Skip to main content

Lazada được Alibaba rót thêm 352 triệu USD

17 Tháng Tư, 2023

Khoản đầu tư này được xem là bước đầu tiên để Lazada tiến tới phát hành cổ phiếu ra công chúng, với kỳ vọng sàn thương mại điện tử này sẽ phục vụ cho khoảng 300 triệu người dùng.

Lazada được Alibaba rót thêm 352 triệu USD
Lazada được Alibaba rót thêm 352 triệu USD

Theo hồ sơ gửi Cơ quan Quản lý và Doanh nghiệp Kế toán Singapore (ACRA), Lazada tiếp tục được công ty mẹ Alibaba đầu tư thêm 352,9 triệu USD. Khoản đầu tư này được xem là bước đầu tiên để thành lập một công ty con mới (spinoff) và phát hành cổ phiếu lần đầu của Lazada.

Trước đó, Alibaba đã đầu tư tổng cộng 1,6 tỷ USD vào công ty thương mại điện tử tại này trong năm 2022. Tháng 5/2022, Lazada đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 378,25 triệu USD. Tới tháng 8/2022, công ty tiếp tục nhận đầu tư trị giá 912,5 triệu USD khác. Tháng 12/2022, Alibaba tiếp tục rót thêm 342,5 triệu USD vào Lazada.

Giới chuyên gia cho biết, Alibaba có những kế hoạch đầy tham vọng tại thị trường Đông Nam Á với mục tiêu nâng tổng giá trị hàng hoá (GMV) lên 100 tỷ USD, đồng thời kỳ vọng sàn thương mại điện tử Lazada sẽ phục vụ 300 triệu người dùng.

Advertisement

Theo những thông tin được phía Alibaba chia sẻ về đợt tái cấu trúc quan trọng bậc nhất lịch sử công ty, Lazada sẽ trực thuộc Nhóm Kinh doanh Kỹ thuật số Toàn cầu (Global Digital Business Group), đơn vị bao gồm cả AliExpress, Trendyol và Daraz.

Các nhà đầu tư tin rằng, Lazada – đơn vị thương mại điện tử (eCommerce) hàng đầu ở Đông Nam Á của Alibaba sẽ có cơ hội lớn để phát triển sau kế hoạch tái cấu trúc này.

Chuyên gia phân tích Zerlina Zeng tại CreditSights nhận định, sau khi thay đổi, ban lãnh đạo của Lazada sẽ trở nên phi tập trung hơn và từ đó công ty sẽ linh hoạt hơn với các quyết định của mình.

“Chúng tôi kỳ vọng Alibaba sẽ tiếp tục tăng được tỷ lệ tiền tệ hoá và hiệu quả hoạt động, đồng thời thu hẹp khoản lỗ hoạt động của Lazada”, chuyên gia Zerlina Zeng nói thêm.

Advertisement

Đồng thời, bà Zeng cho biết, việc Lazada tiến hành IPO có thể thu hút nguồn vốn từ bên ngoài để mở rộng quy mô.

Ở Việt Nam, Lazada với sự hẫu thuẫn của Alibaba từng có thời điểm được xem như người dẫn đầu thị trường và gần như không thể đánh bại. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi khi có sự gia nhập của Shopee, thuộc sở hữu của Sea Group.

Gần đây nhất, Alibaba đã công bố báo cáo tài chính quý 4/2022, khi lần đầu ghi nhận quý tăng trưởng kể từ 2022. Doanh thu của tập đoàn tăng 2,1% lên 247,76 tỷ nhân dân tệ, vượt xa mức dự đoán 245,18 tỷ nhân dân tệ.

Hệ sinh thái của tỷ phú Jack Ma lãi ròng 46,82 tỷ nhân dân tệ, vượt xa ước tính 34,02 tỷ nhân dân tệ của Refinitiv và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước đó.

Advertisement

Một phần nguyên nhân giúp lợi nhuận của Alibaba tăng trưởng là việc cắt giảm chi phí. Tập đoàn này từng chi tiêu mạnh tay để phát triển các hoạt động kinh doanh dịch vụ trực tuyến và quốc tế của mình.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Nam Nguyen | Theo The Leader

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement