Skip to main content

Bạn có đang sai lầm khi nghĩ về khái niệm “nấc thang nghề nghiệp”

3 Tháng Mười, 2021

Kinh nghiệm của tôi cho thấy rằng không có bất cứ một nấc thang chung nào dẫn đến thành công.

Bạn có đang sai lầm khi nghĩ về khái niệm "nấc thang nghề nghiệp"

Để dẫn đến thành công, không có một nấc thang nào là giống nhau. Bạn cần phải tìm hết chỗ đứng này đến chỗ đứng khác và tiến lên từ nơi mà ở đó bạn tìm thấy mình.

Đây chính xác là cách tôi đã làm điều đó. Nó không phải là một con đường bình thường.

Advertisement

Trên suốt đường đi, những nơi và khoảnh khắc không mong đợi nhất đã thúc đẩy tôi phải tiến lên phía trước.

Đó là một quá trình học hỏi không ngừng và tìm ra một nấc thang phù hợp.

Mỗi bước trên con đường này đã dạy cho tôi rất nhiều bài học, dưới đây là 4 bài học được coi là những bước ngoặt lớn nhất giúp tôi phát triển sự nghiệp của mình.

Đừng lo sợ khi phải thay đổi định hướng.

Công việc chuyên môn đầu tiên của tôi sau khi học xong đại học là tại một công ty luật ở Sydney. Luật không dành cho tôi, nhưng nó đã kết nối tôi với chủ một trang trại ở Bendemeer, New South Wales, Úc, người đang tìm kiếm một người quản lý ngắn hạn.

Advertisement

Một ngày nọ, sau khi chở một chiếc xe tải đầy gia súc đến chợ, tôi kinh ngạc khi phát hiện ra rằng giá gia súc đã giảm đi đáng kể.

May mắn thay, chủ trang trại đã phòng ngừa rủi ro trên thị trường kỳ hạn (cũng có thể gọi là thị trường giao chậm: futures market), điều mà tôi chưa bao giờ nghe nói đến trước đây.

Và đây cũng là sự khởi đầu của một niềm đam mê lâu dài của tôi với thị trường.

Tôi đổi bốt và quần jean thành áo khoác và giày cao gót, và đi đến Sydney Futures Exchange (môt sàn giao dịch ở Sydney, Úc).

Advertisement

Với tư cách là một trong ba nữ giao dịch viên trên sàn vào thời điểm đó, chúng tôi đã chứng tỏ mình cũng nhanh chân không kém các đồng nghiệp nam khác.

Nếu không nhận công việc tại công ty luật đầu tiên đó, không trở thành một người làm trang trại tay ngang, có lẽ tôi đã không bao giờ khám phá ra niềm đam mê của mình với thị trường. Đó là một dấu ấn lớn của tôi.

Đừng bao giờ giả sử là…bạn không thể.

Tôi đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để xây dựng và vận hành các doanh nghiệp toàn cầu tại J.P. Morgan, nơi ban đầu tôi cho rằng có một mức độ hạn chế nhất định về nấc thang nghề nghiệp của các phụ nữ.

Điều đó đã thay đổi khi sếp của sếp tôi – một người phụ nữ – được thăng chức lên làm giám đốc điều hành, một vai trò mà tôi nghĩ là sẽ dành cho những người đàn ông tóc bạc.

Advertisement

Tôi đã nỗ lực nhiều hơn và cuối cùng tôi được thăng chức lên làm giám đốc điều hành – may mắn thay, điều này xảy ra trước khi tóc tôi bạc đi.

Theo tôi, sẽ luôn có một rào cản vô hình nào đó trong nhiều tổ chức và ngành công nghiệp, bạn hãy thừa nhận điều đó và phải làm việc nhiều hơn để đạt được mục tiêu của mình.

Đừng bao giờ cho rằng bạn không thể đạt đến một trình độ hay vị trí nhất định nào đó chỉ vì giới tính hay những rào cản vô hình khác.

Bạn cần mang trong mình suy nghĩ rằng bạn có thể thành công. Nếu bạn chạm phải những rào cản vô hình, hãy giải quyết và vượt qua nó tốt nhất có thể – thông qua bộ phận nhân sự, thảo luận với các nhà quản lý hoặc làm bất cứ điều gì cần thiết.

Advertisement

Đừng thoả hiệp với các ưu tiên của bản thân.

Thói quen làm việc của tôi không giống với J.P. Morgan hay những năm 1990. Trước khi mặt trời mọc trên Phố Wall, tôi đã ở văn phòng, cầm trên tay cốc cà phê để 12 giờ sau có thể về nhà ăn tối với gia đình.

Về nhà sớm cho các bữa tối gia đình là điều mà tôi sẽ không bao giờ muốn từ bỏ. Cuối cùng, qua nhiều lần trao đổi, thấu hiểu và tin tưởng, tôi và sếp đã đi đến một thỏa thuận phù hợp với cả hai.

Ví dụ, thay vì yêu cầu tôi “chuyển cái này cho tôi trước khi kết thúc giờ làm việc” ở những thời điểm không phù hợp (trừ những trường hợp đặc biệt), anh ấy bắt đầu tin tưởng tôi và cho tôi một khoảng thời gian phù hợp hơn.

Tôi đã có thể vừa thành công và vừa duy trì những khoảng thời gian quan trọng dành cho gia đình bằng cách sáng tạo, trình bày rõ ràng hơn về sở thích của mình và chứng minh rằng tôi là người đáng tin cậy.

Advertisement

Đừng bao giờ đánh mất tầm nhìn dài hạn.

Trong những khoảng thời gian có nhiều thay đổi đáng kể trong cuộc đời, tôi đã dành nhiều thời gian hơn cho bản thân.

Việc dành thời gian và không gian riêng cho bản thân, thoát ra khỏi những công việc hàng ngày để lấp đầy những suy nghĩ cho phép tôi tập trung vào các mục tiêu dài hạn của mình.

Sau đó, thay vì chỉ đưa ra quyết định về các bước đi tiếp theo, tôi đã có thể nhìn thấy môt bức tranh dài hạn hơn và cũng biết tôi nên làm gì để đến được đó.

Tôi quay lại J.P. Morgan với tâm thế tỉnh táo hơn. Một trong những nghĩa vụ của tôi là tham gia vào một ban chỉ đạo về sự đa dạng trong tổ chức.

Advertisement

Nhiệm vụ mang tính tầm nhìn của tôi đã mở đường cho một lộ trình mới, giúp phụ nữ vươn lên trong kinh doanh: Tôi hỗ trợ cho các doanh nhân nữ.

Nếu có một bài học tổng quát nào đó từ những kinh nghiệm này của tôi, thì đó sẽ là một nấc thang riêng biệt. Đó là sự lựa chọn của bạn để dịch chuyển và nắm bắt bất kỳ cơ hội nào đến với bản thân.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Giang Nguyễn

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement