Skip to main content

Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kỷ nguyên số

25 Tháng Mười Hai, 2020

Cùng tìm hiểu các nội dung như: thương hiệu cá nhân là gì, xây dựng thương hiệu cá nhân có tác dụng gì, một số mẹo xây dựng thương hiệu cá nhân và hơn thế nữa.

Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kỷ nguyên số
Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kỷ nguyên số

Cho dù bạn là một cá nhân hay doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, thương hiệu cá nhân là yếu tố rất quan trọng để thúc đẩy sự hiện diện trực tuyến của bạn và xây dựng thương hiệu cá nhân là những gì bạn cần làm.

Các nội dung sẽ được phân tích trong bài:

  • Thương hiệu cá nhân là gì?
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
  • Những tác dụng mà việc xây dựng thương hiệu cá nhân có thể mang lại.
  • Một vài mẹo nhỏ để xây dựng thương hiệu cá nhân trong 2022.

Bên dưới là nội dung chi tiết.

Advertisement

Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

Xây dựng thương hiệu cá nhân là khái niệm đề cập đến toàn bộ quá trình một người xây dựng thương hiệu cho chính họ từ lúc bắt đầu định hình bản thân đến lúc truyền tải giá trị và cuối cùng là bảo vệ hình ảnh cá nhân.

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân trong tiếng Anh được gọi là Personal Brand, khái niệm đề cập đến toàn bộ giá trị mà người khác cảm nhận về một cá nhân cụ thể.

Tỷ phú giàu nhất thế giới và là CEO của Amazon, Jeff Bezos, đã nói: “Thương hiệu cá nhân của bạn là những gì mọi người nói về bạn khi bạn không có mặt ở trong phòng.”

Trong thời đại kỹ thuật số này, với tư cách là một công ty hoặc cá nhân, bạn nên kiểm tra sự hiện diện trực tuyến của mình để xem điều gì sẽ xảy ra khi khách hàng tiềm năng tìm kiếm tên của bạn.

Advertisement

Tối đa hóa sự hiện diện kỹ thuật số của bạn là điều cần thiết cho công ty hoặc thương hiệu cá nhân của bạn vì doanh số bán hàng trực tuyến, tài nguyên, giáo dục và doanh số bán hàng đều đã tăng vọt.

Cho dù bạn là doanh nhân, chuyên gia, nhà lãnh đạo tư tưởng, giám đốc điều hành hay chủ doanh nghiệp, việc tối đa hóa sự hiện diện kỹ thuật số của bạn đã được chứng minh là mang lại nhiều kết nối, khách hàng và doanh thu hơn.

Kể từ sau đại dịch, phần lớn các cuộc họp, bán hàng hay giao dịch kinh doanh đều được thực hiện trực tuyến.

Người tiêu dùng đang nghiên cứu trực tuyến nhiều hơn, tìm kiếm kết nối phù hợp hoặc đại diện phù hợp mà họ có thể tin tưởng và xây dựng.

Advertisement

Với một năm đầy bất ổn sắp đến, chuyên gia và chiến lược gia về thương hiệu cá nhân Chris Diaz, người đã làm việc và tư vấn cho vô số giám đốc điều hành, thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp, giúp họ tinh chỉnh và khuếch đại chiến lược của mình để đạt được nhiều thành công trực tuyến hơn đã chia sẻ những quan điểm của riêng mình.

Dưới đây là chia sẻ của ông.

Những tác dụng mà việc xây dựng thương hiệu cá nhân có thể mang lại.

Thông qua nhiều nghiên cứu khác nhau, dưới đây là một số vai trò mà việc xây dựng thương hiệu cá nhân có thể đóng góp vào quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp.

1. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp thu hút các khách hàng có khả năng chi trả cao hơn.

Khi bạn đã thiết lập quyền hạn thương hiệu cá nhân trong ngành của mình, nhu cầu của bạn tăng lên và do đó bạn có thể tính phí cho các dịch vụ của mình. Chìa khóa ở đây là trở thành loại khách hàng hoặc khách hàng mà bạn muốn thu hút.

Advertisement

Theo Diaz, “duy trì các tiêu chuẩn cao và xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp sẽ giúp bạn dễ dàng bán được nhiều hơn vì thông qua thương hiệu cá nhân, bạn có thể chứng minh giá trị của mình”.

2. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Thị trường trực tuyến đã bão hòa nặng nề bởi hàng tỷ người và hệ số tin tưởng trên thị trường đang ở mức thấp nhất mọi thời đại.

Người tiêu dùng và khách hàng muốn biết họ đang kinh doanh với ai, bất kể lĩnh vực hay ngành nghề. Họ muốn tìm một người mà họ có thể tin tưởng và đánh giá cao.

Diaz nói: “Bằng cách tạo sự khác biệt và tự định vị mình là người có thẩm quyền hoặc chuyên gia trong ngành của mình, bạn tạo dựng được uy tín hơn nhiều với thị trường mục tiêu của mình”.

Advertisement

3. Doanh nghiệp cũng có thể kết nối với các chuyên gia và tạo mối quan hệ sâu sắc hơn.

“Kết nối là tiền tệ mới.” Covid-19 đã ảnh hưởng đến cách chúng ta kết nối và tương tác trực tuyến. Nền kinh tế đã có một sự thay đổi lớn về kỹ thuật số và sự phụ thuộc vào thương hiệu trực tuyến cho các doanh nhân trở nên quan trọng hơn.

Tất cả các hoạt động giao tiếp, bán hàng và các cuộc họp kinh doanh của chúng ta đã hoàn toàn biến thành ảo hoá. Bạn muốn trở nên hấp dẫn đối với khách hàng tiềm năng của mình.

Thương hiệu cá nhân của bạn là công cụ marketing, bán hàng và mạng lưới mạnh mẽ nhất tồn tại trong ngày nay.

“Đó là sơ yếu lý lịch thời hiện đại của bạn,” Diaz nói. Xây dựng các mối quan hệ trực tuyến và mở rộng mạng lưới của bạn sẽ tạo ra nhiều sự giới thiệu, khách hàng tiềm năng, kinh doanh và thu nhập hơn.

Advertisement

Không phải vì bạn biết ai; mà là người biết bạn. Vì vậy, ấn tượng đầu tiên của bạn với thương hiệu cá nhân của bạn phải ở mức cao nhất,” Ông nói thêm.

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, thành công tài chính của bạn tỷ lệ thuận với việc có bao nhiêu người biết đến bạn, giống như bạn và tin tưởng bạn, vì vậy lợi ích của bạn là xây dựng một thương hiệu cá nhân thật vững mạnh và bền vững.

Một vài ví dụ khi xây dựng thương hiệu cá nhân trong 2022.

xây dựng thương hiệu cá nhân trong 2022
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trong 2022.

Khi bạn nghĩ về các doanh nghiệp như Tesla, Apple hay Microsoft, điều đầu tiên bạn nghĩ đến trong đầu là gì? Tôi có thể tin rằng thứ mà bạn nghĩ đến chắc chắn không phải là sản phẩm hay các tính năng cụ thể của sản phẩm – nó xa và nhiều hơn thế.

Sự thật là bạn đang nghĩ đến những hình ảnh của những con người đứng đằng sau các thương hiệu đó, đó chính là Elon Musk, là Steve Jobs hay Bill Gates.

Advertisement

Chưa nói đến các sản phẩm của các doanh nghiệp này như thế nào, nhưng có một điểm chung giữa họ và các thương hiệu lớn khác đó là những người sáng lập đều là những nhân vật nổi tiếng và có sức ảnh hưởng lớn với công chúng, nói một cách đơn giản hơn là họ có một thương hiệu cá nhân rất mạnh mẽ.

Trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, việc tận dụng sức mạnh của sự kết nối và tương tác giữa con người với nhau thông qua thương hiệu cá nhân đóng một vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy thương hiệu và sự tăng trưởng nói chung của doanh nghiệp.

Về bản chất, thương hiệu cá nhân là việc các nhà lãnh đạo thể hiện và chứng minh được họ thực sự là một người có thể dẫn dắt trong ngành nghề kinh doanh họ, họ thực sự là một nhà lãnh đạo tư tưởng, được nhiều người tin tưởng và ngưỡng mộ.

Dưới đây là một số cách xây dựng thương hiệu cá nhân trong năm 2022 bạn có thể tham khảo.

Advertisement

Tập trung vào việc tạo ra giá trị, giá trị và giá trị.

Khi nói đến xây dựng thương hiệu cá nhân, điều này không đơn giản là việc bạn được bao quanh bởi một lượng lớn những người hâm mô bạn, nó còn là về việc bạn có thể mang lại những giá trị gì cho họ và cộng đồng nói chung.

Bên cạnh việc thấu hiểu những “điểm đau” của các nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn đang hướng tới để từ đó cung cấp những nội dung phù hợp, bạn cần tạo được niềm tin với mọi người rằng tất cả những gì bạn làm cho họ là hoàn toàn “tự nguyện” và không mong chờ nhận được đền đáp từ họ.

Thay vì sử dụng thuật ngữ “Bạn – Bàn – Bán”, bạn có thể sử dụng “Giá trị – Giá trị – Bán”.

Hãy minh bạch và xác thực.

Một trong những hạn chế lớn nhất trên các nền tảng mạng xã hội đó là tính minh bạch và xác thực. Bạn có thể thấy những hình ảnh “sang chảnh”, phong cách sống thượng lưu và cả những con số đáng mơ ước, nhưng có thể bạn không biết tất cả điều đó chỉ là “ảo ảnh”.

Advertisement

Ngược lại với các nhà lãnh đạo đích thực đang theo đuổi những giá trị bền vững, họ sử dụng nền tảng của mình để truyền tải thông điệp một cách minh bạch và xác thực.

Trong một bài báo gần đây trên Newsweek, có một chuyên gia đã nói rằng: “Những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất trong cuộc đời tôi luôn dẫn dắt mọi thứ một cách rõ ràng, không giấu giếm, ngay cả khi đó là những thành công hay thất bại. Tôi nghĩ rằng sống thật và chân thực là hình thức lãnh đạo mang tính ảnh hưởng lớn nhất.”

Cần khiến cho mọi thứ trở nên rõ ràng.

Khi nói đến thương hiệu cá nhân của bạn, bạn cần phải cam kết về sự rõ ràng. Điều này bao gồm cả việc bạn lựa chọn thị trường ngách, thông điệp thương hiệu hay cả đối tượng mục tiêu của bạn.

Nếu bạn đang muốn giải thích sâu về những cách thức vận hành của các phần mềm trước hàng loạt các chuyên gia về công nghệ, có lẽ thông điệp của bạn sẽ chẳng đi đến đâu cả.

Advertisement

Bạn nên nhớ rằng, trước khi đầu tư mạnh mẽ vào thương hiệu cá nhân của bạn, hãy hiểu rõ chính xác những gì bạn đang cố gắng làm, những gì có giá trị cho đối tượng mục tiêu của bạn và từ đó, bạn sẽ có thể tìm thấy họ.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng cần tính giải trí và hài hước.

Trong khi có hàng triệu người ngoài kia cũng đang muốn làm những thứ tương tự như bạn, liệu khi bạn nhàm chán, bạn có thể thu hút được sự chú ý của các đối tượng mục tiêu?

Bên cạnh yếu tố giá trị, nếu bạn không thể truyền cảm hứng cho người khác, giải trí họ, rất có thể họ sẽ chỉ ở với bạn trong một khoảng thời gian ngắn nào đó trước khi họ tìm đến những nơi làm họ cảm thấy thoải mái hơn.

Nội dung hay giá trị là tốt tuy nhiên bạn cũng nên truyền tải nó theo những cách giải trí và độc đáo của riêng bạn.

Advertisement

Nếu bạn có thể nắm bắt và áp dụng những mẹo tưởng chừng như đơn giản nhưng lại hiệu quả này, con đường xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn sẽ trở nên dễ dàng và thênh thang hơn nhiều.

Kết luận.

Trong bối cảnh khi khi các yếu tố công nghệ và kỹ thuật số đang tiếp tục phát triển với một tốc chóng mặt, khi mọi góc nhìn của khách hàng về thương hiệu đã thay đổi, khi họ có xu hướng tin tưởng nhiều hơn từ những nhà lãnh đạo hay người có ảnh hưởng thay vì đơn thuần từ thương hiệu, việc xây dựng thương hiệu cá nhân được xem là ưu tiên hàng đầu.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips 

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement