Skip to main content

Một vài bài học đầu tư mà Charlie Munger muốn dành cho người trẻ

30 Tháng Mười Một, 2023

Charlie Munger chỉ ra hai chướng ngại lớn nhất đối với nỗ lực làm giàu của thế hệ trẻ là giá bất động sản đắt đỏ và bản chất ngày càng phức tạp của việc đầu tư.

Một vài bài học đầu tư mà Charlie Munger dành cho người trẻ
Một vài bài học đầu tư mà Charlie Munger dành cho người trẻ

Charlie Munger là một nhà đầu tư xuất chúng, từng đảm nhiệm nhiều trọng trách khác nhau, từ Giám đốc của công ty xuất bản Daily Journal cho đến Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway. Ông có kinh nghiệm hàng chục năm trong lĩnh vực đầu tư và tài chính. Do đóm những lời khuyên của ông thường có giá trị lớn.

Munger có một số lời khuyên dành cho những nhà đầu tư trẻ tuổi muốn tạo dựng dấu ấn trong thế giới tài chính. Tại cuộc họp thường niên của Daily Journal năm 2022, ông cảnh báo lứa sinh viên mới tốt nghiệp rằng việc làm giàu và duy trì sự giàu có sẽ “khó khăn hơn hẳn” so với trước đây.

Ông chỉ ra hai vật cản lớn đối với mục tiêu làm giàu của giới trẻ là lạm phát, giá bất động sản phi mã và bản chất ngày càng phức tạp của công việc đầu tư.

Advertisement

Bất động sản: Theo Munger, thời đại “một chiến lược đầu tư phù hợp cho tất cả mọi người” đã lùi vào dĩ vãng. Nguyên do là giá bất động sản đã tăng vọt trong vài thập kỷ qua.

Năm 1980, hai năm sau khi Munger nhận chức Phó Chủ tịch tại Berkshire, giá nhà trung vị tại California là 80.055 USD. Sau khi điều chỉnh cho lạm phát, số tiền đó tương đương khoảng 292.000 USD vào năm 2021.

Nhưng trong năm này, giá nhà trung vị thực tế tại California đã vọt lên khoảng 800.000 USD, theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản California.

Munger cảnh báo rằng việc sở hữu một danh mục cổ phiếu được đa dạng hóa có thể không còn đáng tin như trước nữa. Ông dự đoán môi trường đầu tư sẽ trở nên thách thức hơn nhiều so với những gì các thế hệ trước phải đối mặt.

Advertisement

Đầu tư phức tạp: Munger gợi ý người trẻ nên tìm kiếm những lời khuyên đầu tư đã được cá nhân hóa (personalized) để hỗ trợ bản thân trong môi trường đầu tư phức tạp hiện nay.

Ông lưu ý rằng nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ năng của bản thân hoặc của cố vấn tài chính trước khi ra quyết định lớn. Đối với những người thấy việc đầu tư phức tạp và khó hiểu, Munger nói: “Chào mừng đến với cuộc sống của người trưởng thành!”.

Trước đây, Munger thường nói rằng một danh mục gồm các cổ phiếu phổ thông được đa dạng hóa có thể đem về cho các nhà đầu tư thông minh tỷ suất lợi nhuận mỗi năm khoảng 10%. Nhưng giờ ông thừa nhận rằng chiến lược này không còn chắc chắn nữa.

Tờ Benzinga dẫn lời Munger cho hay: “Tôi không nghĩ rằng tương lai sẽ đem đến cho những người trẻ vừa tốt nghiệp đại học cơ hội đầu tư dễ dàng như thế”.

Advertisement

Nhưng những lời Munger nói không có nghĩa là các nhà đầu tư trẻ tuổi không còn cơ hội làm giàu. Warren Buffett, người bạn lâu năm của Munger và là Chủ tịch Berkshire Hathaway, từng chỉ ra một cánh cổng đến với thế giới đầu tư: quỹ chỉ số.

Buffett khuyến nghị nhà đầu tư để tiền vào các quỹ mô phỏng biến động của chỉ số S&P 500 và nắm giữ nó trong khoảng thời gian dài. Chiến lược này đơn giản nhưng đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn.

Kể từ đầu năm 2022 đến nay, chỉ số S&P 500 đã giảm khoảng 17%. Nhưng thành công của Munger và Buffett đã được xây dựng dựa trên sự kiên nhẫn, do đó việc học theo tấm gương của hai người và đầu tư trong dài hạn có thể là chiến lược tốt nhất.

Ngay cả những nhà đầu tư giỏi nhất cũng có lúc sai lầm. Nhưng những lời khuyên khôn ngoan của Munger đặc biệt đáng chú ý đối với các nhà đầu tư trẻ tuổi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hiện nay.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement