Skip to main content

Elon Musk: Cách để trở thành chuyên gia trong bất cứ lĩnh vực nào

29 Tháng Ba, 2021

Elon Musk – Nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Tesla có một điểm mạnh chính yếu mà hầu hết chúng ta nên áp dụng.

Elon Musk là một trong những người thông minh nhất, giàu có nhất và quyền lực nhất thế giới, và ông cũng không ngại ngùng thể hiện năng khiếu bẩm sinh của mình khi tham gia các dự án mới.

Người đứng sau những cái tên như SpaceX, Tesla và Boring Company nổi tiếng này là một người làm việc chăm chỉ, dành 85 giờ mỗi tuần làm việc cho các dự án và doanh nghiệp mà mình đam mê.

Advertisement

Elon Musk có một sự theo đuổi không ngừng nghỉ về kiến ​​thức và tài năng trong việc áp dụng việc học của mình vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Ông vốn được mệnh danh là một ‘đa tài năng tinh túy hiện đại’.

Khi nói về việc truyền cảm hứng cho bạn khi theo đuổi những tham vọng của riêng mình.

Đây là chìa khoá mà Elon Musk đưa ra để học hỏi và lưu giữ thông tin mới:

“Điều quan trọng là phải xem kiến ​​thức như một loại cây ngữ nghĩa – hãy đảm bảo rằng bạn hiểu các nguyên tắc cơ bản, tức là xây dựng phần thân và cành lớn trước khi bạn đi sâu vào các chi tiết hay lá cây nếu không chúng sẽ không có gì để bám vào.”

Advertisement

Một ‘người đa năng‘ chuyên nghiệp.

Tuyên bố của Elon Musk đi ngược lại với nhiều lời khuyên truyền thống rằng để trở nên thành công, bạn phải chuyên môn hóa và trở nên thành thạo trong một lĩnh vực chuyên môn cụ thể nào đó.

Tuy nhiên, Elon Musk đã nhiều lần chứng minh rằng việc khái quát hóa kiến thức hay trở thành một người đa năng không chỉ khả thi mà còn giúp mang lại lợi thế cao hơn.

Theo định nghĩa, một ‘người đa năng’ là người có khả năng đạt được kiến ​​thức chuyên môn trong các lĩnh vực, ngành, kỹ năng và chủ đề khác nhau.

Những người đa năng ​​trong suốt lịch sử, chẳng hạn như Leonardo da Vinci, Thomas Edison và Nikola Tesla, đã tạo ra sự đổi mới thông qua những kiến ​​thức rộng lớn như vậy.

Advertisement

Là một người đa kiến ​​thức hiện đại, Elon Musk chứng minh rằng việc nghiên cứu rộng rãi trên nhiều lĩnh vực kiến ​​thức khác nhau có thể mang lại cho bạn lợi thế rất lớn để thúc đẩy sự đổi mới.

Elon Musk có thể tích hợp sự kết hợp độc đáo giữa các kỹ năng và kiến ​​thức và chuyển giao việc học tập của mình qua các lĩnh vực khác nhau.

Bạn có thể không có thời gian và năng lượng để dành 85 giờ mỗi tuần để trau dồi kỹ năng và kiến ​​thức, nhưng bạn vẫn nên đầu tư một chút nỗ lực để phát triển hay thăng tiến.

Khái niệm “cây ngữ nghĩa” của Elon Musk.

Khái niệm “cây ngữ nghĩa” là tất cả những thứ về việc giải mã kiến ​​thức thành các nguyên tắc cơ bản để bạn có thể xây dựng việc học của mình trên một nền tảng vững chắc hơn.

Advertisement

Elon Musk đã đọc rất nhiều từ thời còn niên thiếu để thỏa mãn ‘cơn khát’ kiến ​​thức cũng như tham vọng của mình.

Sau đây là quy trình 04 bước đơn giản để bạn tiếp cận một chủ đề mới:

  1. Xác định chủ đề của bạn. Tìm một số bài học giới thiệu hoặc nguồn của một số bài luận cơ bản như sách giáo khoa đại học hoặc các bài báo trên tạp chí có uy tín, để bạn có thể có được cái nhìn tổng quan đáng tin cậy về các nguyên tắc cơ bản.
  2. Ghi chép. Tóm tắt các sự kiện và ý tưởng chính bằng lời lẽ của riêng bạn để đảm bảo rằng bạn hiểu những gì bạn đã đọc. Đọc lại ghi chú của bạn nhiều lần cho đến khi chúng thực sự có ý nghĩa với bạn.
  3. Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn. Khi bạn đã nắm vững được các nguyên tắc cơ bản, hãy tìm kiếm các nguồn bổ sung cao hơn bằng cách kiểm tra các tài liệu tham khảo hoặc trích dẫn từ tài liệu gốc của bạn (nếu có).
  4. Tự kiểm tra. Nếu thông tin bạn đã học là thực tế, hãy thử nó trong cuộc sống thực. Nếu nó là lý thuyết, hãy cố gắng giải thích nó bằng những thuật ngữ đơn giản cho bạn bè hoặc đồng nghiệp của mình để kiểm tra sự hiểu biết của bạn.

Mở rộng sự hiểu biết của bạn về các lĩnh vực khác nhau có thể là phần thưởng cá nhân lẫn nghề nghiệp lớn nhất bạn nên có.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Giang Nguyễn | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement