Skip to main content

Gojek bỏ Grab để sáp nhập cùng kỳ lân Tokopedia

13 Tháng Một, 2021

Công ty sau sáp nhập sẽ trở thành một hãng Internet khổng lồ với giá trị hơn 18 tỷ USD. Hoạt động kinh doanh của công ty này sẽ trải khắp từ gọi xe, thanh toán, mua sắm trực tuyến cho tới giao hàng.

Theo Bloomberg, siêu ứng dụng Gojek được cho là đang đàm sáp nhập với sàn thương mại điện tử hàng đầu Indonesia là Tokopedia. Pháp nhân hình thành sau sáp nhập có thể sẽ sớm thực hiện IPO tại Mỹ và Indonesia.

Hiện tại, hai startup giá trị nhất Indonesia đã kí những thỏa thuận chi tiết để thực hiện khâu thẩm định. Cả Gojek và Tokopedia đều tỏ ra thiện chí và mong muốn có thể hoàn thành nhanh chóng thương vụ trong vòng vài tháng tới.

Advertisement

Gojek và Tokopedia hiện được định giá lần lượt là khoảng 10,5 tỷ USD và 7,5 tỷ USD. Nguồn tin cho biết các nhà sáng lập của cả Gojek và Tokopedia đã là bạn của nhau kể từ khi thành lập công ty của mình hơn 10 năm trước.

Công ty sau sáp nhập sẽ trở thành một hãng Internet khổng lồ với giá trị hơn 18 tỷ USD. Hoạt động kinh doanh của công ty này sẽ trải khắp từ gọi xe, thanh toán, mua sắm trực tuyến cho tới giao hàng – mô hình kết hợp giữa Uber, PayPal, Amazon và DoorDash phiên bản Indonesia.

Nguồn tin trên cho biết Gojek và Tokopedia đã bắt đầu thảo luận về việc sáp nhập từ năm 2018, nhưng các cuộc thảo luận này càng được đẩy nhanh sau khi đàm phán sáp nhập giữa Gojek và đối thủ Grab rơi vào bế tắc.

Ông Anthony Tan, CEO Grab, tiếp tục không đồng ý từ bỏ một số quyền kiểm soát sau khi Grab sáp nhập Gojek, bất chấp những áp lực từ ông Masayoshi Son của SoftBank.

Advertisement

Trước đó, Grab và Gojek đã đàm phán sáp nhập trong nhiều năm cạnh tranh gay gắt ở nhiều mảng như gọi xe, giao đồ ăn và công nghệ tài chính.

Đến thời điểm tháng 12 năm ngoái, Grab và Gojek được cho là đã đạt những bước tiến nhất định trong đàm phán song vẫn còn nhiều mâu thuẫn, đặc biệt là về việc vận hành kinh doanh ở Indonesia, thị trường quan trọng nhất khu vực.

Theo các chuyên gia, việc Gojek và Tokopedia sáp nhập sẽ giúp pháp nhân mới có vị trí thống lĩnh trên thị trường Indonesia, một trong những nền kinh tế Internet tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Sáp nhập Gojek và Tokopedia cũng có thể sẽ gặp ít vướng mắc về mặt quản lí hơn. Trước đó, nếu Grab và Gojek sáp nhập, pháp nhân sau sáp nhập có thể sẽ chịu nhiều áp lực về điều tra chống độc quyền.

Advertisement

Thương vụ Gojek và Tokopedia sáp nhập được kì vọng sẽ tạo ra một công ty thống trị Indonesia – một trong những nền kinh tế Internet tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Thương vụ IPO tại Mỹ của họ cũng sẽ mang đến cho giới đầu tư toàn cầu một lựa chọn thay thế cho Sea – có trụ sở tại Singapore và là công ty Internet duy nhất của Đông Nam Á đang niêm yết cổ phiếu tại Mỹ.

Năm ngoái, cổ phiếu Sea tăng giá gần 400% nhờ tăng trưởng mạnh trong mảng game di động và nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Đan Linh | MarketingTrips

Theo TheLeader

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement