Skip to main content

Công ty mẹ Lazada tăng trưởng vượt kỳ vọng

5 Tháng Ba, 2023

Công ty mẹ của Lazada là Alibaba Group hiện tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và không còn dồn lực cho cuộc chiến tranh giành thị phần với các đối thủ như JD.com và startup PDD Holdings.

Công ty mẹ Lazada tăng trưởng vượt kỳ vọng
Công ty mẹ Lazada tăng trưởng vượt kỳ vọng

Gã khổng lồ ngành công nghệ Trung Quốc là Alibaba đã công bố báo cáo tài chính quý 4/2022, khi lần đầu ghi nhận quý tăng trưởng kể từ 2022. Doanh thu của tập đoàn tăng 2,1% lên 247,76 tỷ nhân dân tệ, vượt xa mức dự đoán 245,18 tỷ nhân dân tệ.

Hệ sinh thái của tỷ phú Jack Ma lãi ròng 46,82 tỷ nhân dân tệ, vượt xa ước tính 34,02 tỷ nhân dân tệ của Refinitiv và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước đó.

Một phần nguyên nhân giúp lợi nhuận của Alibaba tăng trưởng là việc cắt giảm chi phí. Tập đoàn này từng chi tiêu mạnh tay để phát triển các hoạt động kinh doanh dịch vụ trực tuyến và quốc tế của mình.

Advertisement

Cụ thể, Alibaba đã vượt qua cơn bão một phần nhờ rút lui khỏi một số hoạt động ở quốc tế và cắt giảm nhân sự. Báo cáo chỉ ra rằng tổng số nhân viên Alibaba bị sa thải là 19.576 người vào năm 2022, tương đương 7,5% tổng lực lượng lao động.

Các trụ cột chính của Alibaba đều đang gặp khó khăn. Tăng trưởng của mảng điện toán đám mây tiếp tục chậm lại trong 3 tháng cuối năm ngoái, với doanh số chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước đó.

Các nền tảng thương mại điện tử, gồm Taobao và Tmall vốn có tỷ suất lợi nhuận cao, cũng tiếp tục xấu đi vì lệnh phong toả do Covid-19 và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Douyin và Pinduoduo của ByteDance.

Doanh số bán hàng từ hai nền tảng trên giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, tệ hơn mức giảm 7% của quý trước đó. Nguyên nhân là chi tiêu tiêu dùng ở Trung Quốc dự kiến vẫn yếu trong nửa đầu năm nay, mặc dù các chuyên gia phân tích dự đoán rằng chính sách kích thích sẽ diễn ra vào mùa xuân.

Advertisement

Alibaba hiện tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và không còn dồn lực cho cuộc chiến tranh giành thị phần với các đối thủ như JD.com và startup PDD Holdings.

Trong một cuộc gặp gỡ nhà đầu tư, Giám đốc điều hành của Alibaba – Daniel Zhang cho biết nền kinh tế đang trở lại đúng hướng và niềm tin của người tiêu dùng cũng như niềm tin của doanh nghiệp đang tăng lên.

Ông Zhang cho biết hạ tầng đám mây mạnh mẽ của Alibaba sẽ giúp họ xây dựng được năng lược AI thế hệ mới tương tự như ứng dụng ChatGPT, cũng như cung cấp năng lực điện toán cho các công ty cùng ngành khác.

Ở Việt Nam, Lazada với sự hẫu thuẫn của Alibaba từng có thời điểm được xem như người dẫn đầu thị trường và gần như không thể đánh bại. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi khi có sự gia nhập của Shopee, thuộc sở hữu của Sea Group.

Advertisement

Theo hồ sơ gửi Cơ quan Quản lý và Doanh nghiệp Kế toán Singapore (ACRA), Lazada tiếp tục được công ty mẹ Alibaba đầu tư thêm 342,5 triệu USD. Cả năm 2022, Alibaba đã đầu tư vào Lazada tổng cộng 1,6 tỷ USD. Trước đó, Alibaba từng đầu tư cho Lazada số tiền lần lượt là 378,25 triệu USD và 912,5 triệu USD.

Theo báo cáo gửi ACRA, khoản lỗ hoạt động của Lazada trong năm tài chính 2021 (chốt năm tài chính vào ngày 31/3/2022) ghi nhận 896 triệu USD, tăng mạnh từ con số âm 185,8 triệu USD trong năm tài chính 2020.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Theo Việt Hưng | The Leader

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement