Skip to main content

Giảng viên Harvard: Để thành công hãy là một ‘Người đa năng’ thay vì là một ‘Chuyên gia’

20 Tháng Sáu, 2020

Nhiều người trong chúng ta có lẽ đã được nghe rằng chuyên môn sâu sẽ dễ thành công hơn hay kiểu như ‘một nghề cho chín còn hơn chín nghề’. Nhưng thực tế ngày hôm nay, điều này có thực sự đúng? Để thành công hãy là một ‘Người đa năng’ thay vì là một ‘Chuyên gia’. Hãy cùng MarketingTrips khám phá chi tiết trong bài viết này.

Giảng viên Harvard: Để thành công hãy là một 'Người đa năng' thay vì là một 'Chuyên gia'
Giảng viên Harvard: Để thành công hãy là một ‘Người đa năng’ thay vì là một ‘Chuyên gia’

Sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ, kết hợp với vô số ‘những điều bất ổn’ ngày càng gia tăng đang làm cho logic nghề nghiệp của quá khứ đã trở nên phản tác dụng trong tương lai.

Thế giới, nói một cách thẳng thắn, nó đã thay đổi, chỉ có điều triết lý của chúng ta về phát triển kỹ năng thì không.

Sự phức tạp của thế giới hôm nay đòi hỏi một khả năng phát triển mạnh mẽ hơn trong những tình huống mơ hồ và khó xác định nhất, một bối cảnh tạo ra sự lo lắng cho hầu hết mọi người.

Advertisement

Hãy nghĩ về một số từ thông dụng đặc trưng ở những lời khuyên kinh doanh trong 40 đến 50 năm qua: Năng lực cốt lõi, kỹ năng khác biệt, chuyên môn sâu…

Đối với ký ức của nhiều người trong chúng ta, chìa khóa cho sự thành công là phát triển một chuyên ngành cụ thể nào đó và nó cho phép chúng ta dễ dàng leo lên các nấc thang cao hơn trong sự nghiệp.

Bằng cách tập trung vào việc phát triển một chuyên môn cụ thể nào đó và bạn sẽ có thể thăng tiến nhanh hơn.

Tuy nhiên, sự thật là mọi thứ đang diễn ra theo cách không như chúng ta nghĩ?

Advertisement

Tương lai thuộc về những ‘người đa năng’ (Generalists) thay vì người chỉ có một khả năng chuyên môn cụ thể nào đó (Specialist).

Hiệu suất trong quá khứ không thể đảm bảo cho kết quả của bạn trong tương lai.

Có một ví dụ nổi tiếng nói rằng: “Với một người đàn ông cầm một cây búa trên tay, mọi người sẽ nghĩ là anh ta sắp đóng đinh và anh ta cũng chỉ có thể đóng được đinh”.

Nhưng nếu người đàn ông đó có cả búa, ‘tuốc nơ vít’ và ‘cờ lê’ thì sao? Rõ ràng là khi này là tuỳ vào vật tiếp xúc đối diện là gì mà anh ta có thể sử dụng những công cụ phù hợp.

Điều này không có nghĩa là chuyên môn sâu là vô ích. Mang búa không phải là vấn đề.

Advertisement

Nó chỉ nói rằng thế giới của chúng ta đang thay đổi nhanh đến mức khi bạn càng có nhiều công cụ trên tay, bạn có thể điều hướng tốt hơn trước những thứ bất ổn hoặc trước các tình huống bất ngờ xảy ra.

Nhanh và linh hoạt là 2 từ khoá quan trọng trong thế giới ngày hôm nay.

Người đa năng nên được hiểu như thế nào?

Để bắt đầu, điều quan trọng là phải thu nhỏ phạm vi và chú ý nhiều hơn đến bối cảnh mà bạn đang đưa ra quyết định.

Bạn đang đọc và xem tất cả các tin tức mà bạn có thể. không chỉ là những phần thông tin liên quan đến ngành nghề mà bạn đang làm việc.

Advertisement

Bạn có phải là một chuyên gia tài chính không? Tại sao bạn không đọc một cuốn sách hay ho nào đó về Marketing?

Hãy suy nghĩ lớn hơn và rộng hơn về những cách truyền thống mà bạn vẫn nghe và làm.

Một chiến lược khác là suy nghĩ về cách các vấn đề dường như không liên quan có thể tác động lẫn nhau, điều mà các nhà có tư duy hệ thống vẫn thường làm.

Nghiên cứu các kết nối giữa các ngành và tưởng tượng ra một cách nào đó có thể thay đổi hay phá vỡ (disruption) hoạt động trong một lĩnh vực khác.

Advertisement

Bởi vì những người đa năng có một bộ công cụ để sử dụng, họ có thể tự động điều chỉnh quá trình hành động của mình khi tình hình mới xuất hiện.

Hãy nghĩ về việc thế giới thay đổi nhanh chóng như thế nào với sự phát triển của Internet và công nghệ dữ liệu không dây.

Jeff Bezos không phải là một chuyên gia bán lẻ, người đã cạnh tranh với đối thủ của mình là Walmart và cuối cùng đã giành chiến thắng.

Ông là một người mới tiếp cận với bán lẻ nhưng có thể thích nghi nhanh chóng để nắm bắt một cơ hội khổng lồ với nó.

Advertisement

Thành công trong sự nghiệp của những người đa năng.

Nhiều công ty hướng tới việc tìm kiếm những ứng viên có kinh nghiệm đa năng khi tuyển dụng. Điều này rất cần thiết cho các tổ chức lớn.

Ví dụ như ở Google, việc nhân viên nhảy từ nhóm này sang nhóm khác và từ vai trò này sang vai trò khác là chuyện ‘như cơm bữa”.

Trên thực tế, Lisa Stern Hayes, một trong những nhà tuyển dụng hàng đầu của Google, đã nói trong một podcast rằng công ty đánh giá cao những người có khả năng giải quyết những vấn đề vượt qua cả những chuyên môn liên quan của họ.

Vị này cho biết thêm:

Advertisement

“Hãy nhìn vào tốc độ phát triển của Google. Nếu chúng tôi chỉ thuê một người làm một công việc cụ thể, nhưng sau đó công ty cần thay đổi, chúng tôi cần yên tâm rằng người đó sẽ tự tìm kiếm những việc khác để làm tại Google. Điều đó quay trở lại việc chúng tôi sẽ chỉ tuyển dụng những người đa năng thông minh”.

Nếu bạn là người mới gia nhập vào lực lượng lao động, lời khuyên của tôi là quản lý sự nghiệp của bạn xung quanh sự đa dạng về kinh nghiệm và khả năng.

Các khả năng phân tích mà bạn phát triển (ví dụ: các kỹ năng thống kê cơ bản và lý luận phê bình) trong suốt sự nghiệp sẽ có giá trị tốt khi cạnh tranh với những người tập trung hơn vào những kỹ năng cụ thể.

Một điều chắc chắn về tương lai là nó sẽ không bao giờ chắc chắn. Sự tiến bộ nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) và đổi mới công nghệ đã làm thông dụng hoá thông tin.

Advertisement

Kỹ năng chính của tương lai là… không hẳn là một kỹ năng; Đó phải là một cách tiếp cận, một triết lý và cách tư duy – và thực sự rất quan trọng để bạn phải thích nghi nó một cách nhanh nhất có thể.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Theo Hà Anh | MarketingTrips 

Tham khảo Tiến sỹ Vikram Mansharamani, Giảng viên tại Harvard University

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement