Skip to main content

Warren Buffett: Đây là yếu tố duy nhất để đo lường mức độ thành công

13 Tháng Bảy, 2020

Warren Buffett chắc chắn là một trong số ít các biểu tượng kinh doanh có thể mang đến những món quà của sự khôn ngoan và trung thực khi chúng ta cần nó nhất.

Ảnh: Adam Jeffery | CNBC

Trong cuốn sách, ‘The Snowball: Warren Buffett and the Business of Life’, tác giả Alice Schroeder có viết về một đoạn khi Buffett thuyết trình tại Đại học Georgia. Khi ấy, các sinh viên có hỏi Ông về định nghĩa của sự thành công. Và đây là câu trả lời:

“Khi bạn sắp kết thúc cuộc đời, thước đo thành công duy nhất của bạn phải là số người mà bạn muốn có tình yêu từ họ và họ cũng yêu bạn”.

Buffett cho biết thêm: “Tôi biết có những người có rất nhiều tiền, và cũng có mọi thứ. Nhưng sự thật là không ai trên thế giới yêu họ cả”. Nếu bạn đến tuổi tôi và không ai nghĩ tốt về bạn cả, tôi không quan tâm đến tài khoản ngân hàng của bạn lớn đến như thế nào, cuộc sống của bạn là một thảm họa”.

Advertisement

Một tỷ phú tự lập khác cũng từng nói rằng số lần bạn được yêu thương – không phải là sự giàu có hay thành tựu của bạn – mới là thước đo thành công cuối cùng trong cuộc sống.

1. Hãy vị tha và đừng mong đợi nhận lại bất cứ điều gì

Quy luật của tình yêu là có đi có lại. Khi chúng ta chọn yêu một người vô điều kiện bằng cách khuyến khích và tin tưởng vào họ, tình yêu sẽ được chuyển trở lại đầy mạnh mẽ thông qua sự tôn trọng, ngưỡng mộ, tin tưởng và trung thành.

“Nếu bạn đến tuổi tôi và không ai nghĩ tốt về bạn cả, tôi không quan tâm đến tài khoản ngân hàng của bạn lớn như thế nào, bởi cuộc sống của bạn khi ấy đã là một thảm họa”.

Hơn nữa, khi chúng ta nhận được những thứ đó, chúng ta trở nên tự từ bi hơn. Một nghiên cứu năm 2011 được thực hiện bởi Đại học California cho thấy tự từ bi hay lòng trắc ẩn có thể tăng động lực, ý chí và khả năng phục hồi sau thất bại.

Advertisement

Một nghiên cứu khác, được công bố vào năm 2007 trên tờ tạp chí Journal of Research in Personality, kết luận rằng những người có lòng tự từ bi có nhiều khả năng hạnh phúc, lạc quan và thể hiện sáng kiến cá nhân tốt hơn.

2. Hãy đồng cảm

Đồng cảm là một trong những đặc điểm phổ biến nhất của người đáng để thích (hoặc, như Buffett nói, người đáng để yêu nhất). Sự đồng cảm thực sự xảy ra khi bạn có thể bước vào thế giới của ngưởi khác và hiểu được họ.

Sự đồng cảm cũng đóng một vai trò quan trọng trong khả năng ảnh hưởng đến người khác. Trong một nghiên cứu DDI với hơn 15.000 nhà lãnh đạo trên 20 ngành công nghiệp khác nhau, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khả năng lắng nghe và phản hồi với sự đồng cảm là yếu tố quan trọng nhất của những nhà lãnh đạo.

3. Làm cho công việc của bạn trở nên thú vị và vui vẻ

Buffett chia sẻ: “Khi bạn tận hưởng công việc, bạn tận hưởng cuộc sống. Tôi yêu mỗi ngày. Ý tôi là, tôi tập nhảy và làm việc với những người tôi thích. Không có công việc nào trên thế giới thú vị hơn việc điều hành Berkshire, và tôi thấy mình may mắn khi được ở nơi mình đang ở”.

Advertisement

Trong các nền văn hóa tích cực và phát triển, nơi mọi người có chung các giá trị, niềm tin và chuẩn mực, bạn sẽ tìm thấy một nhóm người có hiệu suất cao, những người thu hút những người cùng loại.

4. Đối xử với người khác theo cách họ muốn được đối xử

Khi còn nhỏ, chúng ta thường được dạy một ‘Nguyên tắc vàng’ là: Hãy đối xử với người khác như cách bạn muốn được đối xử. Nhưng ‘nguyên tắc bạch kim’ lại đưa nó lên một cấp độ hoàn toàn mới: Hãy đối xử với người khác theo cách họ muốn được đối xử.

Khi chúng ta tuân theo quy tắc bạch kim, chúng ta có thể chắc chắn hơn rằng chúng ta tôn trọng những gì họ muốn, thay vì chiếu các giá trị và sở thích của riêng mình đến họ. Điều đó không có nghĩa là chúng ta nên bỏ qua quy tắc vàng hoàn toàn, mà chúng ta nên nhận ra những hạn chế của nó khi mọi người và mọi tình huống đều khác nhau.

5. Theo đuổi đam mê của bạn

Nếu bạn muốn có một sự nghiệp như mơ ước, bạn phải theo đuổi đam mê của mình. Nó đơn giản mà. Nhiều người trong chúng ta coi mức lương và sự an toàn về công việc là điều ưu tiên mặc dù chúng ta có thể ghét công việc của mình đang làm.

Advertisement

Thà chúng ta làm việc, thứ mà chúng ta thực sự yêu thích còn hơn theo đuổi những quan điểm đó. Làm những gì chúng ta yêu thích là một đóng góp chính cho hạnh phúc thực sự trong cuộc sống. Vì vậy, nếu bạn không biết đam mê của mình là gì, thì đây chính là thời điểm để bạn làm điều đó !.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips 

Tham khảo: CNBC

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement