Skip to main content

John Rockefeller: 4 đòn bẫy chính giúp cải thiện sự nghiệp và tương lai

21 Tháng Một, 2024

Trên thế giới, có rất nhiều tỷ phú tự thân đã vượt lên số phận, thoát nghèo từ 2 bàn tay trắng. Họ thành công khi sở hữu khối tài sản khổng lồ cùng sức ảnh hưởng lớn từ chính nỗ lực và trí tuệ của bản thân. Trong số những tỷ phú nổi tiếng của thế giới, Rockefeller là nhân vật thu hút sự chú ý.

Rockefeller
Rockefeller

John Rockefeller là “vua dầu mỏ”, “ông trùm kinh doanh” và nhà từ thiện nổi tiếng người Mỹ. Ông có vai trò quan trọng đóng góp trong ngành công nghiệp dầu mỏ thời sơ khai. Ông được mệnh danh là người giàu nhất trong những người giàu.

Rockefeller nổi tiếng với câu nói khiến tất cả mọi người phải suy ngẫm: “Không phải cứ nỗ lực là có thể thay đổi được số phận, thoát nghèo”. Câu nói của ông là lời cảnh tỉnh với những người chỉ nghĩ dựa vào sự chăm chỉ để thay đổi vận mệnh cuộc đời.

Chăm chỉ, nỗ lực cũng không giúp thoát nghèo bởi đơn giản chúng ta đang thiếu đi sự đổi mới và không chịu thay đổi về tư duy, nhận thức. Trong mỗi môi trường, lĩnh vực, chúng ta sẽ học tập được nhiều kinh nghiệm quý báu.

Advertisement

Nếu chúng ta cứ mãi ở trong vùng an toàn, làm việc tại môi trường không có sự năng động, bị hạn chế về tư duy và tầm nhìn thì sẽ dậm chân tại chỗ, rơi vào vòng luẩn quẩn, không thể nâng cao năng lực, cải thiện thu nhập.

Vậy làm thế nào để phá vỡ vòng luẩn quẩn này? Rockefeller tin rằng chìa khóa để phá vỡ số phận chính là sử dụng đòn bẩy.

Đòn bẩy là công cụ hữu hiệu giúp mở rộng năng lực cùng quan hệ để kiếm được nhiều lợi nhuận với mức độ đầu tư ít. Trong thế giới kinh doanh, đòn bẩy thường được sử dụng trong các lĩnh vực cụ thể như: Tài chính, đầu tư và thị trường. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể áp dụng nó để phát triển bản thân và công việc.

Rockefeller nhấn mạnh 4 đòn bẩy đơn giản nhưng cực sâu sắc mà chúng ta có thể áp dụng đòn bẩy để thay đổi cuộc đời:

Advertisement

Đòn bẩy 1 – Giáo dục và học tập.

Giáo dục được xem là chìa khóa quan trọng để thay đổi vận mệnh cuộc đời mỗi người. Thông qua giáo dục, chúng ta có thể nâng cao trình độ, kỹ năng, từ đó thích ứng tốt cùng thị trường và có được cơ hội việc làm tốt hơn.

Ngoài ra, học tập sẽ giúp chúng ta nâng cao tư duy cùng khả năng sáng tạo. Học tập mỗi ngày giúp chúng ta đổi mới và trở nên nổi bật hơn trong bất kỳ hoàn cảnh. Hiện nay, khoa học công nghệ phát triển mạnh, chúng ta có thể dễ dàng học tập qua Internet, thư viện, các khóa học hay đơn giản là học ở trường lớp,…

Vậy nên, nếu bạn muốn thành công thì không bao giờ được ngừng học tập.

Đòn bẩy 2 – Giao tiếp và kết nối xã hội.

Đây là đòn bẩy quan trọng không thể thiếu để thay đổi cuộc đời con người. Bởi trong công việc cũng như cuộc sống, kỹ năng giao tiếp và kết nối xã hội sẽ giúp chúng ta phát triển và mở ra nhiều cơ hội khác thú vị.

Advertisement

Hơn nữa, việc giao tiếp nhiều và xây dựng những mối quan hệ sẽ giúp bạn có động lực và nguồn lực phát triển. Chúng ta sẽ có những người bạn tốt ở nơi làm việc và trong cuộc sống.

Ngoài ra, kết nối xã hội còn có thể giúp bạn mở rộng tầm nhìn, nâng cao hiểu biết và năng lực. Những mối quan hệ tốt sẽ truyền cảm hứng sáng tạo nhiều hơn.

Đòn bẩy 3 – Đổi mới và khởi nghiệp.

Đổi mới và khởi nghiệp là cách giúp bạn thoát nghèo, thay đổi vận mệnh. Thông qua đòn bẩy này, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh và kiếm tiền dễ dàng hơn. Và từ đó, chúng ta sẽ tích lũy được nhiều của cải, trở nên có sức ảnh hưởng, vị thế.

Vì thế trong quá trình phát triển, bạn cần học được cách nắm bắt cơ hội cũng như chấp nhận những rủi ro khi làm việc. Ngoài ra, sự đổi mới (disruptive innovation) và khởi nghiệp sẽ bạn phá vỡ các quy tắc và khuôn khổ hiện có từ đó đạt được ước mơ và hoài bão lớn.

Advertisement

Đòn bẩy 4 – Hợp tác để thay đổi.

Trong quá trình sử dụng đòn bẩy hợp tác để thay đổi, chúng ta cũng có thể hợp tác với người khác để đạt được mục đích nhanh hơn. Ví dụ như chúng ta có thể tìm đối tác hoặc thuê nhân viên để kinh doanh. Hay bạn có thể sử dụng vốn từ các nguồn khác nhau để mở rộng quy mô và tầm ảnh hưởng của mình.

Ngoài ra, chúng ta cần thay đổi cách suy nghĩ và bắt kịp xu hướng thị trường để thành công. Đừng giữ mãi lối suy nghĩ lạc hậu, hãy chấp nhận thay đổi để hiểu rõ bản thân. Bên cạnh đó, hãy luôn giữ tinh thần cởi mở, dũng cảm, cố gắng để giúp cuộc sống bước sang một trang hưng thịnh, giàu có hơn!

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Theo Đời sống Pháp luật

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement