Skip to main content

Alibaba sa thải giám đốc thương mại và tái cấu trúc tổ chức

20 Tháng Mười Hai, 2023

Alibaba Group Holding Ltd. vừa thông báo thay thế một trong những giám đốc điều hành giàu kinh nghiệm nhất ở vị trí lãnh đạo thương mại điện tử đồng thời có kế hoạch thành lập một công ty giám sát tài sản đầu tư của tập đoàn trên toàn thế giới, đây là động thái mới nhất trong một loạt các thay đổi sâu rộng nhằm lấy lại vị thế của Alibaba trong bối cảnh các đối thủ đang phát triển nhanh chóng.

Alibaba sa thải giám đốc thương mại và tái cấu trúc tổ chức
Giám đốc điều hành Alibaba Eddie Wu

Theo đó, Giám đốc điều hành Eddie Wu sẽ thay thế Trudy Dai, một trong những lãnh đạo thân cận từ thời khi Jack Ma mới thành lập công ty vào năm 1999, với tư cách là người đứng đầu bộ phận điều hành các nền tảng thương mại điện tử chính của Trung Quốc là Tmall và Taobao.

Thay vào đó, Trudy Dai sẽ giúp Alibaba thành lập một đơn vị mới để quản lý một số danh mục tài sản khổng lồ của tập đoàn trên khắp toàn cầu.

Quyết định bất ngờ này được đưa ra khi Alibaba đang nỗ lực trẻ hóa công ty sau một loạt bước đi sai lầm và sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý đã làm xói mòn đi sự thống trị thị trường của Alibaba trong những năm qua.

Advertisement

Eddie Wu, người đã tiếp quản Alibaba chỉ vài tháng trước, có ý định đào tạo những nhà quản lý kiểu mới để lèo lái doanh nghiệp của mình lâu dài và bền vững hơn.

Các quyết định hiện tại cho thấy rằng Alibaba mong muốn nắm quyền kiểm soát trực tiếp các bộ phận hoạt động kém hiệu quả, đồng thời khám phá tiềm năng doanh số bán hàng của các đơn vị kinh doanh vốn được coi là ít thiết yếu hơn như bộ phận đám mây, bán lẻ và hậu cần (logistics).

Từng là công ty có giá trị nhất ở Trung Quốc, Alibaba đã tụt lại phía sau công ty dẫn đầu về trò chơi và truyền thông xã hội Tencent Holdings Ltd. Alibaba cũng đã mất vị trí là nhà điều hành thương mại điện tử có giá trị nhất Trung Quốc vào tay PDD mới nổi 8 năm tuổi, nền tảng đã vượt xa mức tăng trưởng của Alibaba.

Chủ tịch Alibaba Joseph Tsai cho biết trong một bản ghi nhớ nội bộ mới công bố: “Chúng ta phải đối mặt với quá khứ và thay đổi bản thân vì tương lai. Sắp tới, chúng ta sẽ trao quyền cho một nhóm lãnh đạo quản lý mới, những người có các kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp”.

Advertisement

Alibaba hiện đang nỗ lực lấy lại vị thế đã mất và đầu tư mới vào mảng đám mây và thương mại điện tử – là hai mảng kinh doanh lớn nhất của tập đoàn.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement