Skip to main content

Việt Nam sắp có thêm một kỳ lân thương mại điện tử

14 Tháng Hai, 2022

Tech in Asia đánh giá, Việt Nam sắp có thêm một kỳ lân trong lĩnh vực thương mại điện tử là Tiki, với mức định giá tính tới tháng 12/2021 là 832 triệu USD.

Việt Nam sắp có thêm một kỳ lân thương mại điện tử

Thống kê từ Tech in Asia cho biết, trong năm 2021, Đông Nam Á có số lượng Kỳ lân (startup định giá trên 1 tỷ USD) bằng cả 7 năm trước đó cộng lại. Năm 2022 này, có tới 15 startup trong khu vực tiếp tục trở thành những Kỳ lân mới.

Trong đó, có một đại diện đến từ Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử là Tiki, với mức định giá tính tới tháng 12/2021 là 832 triệu USD. Như vậy, rất có khả năng, startup này sẽ sớm trở thành Kỳ lân mới của Việt Nam.

Kì vọng này càng trở nên xác thực hơn, khi xuất hiện thông tin từ DealStreetAsia cho rằng Tiki có thể đang đàm phán với Shinbank Bank cho một đợt đầu tư mới. Quy mô đợt đầu tư này có thể lên tới 40 triệu USD.

Advertisement

Vào tháng 11/2021, theo nguồn tin của Bloomberg, Tiki đã huy động thành công 258 triệu USD trong vòng đầu tư do AIA Insurance Inc. dẫn dắt. Mục đích là nhằm mở rộng thị phần thương mại điện tử, cũng như phục vụ kế hoạch IPO trong tương lai.

Được biết, số vốn đầu tư mới Tiki sẽ dùng để đẩy mạnh đầu tư vào logistics, bao gồm trí tuệ nhân tạo và robot để quản lý nhà kho, đơn hàng và giao hàng. Bên cạnh đó, Tiki cũng lên kế hoạch phân phối sản phẩm bảo hiểm dễ mua và tuỳ biến cho mỗi cá nhân.

Cụ thể, Tiki đã kí kết thoả thuận hợp tác 10 năm với AIA Insurance. Bên cạnh đó, Tiki cũng đẩy mạnh đa dạng hoá bằng cách phát triển nền tảng cho phép tích hợp các ứng dụng độc lập vào hệ sinh thái của Tiki.

Trước đó, Tiki đã chuyển 90,5% cổ phần cho pháp nhân Tiki Global thành lập tại Singapore. Tiki Global đang sở hữu 90,54% cổ phần Tiki sau khi công ty này chào bán cổ phần riêng lẻ tăng vốn từ 230 tỷ đồng lên 2.430 tỷ đồng.

Advertisement

Theo kế hoạch ban đầu, Tiki muốn thực hiện IPO ở Mỹ vào năm 2025. Tuy nhiên, hiện tại, sàn thương mại điện tử Việt Nam muốn đẩy sớm kế hoạch này thêm một năm.

Đợt IPO của Tiki có thể được thực hiện thông qua sáp nhập với một công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng (SPAC), dù vậy, kế hoạch cuối cùng vẫn chưa được “chốt”.

Đầu tư mạnh vào hệ thống vận chuyển, khuyến mãi thu hút khách hàng, đặc biệt giữa cơ hội tăng trưởng mạnh giữa đại dịch, Tiki nhiều kỳ liền lọt Top 3 tại thị trường Việt Nam về lượng truy cập website.

Để bổ sung dòng tiền, Tiki từng huy động 1.000 tỷ đồng trái phiếu phát hành riêng lẻ, kỳ hạn 2 năm với lãi suất 13%/năm. Mức lãi suất chào bán trái phiếu của sàn thương mại điện tử Việt Nam thuộc nhóm cao nhất trên thị trường hiện nay.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement