Skip to main content

Nhu cầu các mặt hàng xa xỉ suy giảm trên toàn cầu (đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc)

28 Tháng Bảy, 2024
Trong bối cảnh thị trường hàng xa xỉ toàn cầu đang trải qua giai đoạn khó khăn, tỷ phú người Pháp Bernard Arnault – người sáng lập và đứng đầu tập đoàn LVMH, đã chứng kiến tài sản của mình “bốc hơi” chóng mặt.

Theo bảng xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg, tài sản của ông trùm ngành hàng xa xỉ Bernard Arnault đã giảm 20 tỷ USD từ đầu năm, xuống còn 187 tỷ USD. Đây là mức sụt giảm lớn nhất trong danh sách những tỷ phú trên thế giới, vượt qua cả mức giảm 18 tỷ USD của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Zhong Shanshan.

Sự sụt giảm này đã khiến vị trí của Arnault trên bảng xếp hạng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ vị trí người giàu nhất thế giới vào tháng trước, ông đã tụt xuống vị trí thứ 3. Điều này đánh dấu một bước lùi đáng kể cho Arnault, người đã vươn lên đỉnh cao sau đại dịch khi nhu cầu hàng xa xỉ bùng nổ trên toàn cầu.

Theo Bloomberg, nguyên nhân chính khiến tài sản của Arnault “bốc hơi” là do nhu cầu hàng xa xỉ trên toàn cầu suy giảm, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc – thị trường mà ngành công nghiệp xa xỉ đã phụ thuộc rất lớn trong nhiều năm qua. Doanh số bán hàng của LVMH tại khu vực bao gồm Trung Quốc đã giảm mạnh 14% trong quý vừa qua, một kết quả đáng thất vọng đối với tập đoàn vốn được coi là một trong những doanh nghiệp có khả năng chống chọi tốt nhất trước biến động thị trường.

Không chỉ riêng LVMH, nhiều thương hiệu xa xỉ khác cũng đang phải đối mặt với tình trạng tương tự. Burberry và Cartier – thương hiệu trang sức thuộc sở hữu của Richemont, do tỷ phú Nam Phi Johann Rupert kiểm soát, đều đã báo hiệu về sự “xì hơi” nhanh chóng của bong bóng hàng xa xỉ.

Advertisement

Tập đoàn Kering của Pháp, do François Pinault sáng lập và hiện do con trai ông làFrançois-Henri Pinault điều hành, vừa đưa ra cảnh báo rằng lợi nhuận của họ có thể giảm tới 30% trong nửa cuối năm nay. Kering đang phải vật lộn để tái cơ cấu thương hiệu lớn nhất của mình là Gucci. Hậu quả là tài sản của Pinault đã giảm một nửa trong ba năm qua.

Đối với “sói già hàng hiệu” Arnault, đà suy giảm này trùng khớp với thời điểm ông bố trí 5 người con vào các vị trí chủ chốt tại LVMH và tiến hành một loạt thương vụ thông qua quỹ đầu tư tư nhân L Catterton do tập đoàn hậu thuẫn.

Người giàu nhất thế giới hiện tại, Elon Musk cũng chứng kiến tài sản giảm mạnh 21,7 tỷ USD chỉ trong một ngày, sau khi Tesla công bố kết quả kinh doanh quý không như kỳ vọng. Tuy nhiên, tính từ đầu năm, tài sản của Musk vẫn tăng 11,5 tỷ USD.

Special Offer từ MarketingTrips:

Advertisement
  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips vớfi chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement