Skip to main content

Đây là công thức tính toán lựa chọn cổ phiếu của Warren Buffett

16 Tháng Một, 2024

Bài kiểm tra mà nhà đầu tư huyển thoại Warren Buffett và người bạn quá cố Charlie Munger áp dụng để lựa chọn cổ phiếu chỉ gồm hai bước.

Bài kiểm tra đơn giản

Huyền thoại Warren Buffett có một số lời khuyên hay cho những nhà đầu tư đang muốn mua thêm cổ phiếu ngay đầu năm mới 2024. Bài kiểm tra đơn giả dưới đây là một trong số đó.

Trong lá thư mà Buffett gửi cho các cổ đông của tập đoàn Berkshire Hathaway vào năm 2014, ông đã đề cập đến một bài kiểm tra mà mình và “cánh tay phải” lâu năm Charlie Munger nhiều lần áp dụng trước khi mua cổ phiếu.

Người bạn Munger đã qua đời vào tháng 11/2023 nhưng khả năng cao là Buffett vẫn sẽ áp dụng quy trình tương tự để tìm kiếm món hời trong năm 2024, tờ Motley Fool viết.

Advertisement

Bài kiểm tra gồm hai bước. Trước tiên, Buffett sẽ đặt câu hỏi rằng liệu ông có thể ước tính phạm vi lợi nhuận của doanh nghiệp trong 5 năm trở lên hay không.

Nếu câu trả lời là có, “nhà hiền triết xứ Omaha” sẽ chỉ mua cổ phiếu nến giá cổ phiếu hợp lý so với mức thấp nhất trong phạm vi lợi nhuận ước tính.

Đôi khi, Buffett không hoàn toàn tuân thủ quy tắc của mình. Chẳng hạn, ông vẫn sẽ mua cổ phiếu nếu nó vượt qua bài kiểm tra dù bức tranh kinh tế tổng thể có vẻ không tươi sáng hoặc dù Phố Wall không ưa thích cổ phiếu đó.

Trong thư gửi cổ đông, ông viết: “Trong 54 năm chúng tôi [Buffett và Munger] làm việc cùng nhau, chúng tôi chưa bao giờ bỏ qua một thương vụ hấp dẫn vì môi trường vĩ mô hoặc chính trị bất ổn hoặc vì quan điểm của người khác. Trên thực tế, những vấn đề đó chưa bao giờ ảnh hưởng đến quyết định của chúng tôi”.

Advertisement

Đơn giản nhưng không dễ

Theo Motley Fool, bài kiểm tra của Buffett tuy đơn giản nhưng không dễ làm. Phần khó khăn nhất là ước tính lợi nhuận của một công trong 5 năm tới.

Theo nhà đầu tư huyền thoại, ông và Munger thường không thể tính toán được lợi nhuận tương lai của doanh nghiệp một cách chính xác. Ông nhấn mạnh điều này “thường hay xảy ra”. Khi gặp trở ngại, ông nói: “Chúng tôi chỉ cần chuyển sang cân nhắc những ứng viên tiềm năng khác”.

Buffett cũng lưu ý rằng ông và Munger đã có lúc mắc sai lầm khi mua cổ phiếu. Chủ tịch tập đoàn Berkshire khuyên nhà đầu tư nên tập trung vào những ngành mà họ quen thuộc vì như vậy sẽ dễ ước tính lợi nhuận hơn.

Cổ phiếu nào vượt qua bài kiểm tra trong năm 2024?

Warren Buffett không mua thêm nhiều cổ phiếu trong những quý gần đây. Đây là bằng chứng cho thấy ông không tìm thấy nhiều doanh nghiệp vượt qua bài kiểm tra của mình.

Advertisement

Song, có ít nhất một cổ phiếu thoả điều kiện của Buffett trong năm 2024 và đó là cổ phiếu mà ông không nắm giữ: Meta Platforms (công ty mẹ Facebook).

Trên thực tế, Meta không nằm trong lĩnh vực mà nhà đầu tư huyền thoại thông thuộc. Do vậy, có lẽ Buffett sẽ không dễ dàng ước tính lợi nhuận trong tương lai của gã khổng lồ công nghệ này.

Tuy nhiên, Phố Wall tin rằng Meta thoả bài kiểm tra. Hệ số PEG của Meta đang là 0,79, một mức khá thấp. Khi PEG dưới 1, cổ phiếu này thường được coi là một khoản đầu tư hấp dẫn.

PEG là hệ số do nhà đầu nổi tiếng Peter Lynch phát triển, dùng để so sánh giữa chỉ số P/E và tốc độ tăng trưởng thu nhập EPS của cổ phiếu. PEG được sử dụng để định giá cổ phiếu dựa trên tốc độ tăng trưởng thu nhập từ cổ phiếu đó.

Advertisement

Lợi nhuận của Meta tăng trung bình gần 8,5% mỗi năm trong 5 năm qua. Tình hình tài chính của công ty đang cải thiện, đặc biệt là sau khi CEO Mark Zuckerberg nỗ lực cắt giảm chi phí và quyết định nhảy vào lĩnh vực AI vào năm ngoái.

Đối với các nhà đầu tư không giỏi ước tính lợi nhuận doanh nghiệp, Warren Buffett đề xuất một phương án khác. Trong lá thư gửi cổ đông Berkshire vào năm 2014, ông viết hầu hết nhà đầu tư đều sẽ gặt hái lợi nhuận tốt hơn nếu bỏ tiền vào các quỹ chỉ số S&P 500, thay vì cố gắng lựa chọn từng cổ phiếu riêng lẻ.

Ông dự đoán rằng bất kỳ ai làm theo lời khuyên nói trên “gần như chắc chắn sẽ nhận được kết quả khả quan” trong dài hạn.

Special Offer từ MarketingTrips:

Advertisement
  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement