Skip to main content

Triết lý ikigai là gì? Tại sao người Nhật dùng Ikigai để sống hạnh phúc hơn

16 Tháng Năm, 2020

Ikigai là gì? Đã bao giờ bạn tự hỏi: Bạn thức dậy mỗi sáng để làm gì? Mục đích cuộc sống của bạn là gì? Liệu bạn có đang hạnh phúc với cuộc sống hiện tại? Đây là những câu hỏi mà người người đều muốn khám phá. Thậm chí có người dành cả cuộc đời để tìm đáp án cho câu hỏi này. Triết lý Ikigai là thứ sẽ giúp bạn trả lời hết tất cả các băn khoăn này.

Triết lý ikigai là gì
Triết lý ikigai là gì? Tại sao người Nhật dùng Ikigai để sống hạnh phúc hơn

1. Triết lý Ikigai là gì? 

Triết lý Ikigai có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào Nhật Bản. Đây là quốc gia có dân số già nhất thế giới. Triết lý Ikigai giúp bạn tìm ra mục đích sống của cuộc đời mình.

Ikigai là thuật ngữ được ghép từ “ikiru” (sống) và “kai” (thấy được hy vọng). Ikigai là khái niệm với ý nghĩa là “tìm kiếm mục đích sống của đời bạn” hoặc “tìm ra lý do để bạn thức dậy mỗi sáng”. Đó là “reason to live” của mỗi người.

Trong mỗi chúng ta đều có một Ikigai ẩn. Chỉ khi khám phá ra chúng thì chúng ta mới thực sự hạnh phúc.

Advertisement

Ikigai là chiếc chìa khóa giúp bạn làm việc không mệt mỏi và tìm ra được ý nghĩa thực sự của cuộc sống. “Ikigai là kim chỉ nam của hành động tích cực giúp ta hướng đến tương lai dù đang trải qua những việc không vui của hiện tại” – nhà tâm lý học Mieko Kamiya.

2. Bốn yếu tố tạo ra Ikigai của người Nhật.

Cần trả lời 4 câu hỏi:

  • Bạn yêu thích, đam mê điều gì?

Được làm việc mà mình yêu thích thì bạn mới hào hứng để thực hiện nó mỗi ngày. Có như thế thì bạn mới có đủ động lực theo đuổi và phát triển nó. Bởi vì: “Công việc yêu thích-đó là sở thích được trả nhiều tiền!” – nhà vô địch cuộc đua công thức 1 Eddie Irwin.

  • Bạn giỏi lĩnh vực nào?

Cần tìm ra lĩnh vực mà bạn giỏi nhất là gì. Việc đó giúp bạn khẳng định giá trị của chính mình. Được làm việc mình giỏi nhất và thành thạo giúp bạn có hứng thú hơn. Thường thì nếu bạn yêu thích điều gì đó thì cơ hội để bạn làm nó tốt sẽ cao hơn rất nhiều.

Advertisement
  • Thế giới cần gì từ bạn? Xã hội cần gì ở bạn?

Hãy khám phá ra để tìm được thứ mà thế giới đang thực sự cần ở bạn.

  • Bạn có thể kiếm tiền từ việc gì?

Tiền bạc giúp bạn duy trì và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tiền bạc giúp bạn theo đuổi đam mê của chính mình. Vậy liệu bạn có thể kiếm tiền từ việc gì? Ikigai chính là trung tâm giao thoa của 4 câu hỏi này.

3. Làm thế nào để có được tinh thần Ikigai của người Nhật?

Lắng nghe cơ thể vào mỗi sáng.

Mỗi sáng thức dậy, cơ thể bạn còn uể oải, chưa kịp tỉnh giấc. Hãy lắng nghe cơ thể bạn thực sự cần gì? Điều bạn cần chính là một sự vận động nhẹ nhàng giúp kéo bạn ra khỏi cơn lười nhác và chiếc giường ấm áp.

Advertisement

Một vài cái vươn vai, vài động tác yoga đơn giản hoặc vài bài tập khởi động là lựa chọn thích hợp dành cho bạn.

Những bài tập dẻo dai mỗi sáng chính là thói quen để khởi động ngày mới của người Nhật. Được làm việc mình thích vào mỗi sáng giúp bạn vui vẻ, thoải mái và tràn đầy năng lượng tự nhiên hơn.

Ăn sáng theo sở thích.

Bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong một ngày. Bữa sáng giúp cung cấp năng lượng cho ngày dài làm việc.

Advertisement

Tuy nhiên, cuộc sống bận rộn thường khiến chúng ta bỏ bữa sáng. Một bữa sáng ngon miệng chính là một trong những lý do thôi thúc bạn thức dậy mỗi sớm mai. Cần chọn ra thực đơn theo ý thích của bạn.

Dĩ nhiên, bữa sáng cũng cần đầy đủ dinh dưỡng và phù hợp với khẩu vị riêng. Bạn đã chuẩn bị một bữa sáng ngon lành từ tối hôm trước thì liệu sáng hôm sau bạn có thể tiếp tục ngủ nướng để kệ chiếc bụng rỗng của mình?

Gặp gỡ, trò chuyện cùng bạn bè.

Deadline dồn dập, mọi người thường bỏ qua những buổi face-to-face, gặp gỡ bạn bè. Bạn đi làm ngay sau khi thức giấc, dành 8 tiếng trên văn phòng.

Advertisement

Nghỉ làm, bạn trở về nhà ăn uống và ngủ nghỉ. Thời gian cho các mối quan hệ dần bị rút bớt.

Vòng luẩn quẩn này khiến cơ thể bạn mất cân bằng. Và bạn đang thiếu động lực để bắt đầu một ngày làm việc mệt mỏi?

Thức dậy mỗi sáng để gặp gỡ bạn bè, thưởng thức ly sữa hay ly cà phê nóng là ý tưởng tuyệt vời để khởi động bữa sáng của bạn. Theo một cuộc thăm dò năm 2008 của Gallop, người Mỹ hạnh phúc nhất khi dành khoảng 6-7 tiếng để giao tiếp với mọi người xung quanh.

Theo một nghiên cứu dài 7 năm được thực hiện với hơn 43.000 người thì những người “có Ikigai” có tuổi thọ cao hơn rất nhiều.

Advertisement

Như vậy, triết lý Ikigai của người Nhật là động lực để một người làm việc một cách hạnh phúc. Đây chính là bước tiến tích cực giúp xã hội phát triển. Hãy để mỗi sớm mai thức dậy, bạn biết mình đang sống vì điều gì!

Vòng tròn Ikigai là gì?

Vòng tròn ikigai (như hình ảnh ở trên) đơn giản là hình ảnh hay mô hình thể hiện các yếu tố có trong triết lý ikigai. Điểm tâm của vòng tròn chính là nơi giao nhau giữa đam mê, nhu cầu, tình yêu và hơn thế nữa.

Tham gia Cộng đồng Marketing của MarketingTrips tại: Link

Theo Hà Anh | MarketingTrips 

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement