advertisement

“Tôi nghĩ rằng mọi người đều có thể thành công nếu bạn thực sự cố gắng,” Jack Ma nói tại hội nghị Viva Tech ở Paris vào tháng 5.

Nếu Jack Ma và nhóm của ông có thể thành công, thì 80% số người trên thế giới, họ có thể thành công ….

“Tôi thành lập Tập đoàn Alibaba vào năm 1999 trong căn hộ của mình”. Những người sáng lập cho rằng nếu Jack Ma và đội ngũ của ông có thể thành công, thì 80% người dân trên thế giới cũng vậy.

Dưới đây là ba trong số những chìa khóa thành công của Jack Ma trong lĩnh vực kinh doanh mà không yêu cầu bất kỳ kiến ​​thức đặc biệt, tiền bạc hay mối quan hệ nào.

Advertisement

Suy nghĩ khác biệt là sức mạnh của bạn

“Nếu mọi người ai cũng đồng ý, thì sẽ không có một cơ hội nào cả” Jack Ma nói ở Paris.

“Nếu mọi người chỉ trích bạn, bạn phải suy nghĩ. Và tôi dành phần lớn thời gian để nghĩ về tương lai, tôi dành phần lớn thời gian để lắng nghe những lời phàn nàn.

Bởi vì những người như tôi, chúng tôi không có tiền, chúng tôi không có công nghệ, chúng tôi không có mối quan hệ bền chặt, điều duy nhất mà chúng tôi cạnh tranh với những người khác là cách chúng tôi nhìn thấy tương lai”.

Advertisement

Nhìn thấy một tương lai mà những người khác không thể mang lại cho Jack Ma một lợi thế cạnh tranh khi ông thành lập Alibaba.

Khi lần đầu tiên được biết đến Internet trong một chuyến đi đến Seattle vào năm 1995, Ông đã tìm kiếm từ “Trung Quốc”. Và sự thật là “Không có bất cứ dữ liệu nào về Trung Quốc cả” Jack Ma nói với một nhà báo vào năm 2015.

“Vì vậy, tôi đã nói chuyện với bạn mình: Tại sao tôi không làm một cái gì đó về Trung Quốc? Chúng tôi đã tạo ra một website nhỏ trông rất xấu xí có tên là China (Trung Quốc). Đó là nguồn gốc của việc thành lập Alibaba, bắt đầu như một “thị trường điện tử (e-marketplace) cung cấp thông tin”, Jack Ma nói.

“Nếu tôi tin vào tương lai theo cách này, tất nhiên, chúng ta đã khác. Và khi chúng tôi tin rằng đó là tương lai, chúng tôi mới bắt đầu thực hiện”.

Advertisement

“Khi những người khác tin rằng bạn không có cơ hội. Khi chỉ có ít người tin điều đó, bạn tin điều đó, bạn chứng minh điều đó, đó là cơ hội của bạn” Jack Ma nói ở Paris.

Đừng bao giờ bỏ cuộc

Jack Ma đã bị ‘từ chối’ rất nhiều trong cuộc đời.

Ông nói “Tôi đã trượt hai lần trong bài kiểm tra trọng điểm ở trường tiểu học và tôi đã trượt như ba lần ở các trường trung học cơ sở. “Tôi đã nộp đơn vào Harvard – 10 lần bị từ chối,” . Nhưng cuối cùng, Jack Ma đã theo học và tốt nghiệp Học viện Sư phạm Hàng Châu với chuyên ngành giáo dục tiếng Anh.

Advertisement

Jack Ma cũng bị từ chối cho một công việc tại KFC – Kentucky Fried Chicken (24 người đã nộp đơn và tất cả trừ Jack Ma đều nhận được công việc).

Ngay cả sau khi thành lập Alibaba, ông cũng đã phải đối mặt với rất nhiều sự từ chối. Năm 2001, Jack Ma đã cố gắng huy động 5 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm từ các nhà đầu tư ở Hoa Kỳ và bị từ chối.

Nhưng Ma vẫn kiên trì, và vào năm 2005, Yahoo đã mua phần lớn cổ phần của Alibaba. Năm 2014, Alibaba phát hành đợt IPO kỷ lục với giá trị 25 tỷ USD.

Chìa khóa, Jack Ma nói, là đừng để sự từ chối khiến bạn thất vọng lâu.

Advertisement

“Tất nhiên, bạn không vui khi mọi người nói‘ không. ’Chúc bạn ngủ ngon, thức dậy, hãy thử lại” Jack Ma nói ở Paris.

Sử dụng những kỹ năng bạn có

“Tôi không biết gì về công nghệ, tôi không biết gì về marketing, tôi không biết gì về những thứ [pháp lý]” Jack Ma nói ở Paris. “Tôi chỉ biết về con người.”

Dành thời gian cho khách hàng, cho người của bạn, cho đội nhóm của bạn. Đừng dành thời gian cho đối thủ cạnh tranh hoặc nhà đầu tư của bạn.

Advertisement

Vì vậy, Jack Ma đã sử dụng điều đó. Ông đã học cách truyền cảm hứng và trao quyền cho mọi người trong công việc đầu tiên của mình, khi Ông là một giáo viên tiếng Anh.

Đặc biệt lưu ý, Jack Ma tập trung sức lực của mình vào những người mà Ông đang phục vụ và những người đang xây dựng công ty của mình, đó là nền tảng kinh doanh của Ông.

Ông không quá quan tâm đến việc giữ cho các nhà đầu tư hài lòng, lưu ý rằng các nhà đầu tư có thể hay thay đổi – “khi bạn gặp khó khăn, họ chạy rất nhanh.”

“Hãy dành thời gian cho khách hàng của bạn. Hãy dành thời gian cho người của bạn, cho đội nhóm của bạn” Jack Ma nói.

Advertisement

“Đừng dành thời gian cho các nhà đầu tư của bạn. Đừng dành thời gian cho đối thủ cạnh tranh của bạn. Khi bạn nhìn vào mọi người, bạn muốn phục vụ. Khi bạn nhìn những người bạn làm việc cùng nhau, nếu họ vui vẻ, bạn sẽ chiến thắng. Đó là điều rất đơn giản và tôi nghĩ bạn có thể làm được”.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Cathy Nhung | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement