Skip to main content

Xoay chuyển nhanh trong khủng hoảng: Hãy xem họ thành công như thế nào

18 Tháng Một, 2021

Bằng cách xem những người khác đã thay đổi thành công như thế nào, chúng ta cũng có thể thay đổi thành công.

Ngay cả trong những thời điểm tốt nhất, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp biết rằng họ cũng sẽ phải điều chỉnh công ty của mình.

Đó chỉ là phản ứng tự nhiên khi thị trường thay đổi. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã đưa ra một loại thử nghiệm mới, đặc biệt gay gắt, ‘Chuyển đổi hoặc dừng cuộc chơi’.

Advertisement

Các giám đốc điều hành và doanh nhân muốn doanh nghiệp của họ tồn tại và phát triển trong tương lai có thể được hưởng lợi từ việc xem xét một số ví dụ chính về cách các công ty khác đang thích ứng tốt với cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra.

3 điều kiện để xoay chuyển thành công

Theo Harvard Business Review, có 03 điều kiện cần thiết để một doanh nghiệp có thể xoay chuyển thành công:

  • Điều chỉnh công ty với ít nhất một xu hướng mà đại dịch đã tạo ra hoặc gia tăng (ví dụ: làm việc từ xa),
  • Mở rộng một cách song song các khả năng hiện có của công ty theo cách củng cố ý định chiến lược ban đầu,
  • đưa ra con đường bền vững nhất dẫn đến lợi nhuận nhằm duy trì và nâng cao giá trị thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.

Để đạt được những điểm này một cách cạnh tranh đòi hỏi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải đặc biệt nhận thức được các điều kiện và nguồn lực ngắn hạn hiện tại.

Nhưng nó cũng đòi hỏi phải xem xét các cơ hội rộng hơn có thể có ảnh hưởng lâu dài đến nhận thức và hoạt động của thương hiệu.

Advertisement

Ví dụ điển hình của những công ty làm việc theo ca

Khi xem xét các công ty phù hợp với xu hướng của COVID 19, một ví dụ điển hình là Red Roof Hotels. Công ty hiện đang cung cấp mức giá theo ngày cho người lao động, cho phép các cá nhân có không gian yên tĩnh, riêng tư để làm việc.

Trước đại dịch, các công ty đã khám phá không gian văn phòng cho thuê và làm việc chung để cung cấp những lợi ích này và giảm chi phí, các nhân viên hợp đồng đang tìm cách sáng tạo để tạo ra các văn phòng tạm thời.

Nhà bán lẻ điện tử và thiết bị Best Buy cũng nổi bật. Khi nhiều người làm việc trực tuyến hơn cho trường học và doanh nghiệp, công ty này đã tăng cường tập trung vào hỗ trợ ảo và sửa chữa công nghệ.

TOV, một nhà thiết kế và sản xuất đồ nội thất, thừa nhận sự phát triển của thương mại điện tử và tập trung nhiều vào hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ. Tận dụng các khả năng hiện có có nghĩa là doanh nghiệp của bạn không phải mất quá nhiều thời gian hoặc tiền bạc để tổ chức lại, chuẩn bị và thực hiện.

Advertisement

Ví dụ, các cửa hàng tạp hóa như Kroger và Whole Foods đang tạo ra các địa điểm “tối”, biến các cửa hàng thành trung tâm sản xuất và phân phối. Điều này cho phép các cửa hàng duy trì trong chuỗi cung ứng, dịch vụ và nền tảng khách hàng ban đầu của họ trong khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh hơn.

T3 Expo, một công ty tổ chức sự kiện và triển lãm thương mại, cũng đã sử dụng các kỹ năng và công cụ hiện có của họ để lập kế hoạch biến cơ sở hội nghị thành bệnh viện COVID-19. Công ty đã dựa trên nền tảng ban đầu của mình nhưng áp dụng nó cho một loại nhu cầu hoàn toàn mới.

Cuối cùng, xem xét các con đường bền vững để đạt được lợi nhuận, Walgreens bắt đầu cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, những sản phẩm luôn có nhu cầu. Điều này sẽ giúp thay đổi hình ảnh của thương hiệu ngoài nhu cầu về y tế và dược phẩm.

Quan trọng là, để làm cho điều này trở nên khả thi, Walgreens đã chấp nhận quan hệ đối tác mới với Postmate. Bạn càng có thể xem xét và biến các quan hệ đối tác được nhắm mục tiêu trở thành hiện thực, thì số lượng lựa chọn bạn có cho các dịch vụ và hàng hóa mới càng cao.

Advertisement

Giống như đa dạng hóa danh mục đầu tư, các con đường hợp tác khác nhau này có thể đảm bảo sự ổn định tài chính tổng thể hơn cho doanh nghiệp.

Một chiến lược có thể giải quyết nhiều điểm

Phải thừa nhận rằng có một số trùng lặp giữa các điểm trên. Ví dụ: công việc của T3 Expo với bệnh viện COVID-19 vẫn dựa vào khả năng tổ chức, phân tích và mạng lưới hiện có của nhân viên.

Nhưng nó cũng chứng minh cho những khách hàng tiềm năng mới thấy rằng tài năng của họ có thể áp dụng trong các bối cảnh khác với các sự kiện truyền thống của công ty, cho phép công ty thiết lập các khách hàng và dòng thu nhập mới.

Trên thực tế, chiến lược xoay chuyển tốt nhất là những chiến lược có thể đáp ứng cả ba yêu cầu đó cùng một lúc.

Advertisement

Học hỏi từ những khó khăn có thể giúp bạn xoay chuyển nhanh hơn trong tương lai

COVID-19 sẽ không ở bên chúng ta mãi mãi. Nhưng vì nó buộc các nhà lãnh đạo phải xoay chuyển như cách họ chưa từng có trước đây nên việc thấy các công ty hiện tại thực hiện những thay đổi cần thiết và học hỏi từ các chiến lược của họ trở nên cần thiết hơn bao giờ.

Trong trường hợp đó, chúng ta có thể làm theo sự dẫn dắt của họ, vượt qua những thách thức hiện tại và có trải nghiệm dễ dàng hơn nhiều để thích nghi trong những thời điểm bình thường hơn trong tương lai.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Cathy Nhung | MarketingTrips 

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật


Đọc nhiều

Ngành Bia Rượu: Doanh thu của Sabeco rớt thảm xuống mức thấp nhất 7 năm

16 Tháng Hai, 2024
ThaiBev từng chi khoảng 110.000 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD) để sở hữu cổ phần chi phối tại Sabeco, tươ…
Advertisement