Skip to main content

Chân dung tân CEO của YouTube

25 Tháng Hai, 2023

Neal Mohan, Giám đốc sản phẩm YouTube, mới đây đã được bổ nhiệm làm CEO nền tảng chia sẻ video trực tuyến, thay thế vị trí của Susan Wojcicki.

Chân dung tân CEO của YouTube
Chân dung tân CEO của YouTube

Trước khi gia nhập YouTube vào năm 2015, Mohan đã nhiều năm đứng ở cương vị Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng quảng cáo video và hiển thị tại Google. Năm 2013, gã khổng lồ tìm kiếm đã trả 100 triệu USD để giữ ông không nhảy sang công ty đối thủ Twitter, TechCrunch đưa tin vào thời điểm đó.

Theo những người trong ngành, Mohan đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng các sản phẩm quảng cáo giúp YouTube trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho Google trong nhiều năm.

Tal Chalozin, CTO và đồng sáng lập của công ty công nghệ quảng cáo Innovid, chia sẻ, Mohan có kiến thức chuyên môn trải rộng trên tất cả các mảng kinh doanh quảng cáo của YouTube, đặc biệt là adtech (công nghệ quảng cáo).

Advertisement

“Ông ấy là “cha đỡ đầu” của rất nhiều adtech, phần quan trọng trong thành công của YouTube”, Chalozin nói.

Không chỉ vậy, Mohan cũng là người tạo đà cho YouTube Premium và YouTube TV ra đời, và phát triển YouTube Music. Trong đó, YouTube TV đã củng cố vị trí của Google trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo, cũng như thúc đẩy sự phát triển của ngành truyền thông trực tuyến.

“Neal đã để ý đến những thay đổi trong quá trình số hóa ngành truyền hình trong một thời gian rất dài”, Dave Morgan, CEO hãng công nghệ truyền hình Simulmedia nhớ lại những cuộc thảo luận ban đầu với Mohan về việc YouTube có thể phát triển mảng truyền hình trong tương lai.

Tầm nhìn đó đã khiến Morgan vô cùng ấn tượng. “Nhiều nhà lãnh đạo cao cấp tại Google có xu hướng khá hướng nội. Nhưng Mohan đã nhìn vào thị trường và có hướng đi riêng”. Insider Intelligence dự đoán, YouTube TV sẽ đạt 143 triệu khán giả Mỹ kết nối trong năm nay, tăng 5% so với 2022.

Advertisement

Thách thức phía trước của YouTube.

Trong thời kỳ bùng nổ của video ngắn, YouTube đang phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các trang mạng xã hội như Tiktok để giành lại khán giả, các nhà quảng cáo và sáng tạo nội dung.

Mohan hiện đang giám sát các sản phẩm mới của YouTube như video ngắn (Shorts) nhằm đối chọi với TikTok. Kể từ đầu tháng 2, công ty đã thông báo chia sẻ với những nhà sáng tạo tham gia Chương trình Đối tác YouTube (YPP) 45% doanh thu từ quảng cáo, dựa trên số lượt xem Shorts.

Với một số người trong ngành, Susan Wojcicki vẫn là người tiên phong trong việc giúp YouTube thu hút người sáng tạo nội dung.

Alessandro Bogliari, CEO kiêm đồng sáng lập The Influencer Marketing Factory, cho biết: “Ngay từ đầu, Susan đã xác định được tầm quan trọng của những nhà sáng tạo nội dung. Tôi tò mò muốn biết những động thái tiếp theo của YouTube dưới thời CEO mới”.

Advertisement
Những người từng làm việc với Mohan tin tưởng ông có thể vượt qua thử thách này.
“Đó là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng tôi tin là không ai tại Google có thể làm tốt hơn ông ấy”, Rob Norman của GroupM nhận định.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | MarketingTrips   

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement