Skip to main content

4 bài học lớn nhất về sự thành công và thất bại từ Steve Jobs

19 Tháng Tám, 2021

Một số bài học từ rất lâu của steve Jobs nhưng vẫn giúp hình thành các phương thức và triết lý kinh doanh hiện đại. Dưới đây là một số bài học đáng chú ý nhất mà bạn có thể học được từ cuộc sống của ông.

4 bài học lớn nhất về sự thành công và thất bại từ Steve Jobs
Steve Jobs | Former CEO of Apple

Vào ngày 5 tháng 10 năm 2011, Steve Jobs đã chính thức ‘kết thúc’ một chặng đường dài của mình. Ông có thể là một nhân vật gây nhiều tranh cãi, nhưng những thành tích của ông là không thể phủ nhận.

Những tư duy lỗi lạc của ông về sự sáng tạo, công việc, khả năng lãnh đạo và cuộc sống có thể khá đơn giản nhưng lại rất sâu sắc.

1. Thất bại là cơ hội.

Ý tưởng về thất bại là cơ hội đã có từ lâu nhưng hầu hết các doanh nhân đều được dạy rằng họ phải tránh thất bại bằng mọi giá. Thậm chí trong nhiều trường hợp tệ hơn, họ học cách che giấu nó khi họ đã gây ra nó.

Advertisement

Steve Jobs đã ủng hộ quan điểm rằng thất bại có thể là một điều tốt. Nếu bạn sẵn sàng nhận ra và đón nhận thất bại, nó có thể trở thành công cụ để thành công.

Một ví dụ tuyệt vời về điều này bắt đầu từ việc Steve Jobs thất bại ở bậc học cao hơn. Ông bỏ học tại Đại học Reed vào năm 1973.

Một trong những điều quan trọng thường bị bỏ qua ở đây là ‘thất bại không giống như thất bại’. Thất bại dạy cho bạn những cách không hiệu quả. Và đánh bại nó là sự lựa chọn bạn thực hiện để đáp lại sự thất bại.

Nó tương đương với việc từ bỏ. Việc rút ra những bài học thất bại và tạo ra các câu chuyện thành công khác là hoàn toàn tùy thuộc vào bạn.

Advertisement

2. Giữ vững niềm tin có thể vượt qua nghịch cảnh.

Những trải nghiệm của cuộc khủng hoảng sức khỏe Covid-19 đang diễn ra có lẽ là ví dụ điển hình nhất về một nghịch cảnh trong cuộc sống của hầu hết mọi người.

Các quyết định hàng ngày từng là vấn đề tất nhiên thì giờ đây tất cả mọi thứ đều phải thay đổi v.v. Trong những điều kiện như vậy, thật khó để tránh khỏi sự tuyệt vọng.

Steve Jobs có một niềm tin vào công nghệ.

Điều này khiến bạn nhớ đến câu nói của Steve Jobs, “Ngay cả khi cuộc sống đập vào đầu bạn một viên gạch. Cũng đừng bao giờ đánh mất niềm tin.”

Advertisement

Bạn thường không nghe đến từ ‘niềm tin’ khi nói đến kinh doanh. Nhưng sự thật là khi khó khăn, niềm tin trở nên rất quan trọng. Nó có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa việc trở nên tồn tại hay bỏ cuộc.

“Điều quan trọng nữa là bạn phải có niềm tin vào mọi người, rằng họ về cơ bản là tốt và thông minh, và nếu bạn cung cấp cho họ những công cụ cần thiết, họ sẽ cùng bạn làm nên những điều tuyệt vời.”

Tập trung vào yếu tố con người.

Khi nói đến đội nhóm của bạn, hãy bao quanh bạn với những người tốt, truyền cảm hứng cho họ, tôn trọng họ và những điều tuyệt vời sẽ xảy ra.

Advertisement

Điều quan trọng không kém là Steve Jobs không bao giờ để mất đi góc nhìn về những người mà ông đang hướng tới. Ông không thiết kế cho một nhóm tập trung đặc biệt nào. Ông thiết kế cho mọi người.

Điều này được minh chứng trong câu trích dẫn: “Thực sự rất khó để thiết kế sản phẩm theo một nhóm các tiêu chuẩn cụ thể. Rất nhiều lần, mọi người thường không biết họ muốn gì cho đến khi bạn cho họ xem nó.”

Bài học ở đây là tập trung vào việc cung cấp cho những người mà bạn đang phục vụ. Tìm ra những gì họ muốn và cung cấp cho họ.

3. Điều gì tạo nên một cuộc sống thành công.

Cuộc sống thành công là như thế nào, có phải là được hạnh phúc không? Nếu bạn hỏi Steve Jobs, bạn có thể sẽ nghe thấy điều này.

Advertisement

“Thời gian của bạn là có hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống một cuộc đời của người khác.

Đừng bị mắc kẹt bởi những sự giáo điều – thứ khiến bạn đang sống dựa trên kết quả hay suy nghĩ của người khác.

Đừng để ý kiến ​​của những người khác làm lu mờ đi tiếng nói bên trong của chính bạn. Và quan trọng nhất, hãy can đảm để làm theo trái tim và trực giác của mình.”

Cách ông định nghĩa sự giáo điều là kết quả của một tư duy hướng tới quyền tự do trong tư tưởng. Bạn chỉ cần là chính mình.

Advertisement

Steve Jobs cũng ủng hộ lòng dũng cảm. Đây cũng là điều cơ bản để có một cuộc sống thành công.

Làm thế nào bạn có thể đối mặt với những thách thức mà cuộc sống đã ném vào bạn mỗi ngày nếu không có lòng dũng cảm để vượt qua? Rõ ràng là rất khó đúng không?

4. “Hãy cứ ngu ngốc – Hãy cứ dại khờ”.

Một trong những câu nói tạo ra được sự ảnh hưởng lớn nhất gắn liền với Steve Jobs có lẽ là “Stay hungry, stay foolish.” (tạm dịch: hãy cứ ngu ngơ – hãy cứ dại khờ).

Steve Jobs cho rằng câu nói này là một hình mẫu cho cách tổ chức cuộc sống và cách làm việc của ông.

Advertisement

Luôn ‘cảm thấy thiếu thốn’ là điều dễ hiểu. Tất cả sự đổi mới, khác biệt, khám phá và tiến bộ sẽ không bao giờ xảy ra nếu bạn đã ‘cảm thấy đủ’.

Nếu chúng ta coi sự ngu ngơ là sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro, chấp nhận học những cái mới ngay cả khi người khác bảo chúng ta không nên làm như vậy. Bạn sẽ không ngu ngơ như bạn nghĩ. Nó thậm chí còn có thể được gọi là nhìn xa trông rộng.

Tất cả chúng ta đều luôn cần nó để tiến lên phía trước !

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

 

Tra Nguyen

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement