Skip to main content

Tác động của AI đối với nhân sự lĩnh vực công nghệ toàn cầu

4 Tháng Hai, 2024

Phân tích cho thấy khi các công ty công nghệ ngày càng mạnh tay đầu tư vào AI, nhân sự ở những bộ phận khác sẽ gặp rắc rối.

Khi công bố kết quả kinh doanh vào giữa tuần này, Microsoft và Alphabet (công ty mẹ Google) đều nhắc đến các khoản đầu tư lớn vào trí tuệ nhân tạo (AI). Theo Fortune, thế giới có thể đang chứng kiến một cuộc chạy đua công nghệ mới.

Song song với đó, công chúng có thể cũng đang nhìn thấy trước những tác động của AI đến lực lượng lao động toàn cầu, bắt đầu từ những công ty AI lớn nhất. Đối với nhiều người, tương lai sau này có lẽ không thật dễ chịu.

Advertisement

Khi các gã khổng lồ công nghệ tăng cường rót vốn vào AI, họ cũng đồng thời giảm tốc độ tuyển dụng ở các lĩnh vực không liên quan đến AI. Trong một số trường hợp, họ đang cắt giảm nhân sự ở những bộ phận đó.

Ví dụ, Alphabet có khoảng 182.000 nhân viên vào cuối năm 2023, giảm so với hơn 190.000 người vào cuối năm 2022. Ông lớn này vẫn tiếp tục việc sa thải nhân sự trong năm 2024, dự kiến sẽ có thêm 1.000 người nữa mất việc.

Cùng lúc, chi phí vốn (capex) của Alphabet bật tăng vào năm ngoái và dự kiến sẽ tăng trưởng “đáng kể” hơn trong năm nay.

CFO Ruth Porat của Alphabet gần đây chia sẻ: “Quý IV/2023, capex của chúng tôi là 11 tỷ USD, công ty chủ yếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trong đó khoản chi lớn nhất là dành cho máy chủ, sau đó là trung tâm dữ liệu”.

Advertisement

“Capex bật tăng trong quý IV cho thấy công ty chúng tôi kỳ vọng về những ứng dụng đặc biệt mà AI có thể mang đến cho người dùng, các nhà quảng cáo, các nhà phát triển, khách hàng doanh nghiệp trong mảng đám mây và chính phủ toàn cầu…”, ông Porat tiếp tục.

Công ty mẹ của Google có vẻ cũng đang đầu tư vào AI để giảm chi phí vận hành của chính mình. Ông Porat cho biết “việc tinh giản hoạt động trên khắp Alphabet thông qua sử dụng AI” là một phần của kế hoạch tái cơ cấu chi tiêu.

Vị CFO nhấn mạnh rằng chiến lược trên sẽ dẫn đến việc cắt giảm nhân sự cũng như khiến “tốc độ tuyển dụng chậm lại đáng kể”.

Tại Microsoft, sự tập trung cao độ vào cuộc đua phát triển ứng dụng và dịch vụ AI cũng buộc gã khổng lồ này phải sa thải nhân viên trong các bộ phận khác.

Advertisement

Một năm trước, Microsoft đã sa thải khoảng 10.000 nhân viên. Đầu năm nay, công ty tiếp tục giảm thêm gần 2.000 người trong bộ phận phát triển trò chơi.

Ngay cả khi Microsoft tập trung tuyển dụng những lao động có chuyên môn về AI, số nhân sự của công ty tại thời điểm cuối năm 2023 vẫn thấp hơn 2% so với cuối năm 2022.

Và cũng giống như Alphabet, Microsoft dự tính sẽ đầu tư mạnh tay vào AI trong tương lai.

CFO của Microsoft là bà Amy Hood cho hay: “Chúng tôi dự đoán capex sẽ tăng mạnh, chủ yếu được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng đám mây và AI”.

Advertisement

Bà Hood nói thêm: “Động lực để chúng tôi mở rộng quy mô đầu tư vào hạ tầng đám mây và AI là nhu cầu của khách hàng và cơ hội lớn trên thị trường.

Khi mở rộng các khoản đầu tư này, chúng tôi vẫn sẽ tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động trên toàn hệ thống công nghệ và quản lý chi phí một cách có kỷ luật”.

Theo phân tích, tương tự như Alphabet, những nhân sự an toàn nhất ở Microsoft chính là những người làm công việc liên quan đến AI. Và điều này không chỉ đáng lưu tâm với nhân viên của cả hai công ty, mà còn đối với toàn lĩnh vực công nghệ.

Special Offer từ MarketingTrips:

Advertisement
  • Tham khảo giải pháp Agency Listing từ MarketingTrips: Agency Networks
  • Đăng bài không giới hạn trên MarketingTrips với chi phí chỉ bằng 1 bài đăng (Booking): Content Partner
  • Đăng ký (dành cho Agency): Sign up

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement