Skip to main content

TikTok và WeChat phản ứng ra sao trước quyết định của Tổng thống Trump?

20 Tháng Chín, 2020

Kể từ hôm nay (20/9), TikTok và WeChat sẽ bị gỡ khỏi kho ứng dụng của iOS và Android theo quyết định của Bộ Thương mại Mỹ.

“Khai tử” TikTok và WeChat trên các kho ứng dụng

Theo tuyên bố của Bộ Thương mại Mỹ, dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump đã đưa ra quyết định yêu cầu cấm tải xuống các ứng dụng TikTok và WeChat trên các kho ứng dụng xuống điện thoại, với mục đích bảo vệ an ninh quốc gia.

Như vậy, với quyết định trên đồng nghĩa với việc hai kho ứng dụng của Apple và Google là App Store và Google Play sẽ phải gỡ hai TikTok và WeChat xuống.

Advertisement

Tuy nhiên, theo Bộ Thương mại Mỹ, lệnh cấm tải xuống này không ảnh hưởng đến hoạt động của người dùng hai ứng dụng này nếu họ đã tải nó xuống từ trước thời điểm lệnh cấm chính thức có hiệu lực.

Nhưng có thể hoạt động cung cấp dịch vụ của WeChat sẽ gặp một số cản trở vì WeChat sử dụng các dịch vụ do các công ty Hoa Kỳ điều hành để cung cấp dữ liệu trong ứng dụng. Trong khi đó, TikTok vẫn hoạt động bình thường tại Mỹ sau ngày 20/9, nhưng sẽ ngừng hoạt động sau thời hạn ngày 12 tháng 11 trừ khi đạt được thỏa thuận trước đó hoặc Tổng thống Trump từ bỏ lệnh của mình.

Nhìn vào mặt tích cực của quyết định này, thấy rằng Bộ Thương mại cho phép thỏa thuận được thông qua trước thời hạn Chủ nhật và đây có thể là một động thái tích cực từ chính quyền Trump nhằm thúc đẩy ý định ban đầu của họ là buộc TikTok thuộc sở hữu hoàn toàn của một công ty Mỹ.

“Theo chỉ đạo của Tổng thống, chúng tôi đã thực hiện hành động quan trọng để chống lại việc Trung Quốc thu thập dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ một cách độc hại, đồng thời thúc đẩy các giá trị quốc gia của chúng tôi, các chuẩn mực dựa trên quy tắc dân chủ và tích cực thực thi các luật và quy định của Mỹ.” – Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết trong thông báo.

Advertisement

TikTok và WeChat phản ứng ra sao?

Trong một tuyên bố gửi qua email, TikTok cho biết họ đã nhượng bộ rất nhiều để giải quyết những lo ngại về an ninh do Chính quyền Trump đưa ra, bao gồm cả việc chọn một công ty Mỹ để lưu trữ dữ liệu và dịch vụ của mình.

Đây là tuyên bố đầy đủ từ TikTok:

“Chúng tôi không đồng ý với quyết định của Bộ Thương mại và rất thất vọng vì Bộ Thương mại chặn các lượt tải xuống ứng dụng mới từ Chủ nhật và cấm sử dụng ứng dụng TikTok ở Hoa Kỳ từ ngày 12 tháng 11.

Cộng đồng 100 triệu người dùng Mỹ của chúng tôi yêu thích TikTok vì đây là ngôi nhà chung để giải trí, thể hiện bản thân và kết nối, đồng thời chúng tôi cam kết bảo vệ quyền riêng tư và sự an toàn của họ khi chúng tôi tiếp tục làm việc để mang lại niềm vui cho gia đình và sự nghiệp có ý nghĩa cho những người tạo ra trên nền tảng của chúng tôi.

Advertisement

Trong đề xuất của chúng tôi với Chính quyền Mỹ, chúng tôi đã cam kết mức độ minh bạch và trách nhiệm giải trình bổ sung chưa từng có, vượt xa những gì các ứng dụng khác sẵn sàng làm, bao gồm kiểm tra của bên thứ ba, xác minh bảo mật mã và giám sát của chính phủ Mỹ về bảo mật dữ liệu của Mỹ.

Hơn nữa, một nhà cung cấp công nghệ của Mỹ sẽ chịu trách nhiệm duy trì và vận hành mạng TikTok ở Mỹ, mạng này sẽ bao gồm tất cả các dịch vụ và dữ liệu phục vụ người tiêu dùng Mỹ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thách thức lệnh hành pháp bất công, được ban hành mà không có quy trình hợp lý và có nguy cơ tước đi của người dân Mỹ và các doanh nghiệp nhỏ trên khắp nước Mỹ một nền tảng quan trọng cho cả tiếng nói và sinh kế”.

Nhiều người Mỹ đang kiếm tiền từ TikTok và coi đây là nguồn sinh kế.

Advertisement

Người phát ngôn của Tencent cho biết họ sẽ tiếp tục thảo luận với chính phủ Hoa Kỳ để tìm cách duy trì WeChat hoạt động ở Mỹ.

Đây là tuyên bố đầy đủ từ Tencent:

“Chúng tôi đang xem xét thông báo mới nhất từ Bộ Thương mại về việc hạn chế sử dụng WeChat của người dùng Mỹ.

WeChat được thiết kế để phục vụ người dùng quốc tế bên ngoài Trung Quốc đại lục và luôn kết hợp các tiêu chuẩn cao nhất về quyền riêng tư của người dùng và bảo mật dữ liệu.

Advertisement

Theo lệnh hành pháp ban đầu vào ngày 6 tháng 8, chúng tôi đã tham gia vào các cuộc thảo luận sâu rộng với chính phủ Mỹ và đã đưa ra một đề xuất toàn diện để giải quyết các mối quan tâm của họ.

Các hạn chế được công bố ngày hôm nay là không may, nhưng với mong muốn của chúng tôi là cung cấp các dịch vụ liên tục cho người dùng của chúng tôi ở Mỹ- những người coi WeChat là một công cụ giao tiếp quan trọng – chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với chính phủ và các bên liên quan khác của Mỹ về các giải pháp có thể đạt được trong lâu dài”.

Với thời gian quá gấp và quyệt định đột ngột vừa qua của chính quyền Mỹ đã khiến cả hai doanh nghiệp Trung Quốc đều trở tay không kịp.

Đặc biệt với thương vụ giữa TikTok và Oracle đến nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra và tất cả các bên vẫn đang cân nhắc xem cấu trúc công nghệ và quyền sở hữu của thương vụ sẽ như thế nào.

Advertisement

Theo CNBC, vẫn còn cơ hội để TikTok sống sót sau lệnh hành pháp của Trump, nhưng WeChat được coi là đã “chết” ở Mỹ. Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) cũng chưa họp chính thức về thương vụ giữa TikTok – Oracle.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips 

Theo enternews

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement