Skip to main content

Nguồn gốc để thúc đẩy sự phát triển của một doanh nghiệp

18 Tháng Tám, 2023

Đối với mọi chủ doanh nghiệp hay người làm marketing, thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp là mục tiêu sống còn. Sự tăng trưởng thực sự đến từ việc thấu hiểu nguồn gốc của nó hay nơi mà yếu tố tăng trưởng có thể xuất phát. Hãy cùng MarketingTrips khám phá các cách thức mà một doanh nghiệp có thể tăng trưởng trong bài viết này.

Top các chiến lược để phát triển một doanh nghiệp
Top các chiến lược để phát triển một doanh nghiệp

Trong bối cảnh kinh doanh, thuật ngữ “đổi mới” (Innovation) hay “sáng tạo” (Creativity) thường gắn liền với những cái gì đó to tát hay thường được thực hiện bởi các công ty khởi nghiệp vốn năng động và có nhiều ý tưởng đột phá.

Trong khi đối với doanh nghiệp này (thường là các công ty lớn), họ thực hiện sự đổi mới bằng cách mua lại các công ty nhỏ hơn (ví dụ Facebook mua lại Instagram để phát triển không gian mạng xã hội), các doanh nghiệp khác lại không ngừng đầu tư vào chính doanh nghiệp của họ để thúc đẩy sự tăng trưởng.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Maddock Douglas, trong khi có đến 80% giám đốc điều hành cho biết rằng thành công của doanh nghiệp của họ phụ thuộc vào việc giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới, thì hơn một nửa trong số này đồng ý rằng doanh nghiệp của họ không đủ nguồn lực để hỗ trợ sự đổi mới.

Advertisement

Đổi mới trong bối cảnh doanh nghiệp, là thuật ngữ gắn liền với việc tìm ra những cách thức mới để phát triển doanh nghiệp và giữ vững sự phát triển theo thời gian.

Tuy nhiên, với tư cách là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà làm chiến lược hay marketer, công việc đầu tiên bạn cần làm đó là hiểu được nguồn gốc của sự phát triển, hay nói cách khác, bạn có thể tìm kiếm sự tăng trưởng và phát triển từ đâu.

Dưới đây chính là những “căn nguyên”, nơi bạn có thể tìm thấy chúng (đi kèm với các ví dụ về thương hiệu Apple).

  • Quy trình mới. Bán những thứ tương tự (với đối thủ) với tỷ suất lợi nhuận cao hơn: Cắt giảm chi phí sản xuất và giao hàng, tự động hóa quy trình bán hàng để đạt hiệu quả cao hơn, cắt giảm chi phí trong chuỗi cung ứng hoặc sản xuất, ứng dụng nhiều hơn các yế tố công nghệ ví dụ như AI.
  • Trải nghiệm mới. Bán nhiều hơn cùng một sản phẩm cho cùng một tập khách hàng: Tăng tỷ lệ giữ chân và chia sẻ bằng cách kết nối mạnh mẽ hơn với khách hàng. Thêm những trải nghiệm mới tại cửa hàng là một ví dụ.
  • Các tính năng mới. Bán những thứ nâng cao hay những sản phẩm có thêm tính năng mới cho cùng một tập khách hàng: Doanh nghiệp bắt đầu thêm các cải tiến mới cho sản phẩm hoặc dịch vụ để thúc đẩy lượng mua hàng gia tăng. Ví dụ Apple ra mắt iPhone mới với camare nét hơn và kích thước lớn hơn.
  • Những khách hàng mới. Bán nhiều hơn những sản phẩm đã có nhưng cho những tập khách hàng mới: Giới thiệu sản phẩm (hiện có) tới những thị trường hay phân khúc khách hàng mới có nhu cầu tương tự như tập khách hàng cũ hoặc tới những thị trường mà sản phẩm có thể giải quyết một nhu cầu khác.
  • Đề xuất mới. Tạo ra những thứ mới để bán: Phát triển một sản phẩm mới — không chỉ là những cải tiến. Tìm kiếm các nhu cầu mới để giải quyết trong các thị trường hiện có hoặc đầu tư vào một danh mục sản phẩm mới. Ví dụ, Apple phát triển Macbook thay vì chỉ là iPhone.
  • Mô hình kinh doanh mới. Doanh nghiệp sẽ bán hàng theo cách mới: Định hình lại cách thức tiếp cận thị trường bằng cách tạo ra các luồng doanh thu, kênh và cách tạo ra giá trị mới.

Mặc dù tuỳ thuộc vào từng bối cảnh cụ thể, doanh nghiệp sẽ chọn những cách khác nhau để tiến hành đổi mới và thúc đẩy tăng trưởng, biết được quá trình tăng trưởng diễn ra như thế nào hay nguồn gốc của nó cũng quan trọng như việc phân bổ các khoản đầu tư để đạt được lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.

Advertisement

Là nhà lãnh đạo, bạn rõ ràng là phải nhìn rộng và xa hơn vào những yếu tố gốc rễ và chiến lược dài hạn hơn là các chiến thuật ngắn hạn hay hành động ngẫu nhiên.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement