Skip to main content

Cách công ty mẹ TikTok giữ chân nhân tài (dựa trên cách xếp loại nhân viên)

31 Tháng Ba, 2024

Công ty mẹ của ứng dụng TikTok – ByteDance đã cam kết tăng tiền thưởng hàng năm cho những nhân viên có thành tích cao, theo South China Morning Post.

ByteDance đã buộc phải cắt giảm hàng nghìn lao động  ở nhiều bộ phận khác nhau trong thời gian vừa qua, đồng thời công ty đang chạy đua để cứu lấy hoạt động của ứng dụng TikTok tại Mỹ.

Trong một email nội bộ hôm 28/3, Giám đốc nhân sự ByteDance là Hue Wei thông báo những nhân viên được xếp loại “M” trở lên sẽ lên sẽ được thưởng thêm 5% đến 15% trên tổng số tiền thưởng đã được thông báo trước đó.

Advertisement

Xếp loại “M” tương đương với “đáp ứng kỳ vọng”, là xếp loại cao thứ 5 trong 8 xếp loại của ByteDance. Theo hai nhân viên của ByteDance không tiết lộ danh tính, xếp loại này thường đi kèm với khoản tiền thưởng bằng ba tháng lương của nhân viên.

Song khoản thưởng bổ sung sẽ được mặc định cung cấp dưới dạng quyền chọn mua cổ phiếu. Theo email của Hua, tiền mặt sẽ được cung cấp trong một số trường hợp nhất định. Email này cũng nói rằng khoản khuyến khích tài chính này nhằm mục đích phân loại những nhân viên “có thành tích tốt hơn”.

ByteDance chưa trả lời ngay lập tức cho yêu cầu bình luận.

Chương trình tăng tiền thưởng mới cho thấy những nỗ lực của ByteDance nhằm giữ chân và thu hút nhân tài, ngay cả khi công ty tiếp tục tái cấu trúc hoạt động trong năm nay.

Advertisement

Ngoài ByteDance, công ty logistic thuộc sở hữu của Alibaba là Cainiao vừa cho biết sẽ tăng gấp đôi tiền thưởng cuối năm cho tất cả nhân viên trong năm tài chính tới, một động thái dự kiến sẽ giúp nâng cao tinh thần của nhân viên sau khi công ty mẹ Alibaba hủy bỏ kế hoạch IPO của Cainiao.

Tháng 1, ByteDance đã điều chỉnh chính sách tiền lương để cho phép nhân viên bán quyền chọn mua cổ phiếu nhanh hơn, vì kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty vẫn đang bị đình trệ. Theo hai nguồn tin được biết về vấn đề này, nhân viên sẽ nhận được 20% tổng số quyền chọn mua cổ phiếu của họ sau năm đầu tiên làm việc, tăng từ 15% trước đó.

Tuy nhiên, ByteDance đã bắt đầu cắt giảm việc làm tại đơn vị Feishu, ảnh hưởng đến khoảng 1.000 nhân viên. Công ty dự kiến sẽ cắt giảm tới 20% tổng số nhân viên của Feishu, hiện có hơn 5.000 người, với hầu hết các đợt sa thải diễn ra ở Trung Quốc đại lục.

Việc cắt giảm nhân sự đó diễn ra sau quyết định rút lui khỏi ngành công nghiệp trò chơi điện tử của ByteDance vào tháng 11 năm ngoái, động thái này liên quan đến việc sa thải hàng trăm nhân viên tại Nuverse – studio phát triển game hàng đầu của công ty.

Advertisement

Cũng trong tháng đó, ByteDance đã tiến hành một vòng cắt giảm việc làm mới tại Pico, đơn vị sản xuất tai nghe thực tế ảo của công ty và số lượng nhân viên bị sa thải được cho lên tới con số hàng trăm.

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement