Skip to main content

Giá trị vốn hoá thị trường của Nvidia gần bằng với Apple

29 Tháng Năm, 2024

Giá cổ phiếu tiếp tục lập đỉnh phiên hôm qua giúp vốn hóa thị trường (Market Value) của Nvidia hiện chỉ kém Apple 100 tỷ USD.

Chốt phiên giao dịch 28/5, cổ phiếu Nvidia tăng 6% lên mức cao kỷ lục mới, kéo vốn hóa thị trường (Market Value) lên 2.800 tỷ USD. Trong khi đó, Apple được định giá 2.900 tỷ USD. Apple hiện là công ty giá trị thứ nhì tại Mỹ, sau Microsoft.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng gần 13% kể từ tuần trước, sau khi hãng đưa ra dự báo doanh thu quý II cao hơn kỳ vọng của Wall Street. Nvidia cũng thông báo sẽ chia tách cổ phiếu. Việc này khiến nhà đầu tư hào hứng, tiếp tục đặt cược vào công ty đi tiên phong trong mảng chip AI.

Advertisement

“Tốc độ tăng trưởng của Nvidia đang cao hơn thị trường chung rất nhiều. Thậm chí ở mức giá rất cao hiện tại, chúng tôi không nghĩ rằng đây đã là bong bóng”, Derren Nathan – Giám đốc phân tích cổ phiếu tại Hargreaves Lansdown nhận định trên Reuters.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng gấp đôi năm nay. Năm ngoái, mã này tăng gấp 3. Hệ số giá cổ phiếu trên lợi nhuận dự báo của Nvidia hiện là 36 lần, theo hãng dịch vụ tài chính LSEG. Con số này của AMD là 38 và Intel là 21.

Nvidia là một trong những cái tên hưởng lợi lớn nhất từ làn sóng AI. Một năm qua, doanh thu của Nvidia tăng vọt khi hàng loạt đại gia công nghệ như Google, Microsoft, Meta, Amazon và OpenAI mua hàng tỷ USD chip đồ họa của hãng.

Quý trước, mảng kinh doanh lớn nhất và quan trọng nhất của hãng là trung tâm dữ liệu, gồm chip AI và nhiều linh kiện khác để điều hành máy chủ AI. Doanh thu mảng này tăng gấp 5 so với cùng kỳ năm ngoái, lên 22,6 tỷ USD.

Advertisement

Tính chung quý I, Nvidia ghi nhận doanh thu kỷ lục 26,04 tỷ USD và lợi nhuận ròng 14,8 tỷ USD. Kết quả này cho thấy nhu cầu chip AI của Nvidia vẫn rất mạnh. CEO Jensen Huang cho biết công ty sẽ còn có thêm nguồn thu từ Blackwell – chip AI thế hệ kế tiếp ra mắt cuối năm nay.

“Việc kinh doanh của hãng vẫn đang rất tốt. Cơ hội còn rất nhiều. Đó là lý do nhà đầu tư vẫn muốn mua cổ phiếu Nvidia”, Dan Coatsworth – nhà phân tích đầu tư tại AJ Bell cho biết.

Trong khi đó, cổ phiếu Apple vài tháng gần đây có diễn biến kém hơn các đại gia công nghệ khác. Mã này giảm 2% từ đầu năm, do nhu cầu iPhone yếu và cạnh tranh tại Trung Quốc khốc liệt.

Đầu năm nay, Microsoft đã vượt Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới, nhờ các khoản đầu tư sớm vào AI. Vốn hóa Microsoft hiện là 3.100 tỷ USD.

Advertisement

Special Offer từ MarketingTrips:

  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement