Skip to main content

Charlie Munger: Đừng bán bất cứ thứ gì mà bạn sẽ không mua nó

17 Tháng Một, 2024

Charlie Munger, nhà đầu tư lão luyện và cũng là “bạn đời” của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett mất vào tháng 11 mới đây, trước khi mất, ông đã chia sẻ lại những suy ngẫm của mình về cuộc đời và sự nghiệp, đó cũng là bài viết cuối cùng của ông.

Dưới đây là toàn bộ câu chuyện.

Hành trình đến với sự hài lòng trong nghề nghiệp của một người không phải lúc nào cũng theo đường thẳng. Sau khi tốt nghiệp Trường Luật Harvard, tôi làm việc cho một công ty có uy tín ở California. Tôi đã xây dựng một ngôi nhà và một gia đình, và tôi đã làm việc chăm chỉ trong nhiều năm.

Mặc dù vậy, tôi vẫn muốn kiếm được nhiều hơn mức mà một nhân viên luật cấp cao có thể mong đợi. Tôi bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu, kinh doanh và phát triển bất động sản trước khi thành lập công ty luật cùng với một số đồng nghiệp của mình.

Advertisement

Tôi đã trải qua nhiều năm thành công ở công ty nhưng tôi lại không hài lòng với việc hành nghề luật. Tôi thích sự độc lập của một nhà tư bản. Tôi thích tìm hiểu mọi thứ và cả những ván cược. Tôi cũng thích đưa ra quyết định và thực hiện nhiều “trò chơi” với số tiền của mình nhiều hơn.

Một buổi tối, tại một bữa tiệc tối ở Omaha, tôi được giới thiệu với một người tên là Warren Buffett. Warren và tôi đã chia sẻ nhiều ý tưởng về kinh doanh, tài chính, lịch sử và tất nhiên là cả đầu tư.

Warren thuyết phục tôi rời công ty luật vào thời điểm sớm nhất mà tôi có đủ khả năng để làm điều đó. Cuối cùng chúng tôi đã đồng ý hợp tác kinh doanh cùng nhau, và hóa ra đó lại là một quyết định cực kỳ đúng đắn.

Tôi có 3 quy tắc cơ bản để hài lòng với nghề nghiệp và tôi tin rằng chúng có thể giúp bất kỳ người trẻ nào đánh giá các quyết định nghề nghiệp của họ. Mặc dù việc đáp ứng được cả 3 điều này là rất khó nhưng bạn vẫn nên thử.

Advertisement

1. Đừng bán bất cứ thứ gì mà bạn sẽ không mua nó.

Cách an toàn nhất để đạt được điều bạn muốn đó là cố gắng để xứng đáng với những gì bạn muốn. Đó là một ý tưởng đơn giản. Đó là nguyên tắc vàng. Bạn muốn cung cấp cho thế giới những gì bạn sẽ mua nếu bạn là người mua.

Nhìn chung, những người có đặc tính này sẽ giành chiến thắng trong cuộc sống và họ không chỉ giành được tiền bạc và danh dự – họ còn giành được cả sự tôn trọng và sự tin tưởng của những người mà họ giao tiếp.

Thêm vào đó, họ cũng có được những niềm vui to lớn trong cuộc sống khi họ nhận được sự tin tưởng xứng đáng. Danh tiếng và tính chính trực là tài sản quý giá nhất của bạn — và nó cũng có thể mất đi trong tích tắc.

2. Đừng làm việc cho những người mà bạn không tôn trọng và ngưỡng mộ.

Tất cả chúng ta đều chịu sự kiểm soát ở một mức độ nào đó bởi những nhân vật có thẩm quyền, đặc biệt là những nhân vật có thẩm quyền đang trực tiếp trả lương hay khen thưởng cho chúng ta. Đối phó với điều này vốn đòi hỏi cả tài năng và ý chí.

Advertisement

Tôi đối phó bằng cách xác định những người mà tôi ngưỡng mộ và làm việc dưới quyền của những kiểu người phù hợp. Rất nhiều nhà tuyển dụng sẽ cho phép điều đó nếu bạn đủ khôn ngoan để giải quyết vấn đề một cách khéo léo.

Nhìn chung, kết quả cuộc sống của bạn sẽ khả quan hơn nếu bạn làm việc dưới sự chỉ đạo của những người mà bạn thực sự ngưỡng mộ.

3. Chỉ làm việc với những người bạn thích.

Tôi nhận thấy rằng sự quan tâm sâu sắc đến bất kỳ môn học nào là điều không thể thiếu nếu bạn thực sự muốn xuất sắc. Tôi có thể buộc mình phải khá giỏi ở khá nhiều thứ, nhưng tôi không thể xuất sắc ở bất cứ thứ gì mà tôi không có hứng thú hoặc hứng thú một cách mãnh liệt.

Nếu có thể, bạn hãy tự mình làm điều gì đó mà bạn thực sự quan tâm cùng với những người mà bạn yêu thích.

Advertisement

Một điều nữa bạn phải làm đó là phải có rất nhiều sự kiên trì. Tôi thích từ đó vì với tôi nó có nghĩa là: “Hãy ngồi xuống cho đến khi bạn làm được điều đó.” Tôi đã có những người bạn đời tuyệt vời, đầy sự kiên trì trong suốt cuộc đời mình.

Tôi nghĩ tôi có được chúng một phần vì tôi đã cố gắng xứng đáng với chúng, một phần vì tôi đủ khôn ngoan để lựa chọn chúng, và một phần vì có chút may mắn. Tôi đã vô cùng may mắn trong đời khi áp dụng được những quy tắc cơ bản này.

Với Warren Buffett, tôi có cả 3 điều đó.”

Special Offer từ MarketingTrips:

Advertisement
  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement