Skip to main content

CEO Trần Ngọc Thái Sơn nộp đơn xin từ chức khỏi Tiki

13 Tháng Bảy, 2023

Theo nguồn tin từ DealStreetAsia, nhà sáng lập và CEO Trần Ngọc Thái Sơn của trang thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu Việt Nam là Tiki.vn đã đệ đơn từ chức lên Hội đồng quản trị công ty, nhưng chưa được chấp thuận.

CEO Trần Ngọc Thái Sơn nộp đơn xin từ chức khỏi Tiki
CEO Trần Ngọc Thái Sơn nộp đơn xin từ chức khỏi Tiki

Việc ông Trần Ngọc Thái Sơn đệ đơn từ chức tại Tiki khiến nhiều người liên tưởng tới câu chuyện diễn ra tại Grab và GoTo thời gian gần đây, khi cả hai doanh nghiệp này đang chật vật với bài toán có lãi, dù đã IPO thành công trước đó.

Theo nguồn tin từ DealStreetAsia, nhà sáng lập và CEO Trần Ngọc Thái Sơn của trang thương mại điện tử (eCommerce) hàng đầu Việt Nam là Tiki.vn đã đệ đơn từ chức lên Hội đồng quản trị công ty, nhưng chưa được chấp thuận.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn chia tay Tiki trong bối cảnh công ty đang đứng trước ngưỡng cửa Kỳ lân với mức định giá tính tới tháng 12/2021 là 832 triệu USD, theo thống kê của Techinasia.

Advertisement

Tổng cộng, Tiki đã nhận đầu tư 470 triệu USD, theo dữ liệu của CrunchBase. Lần gần nhất, Tiki huy động vốn thành công là từ Tập đoàn Tài chính Shinhan với khoảng 40 triệu USD cho 10% cổ phần vào tháng 5/2022.

Vòng gọi vốn lớn nhất Tiki từng thực hiện là vòng Series E vào năm 2021, với số tiền lên tới 258 triệu USD do AIA Insurance Inc dẫn dắt. Mục đích là nhằm mở rộng thị phần TMĐT, cũng như phục vụ kế hoạch IPO trong tương lai.

Trước đó, Tiki đã chuyển 90,5% cổ phần cho pháp nhân Tiki Global thành lập tại Singapore. Theo kế hoạch ban đầu, Tiki muốn thực hiện IPO ở Mỹ vào năm 2025. Tuy nhiên, sàn TMĐT Việt Nam vẫn chưa đưa ra động thái mới.

Tại Việt Nam, Tiki đang vấp phải sự cạnh tranh lớn đến từ Shopee của SEA Group và Lazada của Alibaba. Hai sàn TMĐT ngoại lần lượt chiếm 63% và 23% tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) trong nước, trong khi Tiki chỉ là 6% theo Momentum Works.

Advertisement

Bên cạnh đó, sự nổi lên của TikTok Shop – tính năng mua sắm TMĐT trong ứng dụng xem video ngắn TikTok kể từ khi tiến vào thị trường Việt Nam vào năm 2022 cũng đang đe dọa tới vị thế của Tiki.

Thực tế, tình hình của các sàn TMĐT nội như Tiki đang cho thấy dấu hiệu không mấy khả quan. Báo cáo của VNG – đơn vị từng đầu tư vào Tiki ghi nhận giá trị đầu tư của VNG vào Tiki Global đã về 0 tính đến cuối năm 2022.

Trong khi theo số liệu mà TechInAsia có được, tổng doanh thu của Tiki ghi nhận mức giảm 7% trong năm tài chính 2022 so với năm tài chính 2021. Cùng kỳ, chi phí ghi nhận mức tăng 4%. Hệ quả là lỗ hoạt động của Tiki đã tăng 39% trong năm tài chính 2022.

Tham khảo dữ liệu từ nền tảng Metric trong quý 1/2023, Tiki bị Shopee, Lazada và TikTok Shop bỏ rất xa. Trong 3 tháng đầu năm 2023, doanh thu Tiki đạt chưa đầy 850 tỷ đồng, so với TikTok Shop 6.000 tỷ đồng, Lazada 7.500 tỷ đồng, và Shopee 24.700 tỷ đồng.

Advertisement

Về phía CEO Tiki, việc rời bỏ Tiki sau 13 năm gắn bó là một thông tin bất ngờ. Dưới bàn tay nhào nặn của ông Sơn, Tiki từ một nền tảng bán sách online đã trở thành trang TMĐT hàng đầu ở Việt Nam.

Với hơn 1 thập kỷ hình thành và phát triển, từng có thời điểm Tiki được coi là đối thủ lớn nhất của Shopee và Lazada – hai gã khổng lồ TMĐT trong khu vực. Nhưng giờ công ty gặp nhiều khó khăn, hơn là thuận lợi.

Ông Sơn đệ đơn từ chức tại Tiki khiến nhiều người liên tưởng tới câu chuyện diễn ra tại Grab và GoTo thời gian gần đây, khi cả hai doanh nghiệp này đang chật vật với bài toán có lãi, dù đã IPO thành công trước đó.

Tại Grab, nhà đồng sáng lập công ty là bà Tan Hooi Ling đã tuyên bố rời vị trí điều hành, bao gồm cả ghế trong Hội đồng quản trị tại công ty vào cuối năm nay và chuyển sang vai trò mới là cố vấn cho Grab.

Advertisement

Trong khi đó, GoTo – công ty mẹ của Gojek đã bổ nhiệm ông Patrick Walujo vào vị trí CEO thay cho ông Andre Soelistyo. Điểm chú ý, tân CEO GoTo cũng chínhlà đối tác quản lý của Northstar Group – một trong những nhà đầu tư sớm vào Gojek.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Theo Việt Hưng | The Leader

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement