Skip to main content

Bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ – Nắm lấy ngay 5 thói quen này

21 Tháng Chín, 2021

Hầu hết mọi người cho rằng họ là một nhà lãnh đạo bởi vì họ có một chức danh. Thực tế là, một chức danh không nhất thiết có liên quan đến khả năng lãnh đạo.

nhà lãnh đạo thực thụ
Getty Images

Có hàng nghìn chuyên gia trên khắp thế giới tự gọi mình là nhà lãnh đạo trong lĩnh vực kinh doanh tương ứng của họ. Nhưng trên thực tế là, đại đa số những người này chỉ là lãnh đạo dựa trên cương vị chức danh.

Mọi người (cấp dưới) báo cáo cho họ và họ có một số quyền hạn đối với những người khác, nhưng họ không phải là nhà lãnh đạo đối với bất kỳ ai trong đội nhóm của họ.

Trước khi chúng ta đi xa hơn, điều quan trọng là phải xác định khi nào một ai đó được xem là nhà lãnh đạo.

Advertisement

Một người sẽ được xem là nhà lãnh đạo nếu họ có hành động truyền cảm hứng, trao quyền và phục vụ người khác để tạo ra những kết quả tốt hơn trong một khoảng thời gian dài.

Có nhiều lý do tại sao một người không bao giờ có được những sự tác động kiểu này đến người khác. Một số lý do chính bao gồm:

  • Họ được dạy về quản lý, không phải lãnh đạo.
  • Họ đang thiếu các nhà lãnh đạo thực sự trong các tổ chức, vì vậy mọi người không có một hình mẫu phù hợp để học tập.
  • Các bản đánh giá hiệu suất hiếm khi tập trung vào việc phát triển trực tiếp.

Tất cả những lý do này là hoàn toàn dễ hiểu khi ai đó chưa thể hoặc không bao giờ có thể trở thành một nhà lãnh đạo, nhưng còn có một lý do khác vượt lên trên tất cả những lý do còn lại đó là:

Trở thành một nhà lãnh đạo là công việc khó khăn. Nó đòi hỏi một mức độ kỷ luật cao và cam kết với người khác, điều mà hầu hết mọi người không muốn có.

Advertisement

Nếu bạn muốn trở nên khác biệt và vượt lên trên mức trung bình so với tất cả, hãy tham khảo ngay 5 thói quen sau đây.

1. Hãy nghĩ đến nhu cầu của người khác trước nhu cầu của chính bạn.

Bạn sẽ làm gì khi lần đầu tiên nhìn một bức tranh có bạn trong đó? Nhiều khả năng bạn sẽ nhìn chính bạn vì đó là bản chất của con người.

Điều đó có nghĩa là để trở thành một nhà lãnh đạo thực sự, bạn phải chống lại bản chất con người của chính bạn, là thay vì nghĩ về bản thân hãy chủ động nghĩ về người khác.

2. Đặt ra các tiêu chuẩn cao và yêu cầu mọi người có trách nhiệm với chúng.

Các nhà lãnh đạo giỏi nhất dựa vào các bộ tiêu chuẩn như một cách để nâng cao hiệu suất trong đội nhóm của họ.

Advertisement

Tiêu chuẩn chỉ đơn giản là xác định cách mà những thứ tốt nhất được nhìn nhận. Một khi các tiêu chuẩn đã được xác định và truyền đạt rõ ràng, thì nhiệm vụ của bạn là buộc mọi người phải có trách nhiệm đáp ứng và hy vọng vượt qua chúng một cách thường xuyên.

3. Dành thời gian mỗi ngày để phát triển các kỹ năng lãnh đạo.

Lãnh đạo cũng như hạnh phúc, nó là một cuộc hành trình chứ không phải là một điểm đến.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể đang cải thiện kỹ năng lãnh đạo của mình hoặc chúng có thể trở nên tồi tệ hơn bất cứ lúc nào.

Bạn có thể đầu tư vào việc phát triển các kỹ năng của bạn bằng cách tham dự các hội thảo, đọc sách, nghe podcast hoặc viết ra các bài học kinh nghiệm trong các tương tác hay giao tiếp hàng ngày tại nơi làm việc.

Advertisement

4. Thừa nhận bạn không biết tất cả các câu trả lời.

Không ai thích một người mà họ luôn nghĩ rằng họ biết tất cả. Đơn giản là thế giới quá rộng lớn và phức tạp để bạn có thể nói rằng bạn hiểu hết về nó.

Bạn nên hạ thấp bản thân và tôn trọng người khác bằng cách thừa nhận rằng bạn không biết tất cả và yêu cầu sự giúp đỡ từ họ.

5. Hãy nghĩ ra một “câu thần chú” có thể thúc đẩy và truyền cảm hứng cho người khác.

Những nhà lãnh đạo giỏi nhất hiểu được sức mạnh của lời nói. Chúng có thể thúc đẩy, truyền cảm hứng và chiếm được trái tim của mọi người.

Mọi nhà lãnh đạo bất kể họ đang ở trong loại hình doanh nghiệp nào đều nên tận dụng và tối đa hoá sức mạnh của các câu thần chú. Kiểu như: “Mọi sự hy sinh đều được đền đáp một cách ngọt ngào nhất” chằng hạn.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Giang Nguyễn | Theo Inc

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement