Skip to main content

No Silo – Quy tắc lãnh đạo mà những trí thông minh như Elon Musk và Steve Jobs đều áp dụng

1 Tháng Tư, 2021

Làm thế nào mà Apple lại đi trước Sony để tạo ra iPod, sản phẩm đã ‘bóp nghẹt’ Walkman? Tất cả đều bắt đầu từ quy tắc No Silotrong lãnh đạo.

No Silo - Quy tắc lãnh đạo mà những trí thông minh như Elon Musk và Steve Jobs đều áp dụng
No Silo – Quy tắc lãnh đạo mà những trí thông minh như Elon Musk và Steve Jobs đều áp dụng

Cách Tesla và Apple ứng dụng quy tắc No Silo.

Cách đây vài năm, Elon Musk đã viết một email gửi cho các nhân viên của Tesla nêu ra những cách mà công ty này có thể tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Elon Musk viết: “Rõ ràng là chúng ta không thể cạnh tranh với các công ty xe hơi lớn về quy mô, vì vậy chúng ta phải cạnh tranh bằng sự thông minh và nhanh nhẹn”.

Elon Musk nhấn mạnh rằng một phần của “sự thông minh và nhanh nhẹn” chính là việc chống lại khuynh hướng tạo ra sự chia rẽ trong nội bộ Tesla, một rào cản lớn cho các doanh nghiệp khi họ muốn phát triển về quy mô.

Advertisement

Musk giải thích:

“Các nhà quản lý nên làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng họ không tạo ra các khoảng cách hay sự chia rẽ trong công ty, điều trước sau sẽ tạo ra tâm lý ‘chúng tôi và họ’. Đây không may lại là một xu hướng tự nhiên nên chúng ta cần phải đấu tranh tích cực để hạn chế nó.

Thành công của Tesla phải là thành công của cả một tập thể chứ không phải là của bất kì cá nhân hay bộ phận riêng lẻ nào cả.

Chúng ta cùng hội cùng thuyền. Luôn xem bản thân đang làm việc vì lợi ích của công ty chứ không phải là vì trách nhiệm hay những ‘khoản nợ’ của cá nhân.”

Advertisement

Steve Jobs cũng đã khuyến khích một triết lý tương tự ở Apple từ nhiều năm trước đó. Steve Jobs trở lại Apple vào năm 1997, khi công ty đang đứng trên bờ vực phá sản.

Ngay sau đó, Apple bắt đầu sản xuất một thiết bị mới mà Steve Jobs khéo léo mô tả nó là “một nghìn bài hát trong túi của bạn.” Tất nhiên, thiết bị đó chính là iPod.

IPod được mệnh danh là “sát thủ Walkman”, ám chỉ đến ông vua thị phần máy nghe nhạc di động ở thời điểm đó của Sony, Sony Walkman.

Nhưng làm thế nào mà Apple có thể vượt qua Sony, một tập đoàn khổng lồ vốn đang thống trị thị trường, sở hữu công ty âm nhạc của riêng mình và cũng chính họ đã nghĩ ra Walkman?

Advertisement

Bởi vì steve Jobs đã ứng dụng quy tắc ‘No Silo”.

Trong tiểu sử về Steve Jobs, nhà báo Walter Isaacson giải thích rằng:

“Tại sao Sony thất bại? Một phần bởi vì đó là một công ty, kiểu như AOL Time Warner, được tổ chức thành các bộ phận riêng lẻ, với các sứ mệnh của riêng họ; khi này, mục tiêu để đạt được sức mạnh tổng hợp từ các bộ phận trong các công ty thường rất khó khăn, nếu không muốn nói là bất khả thi.

Steve Jobs không tổ chức Apple thành các bộ phận riêng lẻ như vậy; thay vào đó, ông kiểm soát chặt chẽ tất cả các đội nhóm của mình và thúc đẩy họ hoạt động như một công ty được gắn kết liền mạch và linh hoạt, với một điểm mấu chốt duy nhất đó là lãi và lỗ.”

Advertisement

Isaacson tiếp tục mô tả Sony, cũng giống như nhiều công ty khác, họ cũng lo lắng về việc tự ‘ăn thịt đồng loại’.

Cụ thể, việc họ xây dựng một máy nghe nhạc và dịch vụ mới khuyến khích mọi người chia sẻ các bài hát kỹ thuật số có thể sẽ làm tổn hại đến bộ phận thu âm của chính công ty.

Nhưng Steve Jobs cho rằng một công ty không nên sợ hãi việc họ tự ăn thịt mình.

Ông nói: “Nếu bạn không tự ăn thịt đồng loại thì sẽ có người khác làm điều đó thay bạn”.

Advertisement

Như hai câu chuyện ở trên đã minh hoạ, quy tắc ‘No Silo’ là học thuyết không thể tách rời được khỏi những thành công của cả Apple và Tesla.

Đó là một quy tắc được hình thành dựa trên các nguyên tắc của trí tuệ cảm xúc, khả năng khiến cảm xúc có lợi cho bạn, thay vì chống lại bạn.

Và nó cũng có thể giúp ích cho tổ chức của bạn.

Tại sao bạn nên áp dụng quy tắc ‘No Silo’.

Khi công ty của bạn phát triển đến một mức độ nhất định, mối nguy tiềm ẩn dẫn đến hành vi chia rẽ cũng tăng theo. Cho dù là ý thức hay tiềm thức, các đội nhóm hay phòng ban thường sẽ cạnh tranh với nhau và đôi khi làm việc trái ngược với lợi ích tốt nhất của nhau, nhằm cố gắng tạo ra ấn tượng có lợi với Sếp.

Advertisement

Làm thế nào bạn có thể chống lại xu hướng này?

Bằng cách áp dụng quy tắc “No Silo”.

Hãy khuyến khích các nhà lãnh đạo trong công ty nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và làm việc vì lợi ích chung của công ty.

Bạn có thể làm điều này thông qua việc truyền tải thông điệp của mình, giống như cách Elon Musk đã làm với nhân viên của Tesla.

Advertisement

Tuy nhiên, cũng giống như Steve Jobs, bạn cũng nên làm điều đó bằng cách tổ chức các đội nhóm của mình theo hướng tất cả cùng hướng tới một mục tiêu chung, không hề có sự chia rẽ hay tách biệt khoảng cách giữa các phòng ban.

Ví dụ, khi bạn tập hợp một nhóm để làm việc trong một dự án, hãy chỉ định các thành viên của các bộ phận khác nhau làm việc cùng nhau.

Nếu đó là một dự án marketing, hãy bao gồm ít nhất một thành viên từ các bộ phận như sản phẩm, thiết kế, tài chính, thương hiệu và vận hành của bạn – và ngược lại.

Hãy cố gắng để tăng cường vai trò của từng thành viên trong các nhóm hoặc đào tạo chéo cho mọi người trong các phòng ban khác nhau.

Advertisement

Xây dựng các vòng phản hồi để giúp các cá nhân hiểu được công việc của các nhóm khác cũng như việc họ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công việc của các nhóm khác.

Điều này giúp các cá nhân suy nghĩ chín chắn hơn, hiểu cách công ty làm việc cùng nhau và phát triển các phương pháp nhằm sử dụng các nguồn lực trong một lĩnh vực để giải quyết các vấn đề trong các lĩnh vực khác.

Cuối cùng, nếu bạn đang làm việc theo nhóm và bạn hoặc đồng nghiệp của bạn đang gặp những vấn đề khó khăn, hãy chia sẻ nó và yêu cầu giúp đỡ.

Tất nhiên, quy tắc ‘No Silo’ chỉ hoạt động nếu bạn thu hút được mọi người trong tổ chức cùng hợp tác và ứng dụng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn – và các nhà lãnh đạo của công ty phải là những tấm gương đi trước.

Advertisement

Khen thưởng không chỉ cho những người có thành tích cao mà còn cho những người hỗ trợ những người khác đạt thành tích cao.

Nhắc lại thường xuyên với nhân viên toàn công ty rằng điểm mấu chốt thực sự duy nhất và cũng là quan trọng nhất là điểm mấu chốt chung của công ty.

Làm được tất cả những điều này, bạn sẽ xây dựng được sự cộng tác thực sự trong công ty của bạn – mọi người sẽ làm việc vì nhau, vì công ty thay vì chống lại nhau.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Giang Nguyễn | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement