Skip to main content

6 giai đoạn của một chu kỳ thị trường kinh doanh

2 Tháng Bảy, 2020

Trước khi bước vào làm kinh doanh và marketing, điều đầu tiên mà bạn cần làm đó là chọn thị trường mục tiêu. Để làm được điều này, bạn cần hiểu các giai đoạn của một chu kỳ thị trường kinh doanh.

6 giai đoạn của một chu kỳ thị trường kinh doanh
6 giai đoạn của một chu kỳ thị trường kinh doanh

Dù cho thị trường bạn chọn là gì, rộng lớn hay ngách thì bản chất của nó vẫn là thị trường và sẽ đều trải qua các giai đoạn nhất định, dưới đây là 6 giai đoạn của thị trường.

  • 1. Giai đoạn bắt đầu
  • 2. Giai đoạn bắt đầu phát triển
  • 3. Giai đoạn phát triển
  • 4. Giai đoạn bắt đầu chín muồi
  • 5. Giai đoạn chín muồi
  • 6. Giai đoạn suy tàn

Thời kì đầu đề cập đến một thị trường hoàn toàn mới, ví dụ như TV 3D chẳng hạn. Giai đoạn bắt đầu là giai đoạn đầu của một thị trường đang thu hút được sự chú ý giống như truyền thông.

Giai đoạn phát triển miêu tả giai đoạn thị trường vẫn tiếp tục mở rộng, nhưng tốc độ tăng không nhanh bằng thời đầu phát triển: Ví dụ như phần mềm máy tính và các dòng điện thoại di động thông thường.

Advertisement

Giai đoạn bắt đầu chín muồi là giai đoạn khi thị trường chững lại, và khách hàng đánh giá mọi sản phẩm và dịch vụ đều giống nhau.

Cửa hàng bách hoá là một ví dụ. Giai đoạn chín muồi là lúc thị trường bắt đầu thu hẹp quy mô, giống như báo chí truyền thống hoặc đĩa CDs.

Xem thêm: Thị trường là gì? Các loại thị trường trong Marketing

Suy tàn là giai đoạn cuối cùng của thị trường, khó có thể định lượng được thời gian cho mỗi giai đoạn. Thời kì đầu của ổ cứng máy tính kéo dài đến hơn 40 năm. Thường thì các thị trường khác nhau nhưng cùng giai đoạn thì vẫn không giống nhau về định lượng thời gian.

Advertisement

Máy tính cá nhân ở Mỹ đang ở giai đoạn hậu phát triển, nhưng nếu những máy tính này cho phép bạn sử dụng nhiều phần mềm hoặc ứng dụng mới hiện hay thì bản thân nó cũng có thể kéo dài thêm thời gian ở chu kì phát triển.

Các giai đoạn của thị trường cũng có thể khác nhau phụ thuộc vào ví trí địa lý. Chẳng hạn như có những sản phẩm hay dịch vụ đang phát triển ở quốc gia này nhưng lại thuộc giai đoạn suy tàn ở quốc gia khác chẳng hạn.

Điều này đến hiện tại vẫn giúp mở ra nhiều ‘cơ hội khai phá’ cho những người làm marketing để dẫn dắt và chiếm lĩnh thị trường với tư cách là những ‘người dẫn đầu’.

Tham gia vào giai đoạn mở đầu – có nghĩa là sản phẩm dịch vụ của bạn phải là sản phẩm đầu tiên hoặc ít nhất là một trong số rất ít sản phẩm trong lĩnh vực mới này – sẽ mang tới cho bạn tiềm năng lợi nhuận dài hạn tốt nhất.

Advertisement

Việc bạn có ít đối thủ tạo thuận lợi cho bạn phát triển vững chắc trước khi ai đó phát hiện ra và nỗ lực giành lấy thị trường này với bạn.

Các công ty bắt đầu thị trường mới thường trở thành ‘người dẫn đầu’. Tuy nhiên bạn phải đảm bảo có đủ nguồn lực tài chính để theo đuổi thị trường cho đến khi bạn thu lại được một khoản lợi nhuận tương xứng.

Xem thêm: Marketing là gì? Tìm hiểu toàn cảnh về ngành Marketing

Một số công ty như IBM, chờ cho tới thời điểm bắt đầu phát triển mới tham gia vào thị trường. Bằng cách thực hiện theo cách đó họ đã tiết kiệm được chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D), vốn thường rất tốn kém.

Advertisement

Tuy nhiên việc này cũng đồng nghĩa là họ có thể dễ dàng bị loại bỏ ra khỏi thị trường và không bao giờ có thể tiếp cận được giai đoạn tiếp theo của chu kì thị trường.

Bởi mặt tiêu cực của chiến lược ‘ăn theo’ này là bạn phải bắt kịp được hoạt động sản xuất và marketing của đối thủ nhanh nhất có thể.

Vào những năm 1980, các công ty Nhật không mạnh về mảng R&D nhưng năng lực sản xuất của họ lại rất tốt. Từ đó họ có thể dụng công nghệ của Mỹ để tạo ra một sản phẩm mới.

Khi bước vào giai đoạn bắt đầu phát triển, đầu tiên bạn cần giới thiệu sản phẩm đến khách hàng sau đó khiến họ yêu thích và mua sản phẩm của bạn.

Advertisement

Ở giai đoạn này bạn chỉ cần quan tâm đến việc thuyết phục khách hàng chấp nhận sản phẩm của bạn mà không cần quan tâm đến các hoạt động canh tranh.

Ở giai đoạn này của thị trường, hoạt động Marketing tốt nhất chính là quảng cáo. Ngân sách quảng cáo dành cho sản phẩm ở giai đoạn này của chu kì thị trường thường là lớn nhất.

Xem thêm: Quảng cáo là gì? Lý thuyết về quảng cáo trong Marketing

Nếu bạn còn băn khoăn về việc gia nhập một thị trường đang trong giai đoạn phát triển hoăc chín muồi, bạn sẽ không thể đủ sức để đánh bật đối thủ cạnh tranh bởi họ đang rất mạnh. Bạn cần tìm ra một phân khúc thị trường phù hợp mà có thể đối thủ của bạn đã sơ suất bỏ qua hoặc quá nhỏ cho họ để đầu tư.

Advertisement

Hãy xem này, người Nhật bắt đầu tham gia vào thị trường xe ô tô với sản phẩm ô tô kiểu dáng nhỏ, một phân khúc mà các công ty Mỹ không mấy hứng thú vì lợi nhuận mà nó mang lại không cao. Cá nhân các công ty Mỹ cũng cho rằng người Mỹ không thích xe nhỏ.

Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? Các kiểu phân khúc trong Marketing

Tuy nhiên sau đó, tình trạng khan hiếm dầu khiến giá xăng tăng cao, lúc này người Mỹ bắt đầu chú ý tới phân khúc (Segment) xe nhỏ vốn tiết kiệm nhiên liệu. Khi này, bạn biết rồi đó, người Nhật hưởng lợi không hề nhỏ khi đáp ứng được nhu cầu đó.

Bạn có thể bắt đầu kinh doanh với quy mô nhỏ trong các thị trường đang phát triển hoặc chín muồi, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội để thành công. Tuy nhiên áp lực lúc này của bạn là phải cung cấp cho khách hàng những thứ mà họ không thể tìm thấy ở các đối thủ lớn kia.

Advertisement

Bước vào thị trường chín muồi hoặc suy tàn có nghĩa là bạn đang kinh doanh với lượng khách hàng đang bị thu hẹp và sẽ có nhiều đối thủ hơn.

Đây có lẽ là thị trường mà bạn không muốn tham gia trừ những trường hợp đặc biệt nào đó. Khi mà bạn đang có các ‘toan tính’ lớn.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Hà Anh | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement