Skip to main content

Warren Buffett: “Đạo đức giàu có” không giống như “Đạo đức làm việc”

14 Tháng Một, 2021

Điều gì khiến Warren Buffett trở nên khác biệt so với hầu hết những người khác? Đó là câu hỏi hàng tỷ đô la.

Theo con trai của Warren Buffett, Ông Peter Buffett, đó là ông thực sự yêu thích công việc của mình.

Trên thực tế, Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway yêu công việc của mình đến mức dù đã qua tuổi nghỉ hưu nhưng ông vẫn nói rằng mình vẫn “bấm máy để làm việc” mỗi sáng.

Advertisement

Bí mật của Warren Buffett? Một đạo đức làm việc cực kì mạnh mẽ

Trong cuốn sách năm 2010 “Cuộc sống là những gì bạn tạo nên”, Peter, một nhà soạn nhạc và nhà từ thiện, viết về những gì người cha của anh đã dạy anh về đạo đức làm việc.

Cụ thể, đạo đức làm việc của gia đình Buffett là gì và không phải những gì.

“Đối với cha tôi và bây giờ là tôi, bản chất của một đạo đức làm việc tốt bắt đầu từ việc đáp ứng thử thách khám phá bản thân, tìm kiếm điều gì đó bạn yêu thích để làm, để công việc đó, dù có đặc biệt hay không, khi nó rất khó khăn và gian khổ – chúng ta vẫn vui tươi”.

Thậm chí có thể nói là chúng thiêng liêng…

Advertisement

Khi còn trẻ, cha của Peter chủ yếu làm việc ở nhà, “dành nhiều giờ trong văn phòng” để xem xét các bảng cân đối kế toán và phân tích về hoạt động của công ty.

Ông nói: “Sự tập trung mà ông mang đến cho quá trình này gần với sự huyền bí. Khi Warren đi ra khỏi phòng học của mình, Peter nhớ lại, “hầu như sẽ có một sự bình tĩnh thánh thiện về ông – sự bình tĩnh của một người có bản ngã đã hoàn toàn hòa nhập với nhiệm vụ trong tầm tay.”

Peter tin rằng việc lao vào công việc đó đã mang lại cho Warren lượng endorphin giống như những gì mà các vận động viên có được từ nỗ lực thể chất cực độ.

Khi quan sát ông, Peter nói: “Tôi đã học được rằng công việc phải đòi hỏi nhiều yêu cầu và cường độ cao … và nó phải làm cho chúng ta hạnh phúc.”

Advertisement

Warren Buffett thành công vì ông chỉ làm những thứ mà ông đam mê

Mặc dù ngày nay, lời khuyên “hãy theo đuổi đam mê của bạn” có thể gây tranh cãi, nhưng đó chính xác là điều Warren buffett khuyến khích người khác làm.

“Tôi đã rất, rất may mắn khi tìm thấy niềm đam mê của mình khi tôi bảy hoặc tám tuổi,” ông nói với CNBC vào năm 2012.

“Bạn không thể đảm bảo rằng mình sẽ tìm thấy nó trong công việc đầu tiên của mình. Nhưng tôi luôn nói với các sinh viên đại học: ‘Hãy làm công việc bạn sẽ làm nếu bạn giàu có một cách độc lập. Bạn sẽ làm tốt việc đó’.

Một trong những lý do chính khiến việc tìm kiếm đam mê bị mang tiếng xấu như vậy là do cho rằng mỗi chúng ta chỉ có một niềm đam mê duy nhất và bất cứ điều gì đó có thể không phải lúc nào cũng biến thành thứ bạn có thể làm để kiếm sống.

Advertisement

Nhưng, như Peter nhấn mạnh, cách tiếp cận tốt hơn là hãy tự hỏi bản thân rằng: Điều gì mà tôi yêu thích đến mức tôi có thể đắm chìm trong chúng hàng giờ liền mà không thấy chán và mất kiên nhẫn?

Những điều đó là con đường dẫn đến thành công của bạn – và có khả năng là một vài trong số chúng chứ không chỉ một.

Quan niệm sai lầm: ‘Đạo đức giàu có’ vs ‘Đạo đức làm việc’

Peter giải thích: “Một số người nghĩ rằng họ đang nói về đạo đức làm việc, trong khi những gì họ thực sự đang nói về là đạo đức giàu có.

Điều mà những người đó thực sự tôn trọng không phải là làm việc chăm chỉ, mà là sự chăm chỉ chỉ vì sẽ nhận được một khoản thưởng lớn. Vấn đề với việc tôn vinh phần thưởng của công việc, hơn là bản thân công việc”.

Advertisement

“Có phải một người thành công một ngày và thất bại ngày hôm sau chỉ đơn giản là vì không phải do lỗi của họ hay công ty của họ ngừng hoạt động không?

Liệu có phải doanh nhân lỗi lạc này đột nhiên trở thành kẻ thất bại vì các điều kiện thay đổi trên thị trường toàn thế giới không? “

“Tại sao bạn lại đánh cược sự tự tôn của mình vào những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn?”

Peter nói rằng Warren Buffett không bao giờ làm điều đó vì tiền. Mặc dù cuối cùng tiền cũng đến, nó chỉ là sản phẩm phụ.

Advertisement

“Nếu cha tôi chủ yếu làm việc vì tiền, những nỗ lực của ông ấy sẽ nhanh chóng biến thành thói quen – một công việc”.

Đó là lý do tại sao việc trau dồi đạo đức làm việc lâu bền là rất quan trọng; nó ngăn không cho một người bị phân tâm bởi những phần thưởng hay thay đổi, và thay vào đó, nhấn mạnh vào “niềm đam mê, sự tập trung và nghiêm túc với mục đích rõ ràng”.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

 

Advertisement

Đan Linh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement