Skip to main content

Top 10 kỹ năng kinh doanh quan trọng nhất năm 2024

21 Tháng Hai, 2024

Có 3 xu hướng nổi bật trong năm 2024 với mảng kỹ năng kinh doanh (Business Skills) là nhu cầu ngày càng tăng của các kỹ năng Digital Marketing do tốc độ thay đổi hành vi của người tiêu dùng chuyển đổi mạnh mẽ sang các nền tảng trực tuyến.

Các kỹ năng Digital Marketing hay tiếp thị kỹ thuật số chiếm gần 50% trong top 10 các kỹ năng kinh doanh đang phát triển nhanh nhất, trong đó bao gồm kỹ năng ứng dụng các kênh thương mại điện tử, khả năng xây dựng chiến lược và kế hoạch Marketing, kỹ năng SEO, cũng là 3 kỹ năng chiếm đầu bảng trong top 10.

Nhu cầu về kỹ năng Digital Marketing phản ánh sự phát triển của ngành Marketing và quảng cáo trên toàn thế giới, với dự đoán ngành sẽ tăng trưởng từ 531 tỷ USD năm 2022 lên 1.5 nghìn tỷ USD đến năm 2030 với sự xuất hiện của các công nghệ Marketing mới. Bên cạnh đó, hành vi người dùng cũng ngày càng thay đổi, với 76% chuyển sang mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Advertisement

Điều này đòi hỏi tất cả những người làm marketing hay marketer cần phải học hỏi những kỹ năng mới để có thể thích nghi với sự dịch chuyển này. Đối với các tổ chức, điều này cho thấy sự cần thiết phải cấu trúc lại nhân sự với các kỹ năng Digital Marketing mới nhằm đảm bảo kết quả kinh doanh.

Bên cạnh Digital Marketing, xu hướng quan trọng thứ 2 trong năm 2024 đối với mảnh kinh doanh là trải nghiệm khách hàng.

Trong đó, 2 kỹ năng nổi bật là Customer Success – khả năng nhận dạng cơ hội và chủ động giải quyết vấn đề cho khách hàng và Customer Relationship Management – Khả năng quản trị quan hệ khách hàng.

Trong tình hình kinh tế suy thoái và khó khăn, việc giữ chân và xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu trở nên cực kỳ quan trọng, bằng cách tạo ra thêm giá trị cho khách hàng.

Advertisement

Mong muốn của khách hàng ngày càng thay đổi và nâng cao, với nghiên cứu 49% khách hàng từ bỏ một thương hiệu chỉ vì một trải nghiệm không tốt.

Theo McKinsey, tại các công ty phát triển nhanh và mạnh, 80% giá trị là được tạo ra từ các khách hàng hiện hữu. Do đó, việc tạo ra trải nghiệm khách hàng xuất sắc chính là chìa khoá giúp doanh nghiệp khai thác được tiềm năng này. 

Xu hướng thứ 3 liên quan đến kỹ năng kiểm toán, nhằm đảm bảo tổ chức, doanh nghiệp triển khai đúng các khung pháp lý liên quan, đặc biệt quan trọng là liên quan đến khung pháp lý dành cho công nghệ thông tin, quản trị dữ liệu, an toàn dữ liệu, & ESG (môi trường, xã hội, quản trị doanh nghiệp).

Do ứng dụng của AI đưa vào doanh nghiệp, các vấn đề về quản trị và an ninh dữ liệu bắt đầu trở nên hết sức được lưu ý.

Advertisement

Theo thống kê, chỉ có khoảng 37% các lãnh đạo về nhân sự, pháp lý, và lãnh đạo cao cấp có hướng dẫn đội ngũ hiểu và thực thi theo đúng yêu cầu khi sử dụng các công cụ AI.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cộng với sự cập nhật pháp lý mới liên tục nhằm quản lý công nghệ mới sẽ tạo ra nhiều khoảng cách lớn giữa yêu cầu pháp lý và hiểu biết chính xác và cập nhật về khung pháp lý. Do đó, doanh nghiệp và tổ chức sẽ rất cần người có khả năng kiểm toán để đảm bảo tính tuân thủ cho doanh nghiệp. 

Sau khi đã nắm được 3 xu hướng chính của mảng kỹ năng kinh doanh, sau đây là top 10 các kỹ năng được xếp hạng trong năm 2024, giúp cá nhân và doanh nghiệp xây dựng bản đồ phát triển kỹ năng kinh doanh hiệu quả: 

Top 1: E-commerce.

Đây là khả năng bán hàng qua các kênh và nền tảng số, bao gồm cả nền tảng của tổ chức, nền tảng của các bên thứ 3, và trên các nền tảng mạng xã hội.

Advertisement

Top 2: Media Strategy & Planning – Khả năng lên chiến lược & kế hoạch truyền thông.

Đây là khả năng đưa ra mục tiêu, chiến lược & kế hoạch nhằm đưa được nội dung đến đúng đối tượng cần nhắm đến.

Top 3: Search Engine Optimization – SEO.

Khả năng SEO liên quan đến việc tối ưu hoá nội dung website để luôn dẫn đầu trên các nền tảng tìm kiếm online.

Top 4: Customer Success – Khả năng hỗ trợ để khách hàng thành công.

Khả năng nhận dạng cơ hội và chủ động giải quyết vấn đề cho khách hàng nhằm đảm bảo khách hàng sẽ luôn đạt được điều họ mong muốn.

Top 5: Power BI – Nghiên cứu dữ liệu kinh doanh.

Khả năng sử dụng công cụ phân tích dữ liệu như Power BI để thấu hiểu khách hàng, phục vụ cho việc tiếp thị và bán hàng hiệu quả hơn.

Advertisement

Top 6: Audit – Kỹ năng kiểm toán.

Khả năng đánh giá và cải tiến các hiệu quả các qui trình quản trị rủi ro, kiểm soát, quản trị tài chính & pháp lý.

Top 7: Marketing Management – Quản trị marketing.

Khả năng xúc tiến và quảng bá kinh doanh bằng cách sử dụng các chiến lược và công cụ khác nhau. Tận dụng quy trình quản trị Marketing R-STP-MM-I-C là một ví dụ.

Top 8: Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng.

Khả năng tương tác với khách hàng nhằm giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng với tổ chức và thương hiệu.

Top 9: Advertising – Quảng cáo.

Khả năng sử dụng các công cụ quảng cáo nhằm đưa thông tin đến và ảnh hưởng khách hàng mục tiêu.

Advertisement

Top 10: People Management – Quản trị nhân sự.

Khả năng xây dựng đội ngũ và tối ưu hoá nguồn nhân lực nhằm cải tiến kết quả kinh doanh.

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Tham khảo: Blog Nguyễn Phi Vân

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement