Skip to main content

Reuters: TikTok Mỹ đồng ý ‘bán mình’ cho Microsoft

2 Tháng Tám, 2020

Theo Reuters, ByteDance – công ty sở hữu ứng dụng TikTok có trụ sở tại Trung Quốc đã đồng ý thoái vốn khỏi bộ phận của TikTok tại Mỹ.

Động thái được cho là để làm hài lòng chính quyền Tổng thống Trump sau khi ông quyết định cấm cửa TikTok.

ByteDance được cho đã cố gắng giữ một phần cổ phiếu trong TikTok Mỹ tuy nhiên bị Nhà Trắng từ chối. Nguồn tin từ Reuters tiết lộ Microsoft có thể sẽ tiếp quản bộ phận của TikTok đang hoạt động tại Mỹ.

Advertisement

Trước đó vào tối 31/7 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump nói trên chuyên cơ Air Force One rằng ông sẽ ban hành lệnh cấm TikTok sớm nhất vào ngày 1/8.

“Đây không phải là thỏa thuận. Chúng tôi không phải quốc gia mua bán”, ông Trump khẳng định việc cấm TikTok không phải để công ty này quyết định mua bán. Dù vậy, giới truyền thông vẫn đang theo dõi động thái tiếp theo của tổng thống sau khi ByteDance tuyên bố rút lui khỏi TikTok Mỹ.

Nhà Trắng hiện từ chối bình luận về khả năng ông Trump chấp nhận động thái nhượng bộ của TikTok. ByteDance và Microsoft cũng chưa có bình luận.

Dưới đề xuất của ByteDance, Microsoft sẽ nắm giữ toàn bộ dữ liệu người dùng TikTok tại thị trường Mỹ. Kế hoạch cũng cho phép các công ty Mỹ khác tiếp quản bộ phận hoạt động của TikTok. Theo thống kê, có 80 triệu người dùng TikTok hoạt động mỗi ngày ở Mỹ.

Advertisement

Thời gian gần đây, Mỹ là một trong những quốc gia lên án TikTok mạnh mẽ nhất trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc căng thẳng.

Các quan chức Mỹ cho rằng TikTok, dưới quyền sở hữu của ByteDance là mối đe dọa an ninh quốc gia vì có thể gửi dữ liệu người dùng Mỹ về máy chủ đặt Trung Quốc.

Việc thay đổi chủ sở hữu sẽ ảnh hưởng lớn đến TikTok, ít nhất là bộ phận hoạt động tại Mỹ bởi đây là một trong những thị trường chính của họ. Hiện TikTok có các văn phòng tại Mỹ đặt ở New York và Los Angeles.

TikTok cũng được cho là đã chuẩn bị phương án cho phép các doanh nghiệp không phải của Trung Quốc như Sequoia Capital, SoftBank hay General Atlantic mua phần lớn cổ phần công ty.

Advertisement

TikTok đang được định giá 50 tỷ USD, song một số lãnh đạo TikTok tin rằng ứng dụng này đắt giá hơn con số trên.

Năm 2017, ByteDance mua lại ứng dụng chia sẻ video Musical.ly của Mỹ rồi sáp nhập vào TikTok. Trong 3 năm qua, TikTok phát triển rất nhanh, trở thành một trong những mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.

Nguồn tin tiết lộ Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ đã điều tra thương vụ ByteDance mua lại Musical.ly từ mùa thu năm 2019. Sau khi điều tra, Ủy ban này quyết định buộc TikTok tách khỏi ByteDance.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Thuý Minh | MarketingTrips 

Theo CNBC/Zing

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement