Skip to main content

“No Time”: Quy tắc để thúc đẩy sự sáng tạo của Steve Jobs và Albert Einstein

17 Tháng Bảy, 2021

Theo khoa học thần kinh, tạm bỏ qua hết những thứ làm chúng ta bận rộn và dành một ít thời gian để hoàn toàn không làm gì là chìa khóa để thúc đẩy sự sáng tạo.

'No Time': Quy tắc để thúc đẩy sự sáng tạo của Steve Jobs và Albert Einstein
“No Time”: Quy tắc để thúc đẩy sự sáng tạo của Steve Jobs và Albert Einstein

Một yếu tố cần thiết để đạt được thành công trong cuộc sống và sự nghiệp đó là thực hiện một thói quen thích hợp hàng ngày, như khoa học và lịch sử đã chỉ ra.

Mặc dù thói quen hàng ngày của bạn có thể lành mạnh và hiệu quả, nhưng nó cũng có thể khiến bạn trở nên bận rộn và ngăn cản sự sáng tạo, theo nghiên cứu từ Inc.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhiều người thành công trên thế giới đã cống hiến một phần lớn cuộc đời của họ tới quy tắc “No Time” (không có nhiều thời gian).

Advertisement

Ông Steven Kotler, tác giả của cuốn sách “The Art of the Impossible” và cũng là một diễn giả của chương trình TED, đã chỉ ra rằng “No Time” liên quan đến những khoảnh khắc yên tĩnh trong đó một người có thể tự cô lập bản thân khỏi những ‘ồn ào’ của thế giới.

Để có một cuộc sống có lợi và hài lòng, bạn nên tính đến các hoạt động để thể hiện lòng biết ơn, ‘đàm đạo’ với thiên nhiên và kết nối với bản thân, tất cả các nghiên cứu đều cho rằng đây là những cách để bạn có thể phát triển bản thân.

Tương tự như vậy, khoa học cũng chỉ ra rằng “No Time” cũng cần thiết như những thói quen hằng ngày, bởi vì nếu bạn dành phần lớn thời gian trong ngày cho tất cả những thói quen hiện có này, chưa chắc bạn sẽ có thời gian cho chính mình.

Bạn không có đủ thời gian cho “No Time” trong lịch trình của mình.

“No Time” còn được gọi là “khoảng thời gian yên tĩnh, một mình, cách biệt với những ồn ào và nhu cầu của thế giới.”

Advertisement

“No Time” này là một bóng tối hoàn toàn không thuộc về ai khác ngoài chính bản thân chúng ta. Những mối quan tâm hay bận rộn khác không thuộc khoảng không đó, vì vậy bạn có thể trở thành những phiên bản hoàn toàn khác.

Các nghiên cứu của khoa học thần kinh cho thấy rằng các khối thời gian khi bị ngắt kết nối có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hay tư duy sáng tạo.

Ông Steven Kotler giải thích:

“Những áp lực buộc não bộ phải tập trung vào các yếu tố chi tiết, kích hoạt bán cầu não trái và ngăn chặn toàn bộ bức tranh lớn.

Advertisement

Chúng ta không hài lòng với sự vội vàng, điều này khiến tâm trạng của chúng ta bị xáo trộn và hạn chế sự tập trung của bản thân. Do đó, chúng ta bị giới hạn về những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực sáng tạo.”

Nói cách khác, “No Time” giúp chúng ta đủ thư giãn để nhìn thấy được bức tranh lớn hơn và cho phép những ý tưởng sáng tạo hơn xuất hiện.

Steve Jobs và Albert Einstein đều áp dụng “No Time”.

Mặc dù trên thực tế, Kotler tự coi mình là một chuyên gia về khoa học thần kinh của sự sáng tạo, nhiều nhân vật thành công khác cũng đã nắm bắt được điều này.

Albert Einstein đồng ý rằng có rất nhiều lần những ý tưởng sáng tạo có giá trị nhất đến với ông trong khi ông không làm gì cả và chỉ là tận hưởng thời gian của riêng mình.

Advertisement

Giáo sư Adam Grant từ Wharton từng nói rằng: “Khoảng thời gian Steve Jobs trì hoãn và cân nhắc các phương án là thời gian để cho các ý tưởng khác biệt khác xuất hiện”.

Điều đáng nói là cả hai thiên tài này là họ đều thực hiện rất tốt việc đưa những ý tưởng của họ vào thực tế.

“No Time” không chỉ đủ để có thể thay đổi thế giới, nó còn là một thành phần thiết yếu và là một phần của toàn bộ bức tranh lớn.

Khi bạn lên kế hoạch cho một thói quen nào đó, ‘No Time’ nên là thứ được đưa vào cuộc sống hàng ngày của mình.

Advertisement

Bạn sẽ dần thấy được sự thay đổi trong cách suy nghĩ và sáng tạo của bản thân !

Xem thêm:

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Hà Anh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement