Skip to main content

“Nền kinh tế đại dịch” đã khiến thương mại điện tử trở nên thịnh vượng hơn bao giờ hết

7 Tháng Chín, 2021

Hiện tại, 40% doanh nghiệp nhỏ không có website và 38% không sử dụng mạng xã hội, theo một cuộc khảo sát năm 2019 của Visual Objects.

"Nền kinh tế đại dịch" đã khiến thương mại điện tử trở nên thịnh vượng hơn bao giờ hết

Bỏ qua việc thương mại điện tử hoặc các phương tiện truyền thông mạng xã hội đang khiến việc “tồn tại” trở nên khó khăn hơn nhiều.

Vào tháng 4, tỷ lệ tiết kiệm của Mỹ đã tăng lên 33%, mức cao nhất kể từ những năm 1960.

Advertisement

Nhưng khi người Mỹ càng tích trữ tiền mặt và hạn chế chi tiêu, các công ty khởi nghiệp phải tranh giành càng nhiều khi chi tiêu đang ngày càng ít đi. Chi tiêu của người tiêu dùng chiếm 70% nền kinh tế Mỹ.

Tỷ lệ thất bại đối với các doanh nghiệp nhỏ thường cao hơn, nhưng sẽ dễ dàng hơn khi một doanh nghiệp có thể thu hút tốt hơn khách hàng từ thương mại điện tử, Google, Amazon, Facebook, Instagram và các kênh trực tuyến khác.

Các nền tảng kỹ thuật số đang góp phần đa dạng hóa các luồng doanh thu và giảm thiểu nhiều hơn những rủi ro cho các công ty khởi nghiệp và chúng có thể giúp tăng giá trị doanh nghiệp nếu được đầu tư và xây dựng đúng đắn.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bạn có thể thiết lập và phát triển sự diện diện trực tuyến cho doanh nghiệp của mình.

Advertisement

Tìm kiếm doanh nghiệp của bạn.

Sự phát triển của các công nghệ kỹ thuật số hiện cho phép bạn dễ dàng xây dựng những lượng người ủng hộ lớn, những người sẵn sàng thích và chia sẻ nội dung của bạn, cũng như quảng bá thương hiệu của bạn tới những người thân yêu của họ.

Hãy tim kiếm trên Google thương hiệu của bạn như thể bạn đang là một khách hàng đang tìm kiếm hàng hóa hoặc dịch vụ cần thiết. Bạn đang thấy điều gì?

Hãy thử nhiều từ khóa và đặc biệt là các từ khoá gắn liền với các địa phương. Ví dụ: bạn có thể tìm “thuê chưng cư mini ở Gò Vấp” chẳng hạn. Khảo sát thị trường ngách của bạn trên YouTube và các nền tảng lớn khác để xem bạn đang nhận được những gì.

Ngay từ đầu, hãy nghĩ về cách doanh nghiệp của bạn có thể phù hợp với các kết quả tìm kiếm có liên quan. Có thể bạn cũng muốn sử dụng các từ khóa tương tự để thúc đẩy khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn.

Advertisement

Tuy nhiên, bạn cũng nên nghĩ xem doanh nghiệp của bạn khác biệt như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh của mình.

Để giữ chân khách hàng mục tiêu, rõ ràng là bạn cần thêm một chút gì đó mới mẻ và khác biệt. Cuối cùng, hãy nghĩ về website của bạn như là một cửa hàng ảo. Điều này có nghĩa là website của bạn là một nhân viên bán hàng, và như vậy, nó phải dễ dàng giao tiếp, cung cấp tất cả các thông tin cần thiết và không gây ra bất cứ phiền phức nào.

Để tăng thêm uy tín và niềm tin cho khách hàng với doanh nghiệp của bạn, social proof là chiến thuật bạn không nên bỏ qua.

Chuẩn hóa đa kênh.

Bạn có thể tự hỏi mình những câu hỏi sau: các đối thủ cạnh tranh gần bạn nhất đang tự định vị họ như thế nào? Họ đang quảng cáo trên Google, Facebook hay Instagram?

Advertisement

Họ có đang bán hàng trên TiKi hay Amazon không? Họ đang nhắm mục tiêu tới những từ khoá nào? Và họ có đang chạy nhiều các chiến dịch reviews hay chứng thực về họ không?

Khi bạn xuất bản nội dung trên Facebook, YouTube, hay các kênh khác, bạn sẽ cần phải chuẩn hóa nội dung. Những người làm marketing gọi đây là “tối ưu hóa đa kênh”, nơi hành trình của người dùng sẽ được diễn ra một cách liền mạch trên mỗi nền tảng.

Bạn cũng cần đảm bảo rằng tên người dùng, logo, ​​phần giới thiệu ngắn và liên kết website của bạn giống nhau trên tất cả các kênh, vì điều này sẽ làm cho thương hiệu của bạn dễ được nhận biết hơn và chuyên nghiệp hơn.

Trưng bày các mặt hàng bán chạy nhất của bạn.

Bạn nổi tiếng vì điều gì? Khách hàng của bạn đang yêu thích nhất sản phẩm hay dịch vụ nào? Bạn muốn khách hàng nhìn thấy điều gì? Sự hiện diện kỹ thuật số đã loại bỏ hầu hết các biên giới và rào cản về mặt địa lý, do đó nó là chìa khóa để bạn tiến lên phía trước.

Advertisement

Yếu tố thành công quan trọng hàng đầu đối với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến là có một sản phẩm xuất sắc, thương hiệu đáng nhớ và sự tương tác liên tục của những người theo dõi và ủng hộ.

Ngay cả khi một công ty khởi nghiệp chỉ phục vụ cho những khách hàng quen thuộc ở trong các khu vực của họ, yếu tố truyền miệng (WOM) cũng có thể giúp lan truyền họ đến với tất cả các khu vực khác trên thế giới.

Một cách tuyệt vời để xây dựng kênh truyền miệng là chia sẻ các bài đánh giá trên website cũng như các bài đánh giá từ các trang mạng xã hội khác của bạn.

Người dùng có xu hướng tin tưởng những người dùng tương tự khác hơn là thương hiệu của bạn. Do đó, bạn đừng ngần ngại việc cho những khách hàng khác thấy cách mà các sản phẩm và dịch cụ của bạn đang được yêu thích bởi những người đã sử dụng nó.

Advertisement

Ngày nay, thương mại điện tử nên được tích hợp với các kênh truyền thông mạng xã hội khi những người mua sắm trẻ hơn là những người “nghiện mạng xã hội”. Theo eMarketer, 90% thế hệ millennials (Gen Y) sử dụng mạng xã hội so với 48% của thế hệ Baby Boomers.

Nội dung có dữ liệu là vua.

Việc có được các kênh phân phối nội dung phù hợp để có được sự hiện diện đa kênh là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, sau đó bạn cũng cần có nội dung đủ hấp dẫn để chia sẻ.

Trong những ngày đầu (và sau này cũng nên như vậy) thiết lập sự hiện diện trực tuyến của bạn, sẽ hiệu quả hơn nếu bạn sử dụng các bằng chứng xã hội hay số liệu để thể hiện những cam kết mạnh mẽ của bạn đối với sự an toàn của khách hàng và cộng đồng.

Luôn giữ cho mọi thứ nằm trong tầm kiểm soát.

Phần lớn sự hiện diện trực tuyến của bạn xoay quanh các hoạt động marketing, vì vậy đừng để nó vượt quá tầm với, bạn phải tiếp tục quản lý các khía cạnh khác của doanh nghiệp và làm hài lòng khách hàng bằng cách mua sắm các hàng hóa đặc biệt.

Advertisement

Nhiều doanh nghiệp tuyển một Social Media Manager để ủy thác các công việc thường ngày như viết blog, đăng bài và trả lời bình luận.

Tuy nhiên, một danh sách email là mỏ vàng để tiếp cận khách hàng tiềm năng và những người đã thể hiện sự quan tâm của họ đến các sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Người quản lý thương mại điện tử (eCommerce Manager) cũng phải đảm bảo rằng website của họ tải đủ nhanh, khách hàng có thể thanh toán dễ dàng và để lại thông tin liên hệ cho các chương trình khuyến mãi khác.

Bạn cũng cần đảm bảo rằng bạn có một số tùy chọn giao hàng và các điều khoản cũng như giá cả minh bạch, bao gồm cả điều gì sẽ xảy ra nếu sản phẩm bị hư hỏng trên đường vận chuyển hoặc nếu khách hàng muốn đổi trả.

Advertisement

Các chủ doanh nghiệp hiện hơn bao giờ hết đang phải đối mặt với vô số những thách thức vì sự bế tắc và suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, đại dịch cũng mang lại cơ hội để khám phá các kênh bán sản phẩm mới và các cách tiếp cận khách hàng một cách sáng tạo hơn. Nếu bạn sẵn sàng nổ lực và thay đổi, mọi thứ cũng sẽ thay đổi. Đừng chờ đại, hãy thích nghi !

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Tra Nguyen

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement