Skip to main content

Sai lầm số 1 của lãnh đạo doanh nghiệp về văn phòng làm việc

8 Tháng Ba, 2024

Trong bối cảnh kinh tế mới, khi làm việc tự do hoặc kết hợp (hybrid-work) trở thành xu hướng làm việc tại nhiều doanh nghiệp, có không ít doanh nghiệp vẫn khuyến khích nhân viên ngồi làm việc tại văn phòng. Tuy nhiên các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lại mắc phải 1 sai lầm về cái gọi là nơi làm việc.

Sai lầm số 1 của lãnh đạo doanh nghiệp về văn phòng làm việc
Sai lầm số 1 của lãnh đạo doanh nghiệp về văn phòng làm việc

Về tổng thể, tỷ lệ nhân viên quay trở lại văn phòng làm việc có xu hướng giảm mạnh vào 2023 khi nhiều nhân viên văn phòng bắt đầu hình thành thói quen đến văn phòng không quá 3 ngày một tuần (ở nhiều doanh nghiệp và quốc gia).

Theo dữ liệu từ Kastle Systems (công bố trên CNBC), số lần chấm công bằng thẻ tại văn phòng ở 10 thành phố lớn nhất của Mỹ chỉ đạt khoảng 52% so với trước đại dịch tính đến tháng 2 năm 2024.

Trong khi nhiều doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề khác nhau vẫn đang tích cực thúc đẩy nhân viên quay trở lại văn phòng làm việc, họ mắc phải một sai lầm khi thiết kế hay nói về nơi làm việc.

Advertisement

Một lãnh đạo của một đơn vị thiết kế toàn cầu cho biết: “Sai lầm lớn nhất mà các công ty mắc phải khi nghĩ về văn phòng làm việc và vai trò của nó trong việc “lôi kéo” mọi người quay trở lại là không hiểu nhân viên của họ thực sự muốn gì từ văn phòng”.

Ông giải thích: “Nếu bạn muốn mọi người đến làm việc, văn phòng phải là nơi mọi người muốn đến chứ không phải là nơi họ cảm thấy bắt buộc phải đến.”

“Nhân viên muốn những thứ khác nhau từ không gian làm việc và đại dịch đã thay đổi điều kiện làm việc cũng như thái độ của nhiều người đối với vai trò của cái gọi là văn phòng.

Một số người có thể đánh giá cao văn phòng có không gian hợp tác hơn để giao lưu với đồng nghiệp nhiều hơn, trong khi những người khác có thể coi văn phòng là một nơi yên tĩnh để họ có thể tập trung để làm việc.”

Advertisement

“Điều mà nhiều lãnh đạo doanh nghiệp không nhận ra là văn phòng cần cung cấp cho nhân viên không gian và nguồn lực cho cả công việc hợp tác lẫn sự tập trung sâu sắc, chứ không phải cái này hay cái kia”.

Một số nhà tuyển dụng đã nhầm tưởng rằng việc thêm một tiện nghi duy nhất – chẳng hạn như quầy phục vụ cafe hoặc phòng chơi game – sẽ đủ để thu hút nhân viên quay lại văn phòng mà không thu hút phản hồi trực tiếp của họ về những gì họ muốn hoặc cần trong một môi trường làm việc.

Để làm cho việc trở lại văn phòng trở nên hấp dẫn hơn đối với nhân viên, các lãnh đạo doanh nghiệp nên khảo sát nhân viên để hiểu rõ hơn những gì họ muốn từ văn phòng và điều chỉnh không gian sao cho phù hợp – cho dù điều đó có nghĩa là sáng tạo với các vách ngăn văn phòng, tái sử dụng phòng hội nghị hay sử dụng đồ nội thất có thể di chuyển được để tạo ra nhiều không gian hợp tác hơn.

Những doanh nghiệp không thích ứng với sở thích và nhu cầu ngày càng tăng của nhân viên có thể thấy văn phòng của họ trở nên lỗi thời và trống vắng hơn.

Advertisement

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement