Skip to main content

Warren Buffett: Những đặc điểm này tách biệt nhà lãnh đạo xuất chúng với số còn lại

20 Tháng Một, 2021

Warren Buffett từng yêu cầu một nhóm sinh viên nghĩ về một người bạn cùng lớp mà họ cảm thấy có khả năng thành công lâu dài nhất.

Ảnh: Forbes

Buffett nói: “Bạn có thể chọn người mà bạn nhận xét tốt nhất, người có tố chất lãnh đạo, người có khả năng khiến người khác thực hiện sở thích của họ”.

“Đó sẽ là người hào phóng, trung thực và người đã tín nhiệm người khác vì những ý tưởng của riêng họ”.

Thay đổi chiến lược có nghĩa là thay đổi hệ thống niềm tin xung quanh những gì một nhà lãnh đạo đã và đang làm. Tính cách cứng rắn, lôi cuốn vốn được coi là nhà lãnh đạo lý tưởng thực chất chỉ là một sự xuyên tạc bi thảm về vị trí lãnh đạo vĩ đại.

Advertisement

Trong khi một tâm trí mạnh mẽ, thông minh và quyết đoán là điều cần thiết, thì sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và sự quan tâm đến người khác cũng vậy.

Chúng ta có thể bắt đầu với những lời khuyên của Warren Buffett về lòng vị tha, hào phóng và sự trung thực.

Dưới đây là 05 điều nữa để nâng cao năng lực lãnh đạo của bạn và mang lại một tương lai tươi sáng hơn cho cả nhân viên và doanh nghiệp của bạn.

1. Quan tâm đến mọi người.

Jim Loehr, tác giả của cuốn sách ‘Leading with Character’ khuyên các nhà lãnh đạo: “Hãy quan tâm đến mọi người hơn là kết quả và họ sẽ làm mọi thứ mà con người có thể làm để công việc kinh doanh của bạn thành công hơn”.

Advertisement

“Quan tâm đến người khác là một quá trình tích cực. … Một nhà lãnh đạo hiểu rõ cốt lõi của lãnh đạo sẽ yêu thương mọi người vì những gì họ làm … họ cống hiến sức sống cho doanh nghiệp của bạn. Nếu không có họ, bạn không có gì cả”.

2. Coi trọng nhân viên của bạn.

Tôi nhận thấy rằng các nhà lãnh đạo của các tổ chức tốt nhất rất coi trọng toàn bộ nhân viên của họ – từ tình cảm, tinh thần đến cả thể chất – để đạt được kết quả kinh doanh xuất sắc. Các bằng chứng cũng khẳng định rõ ràng rằng cách tiếp cận lãnh đạo nhân đạo hơn và lấy con người làm trung tâm hơn sẽ tạo ra kết quả tuyệt vời hơn rất nhiều.

3. Lãnh đạo bằng sự đồng cảm.

Một nhà lãnh đạo đồng cảm rất quan trọng trong việc giữ chân nhân viên. Lãnh đạo đồng cảm liên quan đến việc đầu tư vào các cá nhân đóng góp trong đội nhóm, biết lắng nghe và hành động theo nhu cầu của nhân viên.

Tuy nhiên, nếu các nhà quản lý không được đào tạo để hiểu cách nhận biết và đáp ứng những nhu cầu này, nó có thể tác động tiêu cực đến sự gắn bó của nhân viên.

Advertisement

4. Quan điểm rõ ràng.

Là một nhà lãnh đạo C-suite, có lẽ khó mà biết được những chi tiết sâu sắc về tình hình ‘hỗn loạn’ trong các đội nhóm nhỏ của doanh nghiệp.

Thay vì giảm bớt nỗi sợ hãi và kiểm soát mọi người, hãy có quan điểm rõ ràng. Lùi lại một chút so với các hoạt động bình thường của bạn, lắng nghe nhiều tiếng nói hơn và tìm kiếm sự thấu hiểu của cả hai bên.

Sử dụng thời gian suy ngẫm của bạn để mô tả những gì đang diễn ra tại nơi làm việc của bạn và nó đang ảnh hưởng đến công việc kinh doanh như thế nào.

Sau đó, suy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng sự cởi mở, minh bạch, cộng tác và tập trung vào những điều quan trọng để gắn kết mọi người lại với nhau từ đó vượt lên trên sự phân chia độc hại.

Advertisement

5. Luôn biết giúp đỡ.

Các nhà lãnh đạo phải giúp loại bỏ các rào cản trên đường đi của nhân viên, những điều vốn khiến họ bị cản trở và không thể bứt phá.

Trước khi đổ lỗi cho những người có thành tích thấp, hãy tính đến những căng thẳng và lo lắng không thể vượt qua mà nhân viên có thể cảm thấy. Đặc biệt là sau thời kì đại dịch.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy 53% người Mỹ trưởng thành báo cáo rằng sức khỏe tinh thần của họ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những lo lắng và căng thẳng liên quan đến Covid-19.

Nếu bạn chưa làm đủ với tư cách là một nhà lãnh đạo để giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần cho công ty của mình, thì đã đến lúc bạn phải thúc đẩy và làm điều gì đó về nó.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement