Skip to main content

Grocery Store là gì? Phân biệt Convenience Store và Grocery Store

11 Tháng Ba, 2023

Cùng tìm hiểu tất cả các thông tin xoay quanh thuật ngữ Grocery Store và Convenience Store như: Grocery Store là gì, Convenience Store là gì, sự khác nhau giữa Grocery Store và Convenience Store và hơn thế nữa.

Grocery Store là gì?
Grocery Store là gì?

Trong khi Grocery Store và Convenience Store là hai khái niệm khác nhau đại diện cho hai loại cửa hàng khác nhau, vẫn có không ít sự hiểu nhầm giữa chúng, vậy thực chất, sự khác biệt giữa Convenience Store và Grocery Store là gì?

Các nội dung sẽ được MarketingTrips phân tích trong bài bao gồm:

  • Grocery Store là gì?
  • Convenience Store là gì?
  • Sự giống và khác nhau giữa Grocery Store và Convenience Store.
  • Sự khác nhau giữa Grocery Store và Supermarket là gì?
  • Ví dụ về một số Grocery Store và Convenience Store phổ biến.

Bên dưới là nội dung chi tiết.

Advertisement

Grocery Store là gì?

Grocery Store là các cửa hàng bán các mặt hàng thường được sử dụng hàng ngày cho người tiêu dùng như thịt, cá, rau, các thực phẩm đóng gói và tươi sống, hay các sản phẩm có nhu cầu thiết yếu cao khác như gạo, kem đánh răng, nước ngọt hay bia.

Ngoài ra, Grocery Store cũng có thể bán các sản phẩm gia dụng như nước chén, bát, nồi cơm điện và một số sản phẩm tiêu dùng nhanh khác.

Theo cách định nghĩa này, Grocery Store là các cửa hàng (Store) mà bạn có thể biết đến như Bách Hoá Xanh, Vinmart hay Nam An Market.

Grocery Store trong tiếng Việt có nghĩa là Cửa hàng bách hoá.

Advertisement

Convenience Store là gì?

Khác với Grocery Store chuyên bán các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày trong gia đình, Convenience Store là cửa hàng chuyên bán các sản phẩm tiện lợi như mỳ ăn liền, nước ngọt, bia, bánh kẹo, cafe, nước uống đóng chai và nhiều sản phẩm tiêu dùng có kích thước nhỏ gọn khác.

So với các Grocery Store, Convenience Store thường có ít nhân viên hơn, số lượng cửa hàng lớn hơn và với diện tích cửa hàng (mặt bằng) nhỏ hơn.

Theo cách định nghĩa này, Convenience Store là các cửa hàng (Store) mà bạn có thể biết đến như Circle K, FamilyMart, Bi’s Mart hay Seven Eleven (7-Eleven).

Convenience Store trong tiếng Việt có nghĩa là Cửa hàng tiện lợi.

Advertisement

Sự giống và khác nhau giữa Grocery Store và Convenience Store là gì?

Sự giống và khác nhau giữa Grocery Store và Convenience Store là gì?
Sự giống và khác nhau giữa Grocery Store và Convenience Store là gì?

Như đã phân tích ở trên, mặc dù cả Grocery Store và Convenience Store đều là những cửa hàng bán các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu (FMCG) hay hàng đóng gói (CPG), nơi người tiêu dùng có thể mua (lẻ) nhiều các sản phẩm khác nhau, giữa chúng tồn tại nhiều điểm khác nhau hay nói cách khác, chúng là các mô hình kinh doanh bán lẻ khác nhau .

Grocery Store và Convenience Store phục vụ những nhu cầu khác nhau.

Nếu như người tiêu dùng đến Convenience Store chỉ vì nhiều lúc “bất đắc dĩ” hay chỉ để mua nhanh một vài sản phẩm nhỏ lẻ (phát sinh) nào đó, họ lại chọn Grocery Store để được mua nhiều hơn (số lượng lớn hơn) với nhiều mặt hàng hơn.

Mặc dù số lượng hàng hoá mà người tiêu dùng chọn mua ở các Grocery Store không nhiều như khi họ đi siêu thị (Supermarket), tổng giá trị trên một đơn hàng vẫn lớn hơn nhiều so với các Convenience Store.

Grocery Store và Convenience Store khác nhau về quy mô cửa hàng, cả về số lượng lẫn diện tích.

Vì phục vụ cho nhu cầu mua sắm cao hơn (giá trị trên mỗi đơn hàng và số lượng các mặt hàng), các Grocery Store thường có diện tích lớn hơn và số lượng cửa hàng có thể ít hơn.

Advertisement

Ví dụ, bạn thấy các cửa hàng như Circle K thường nhỏ hơn so với Bách Hoá Xanh.

Grocery Store và Convenience Store khác nhau về thời gian hoạt động (bán hàng).

Nếu như các Grocery Store thường chỉ mở cửa trong giờ hành chính, tức từ khoảng 7h30 sáng đến khoảng trễ nhất là 8h tối, các Convenience Store lại mở cửa trong khoảng thời gian dài hơn, và nhiều thương hiệu Grocery Store mở cửa 24/24 (ví dụ như Circle K).

Số lượng nhân viên làm việc tại Grocery Store nhiều hơn so với các Convenience Store.

Vì bán nhiều mặt hàng hơn với số lượng lớn hơn, số lượng nhân viên bao gồm nhân viên bán hàng và thu ngân tại các Grocery Store thường nhiều hơn so với Convenience Store.

Tại một Grocery Store thường có khoảng từ ít nhất là 5 đến 10 nhân viên, số lượng này chỉ khoảng 1 đến 5 tại một Convenience Store.

Advertisement

Giá bán các mặt hàng tại Grocery Store cao hơn so với Convenience Store.

Cùng là các cửa hàng bán lẻ (Retail), giá bán cùng một sản phẩm giống nhau lại chênh lệnh khá nhiều ở các Grocery Store so với Convenience Store.

Cụ thể, giá bán tại Grocery Store thường thấp hơn khoảng 10% so với sản phẩm cùng loại tại Convenience Store, một phần xảy ra điều này là vì chi phí để bán 1 sản phẩm tại các Convenience Store cao hơn (người tiêu dùng mua ít hơn) so với Grocery Store.

Grocery Store và Convenience Store khác nhau về số lượng sản phẩm bày bán và chủng loại sản phẩm.

Nếu bạn từng đi mua hàng tại các Convenience Store như Circke K, bạn thấy là với một loại sản phẩm nhất định nào đó, họ thường trưng bày chỉ vài sản phẩm trong khi với các Grocery Store, số lượng này lớn hơn nhiều.

Ngoài ra, chủng loại sản phẩm (các nhãn hàng) tại các Grocery Store cũng nhiều hơn nhiều so với Convenience Store.

Advertisement

Sự khác nhau giữa Grocery Store và Supermarket.

Mặc dù cả Grocery Store và Supermarket đều cung cấp các sản phẩm có phần tương tự nhau, tức từ các sản phẩm tươi sống, trái cây đến các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày khác, 2 loại hình cửa hàng này kinh doanh theo các mô hình khác nhau.

Grocery Store và Supermarket khác nhau về quy mô.

Nếu bạn từng trải nghiệm mua sắm tại BigC và Winmart thì bạn có thể cảm nhận ngay sự khác biệt này, so với các Grocery Store như Winmart thì các Supermarket như BigC có diện tích lớn hơn nhiều, số lượng hàng hoá có sẵn, lượng nhân viên làm việc trong cùng một ca cũng lớn hơn.

Grocery Store cung cấp ít chủng loại sản phẩm hơn so với Supermarket.

Vì Supermarket phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng hơn, loại hình kinh doanh này cung cấp vô số các sản phẩm với nhiều chủng loại khác nhau, đa dạng từ hàng ngang (dòng sản phẩm) đến hàng dọc (các sản phẩm trong cùng một dòng sản phẩm nhưng lại được phát triển thành các sản phẩm phục vụ cho các mục đích khác nhau).

Giá bán ở Supermarket rẻ hơn và nhiều khuyến mãi hơn so với Grocery Store.

Với cùng một sản phẩm, giá bán tại các Supermarket thường rẻ hơn Grocery Store. Vì bán với số lượng lớn và trải rộng nhiều dòng sản phẩm, Supermarket là điểm phân phối chính của các nhà sản xuất và do đó, các chương trình khuyến mãi được diễn ra với tần suất cao hơn nhiều so với Grocery Store hay cả Convenience Store.

Advertisement

Tạm kết.

Một khi hiểu grocery store là gì và Convenience Store là gì, cũng như phân biệt được sự khác nhau giữa 2 kiểu cửa hàng bán lẻ này, bạn thấy rằng, tuỳ thuộc vào từng nhu cầu cụ thể khác nhau mà người tiêu dùng có thể lựa chọn khác nhau.

Họ có thể chọn đến Grocery Store để mua sắm nhiều hơn hay chọn Convenience Store nếu họ muốn mua cái gì đó tiện và nhanh hơn (tức thời).

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | MarketingTrips   

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement