Skip to main content

Warren Buffett: 4 sự lựa chọn tách biệt ‘người thực tế’ với ‘kẻ mơ mộng’

17 Tháng Một, 2021

Mặc dù năm nay đã 90 tuổi nhưng Warren Buffett, vốn được mệnh danh là ‘Nhà tiên tri xứ Omaha’ vẫn gây ấn tượng với những bài học giá trị trong cuộc sống.

Bạn đã bao giờ đọc một điều gì đó Warren Buffett đã nói hoặc đã làm và tự lẩm bẩm với chính mình, “Tại sao tôi không nghĩ ra điều đó?”

Ngoài khả năng đầu tư thành thạo của Buffett, trí tuệ truyền kỳ của ông không chỉ là huyền thoại mà tất cả chúng ta đều gật đầu đồng ý với những tác động đơn giản nhưng sâu sắc của nó đối với cuộc sống của chúng ta.

Advertisement

1. Chọn bạn một cách khôn ngoan.

Buffett đã dạy rất nhiều bài học hấp dẫn đối với nhận thức chung của chúng ta. Bill Gates từng nói: “Trong tất cả những điều tôi học được từ Warren, điều quan trọng nhất có thể là tình bạn“.

Warren cũng từng nói với một số sinh viên đại học, “Bạn sẽ đi theo hướng của những người mà bạn kết giao. Vì vậy, điều quan trọng là kết hợp với những người tốt hơn bạn“.

Bạn bè bạn có sẽ hình thành nên bạn khi bạn trải qua cuộc đời. Hãy kết bạn với một số người bạn tốt, giữ họ trong suốt quãng đời còn lại, nhưng hãy để họ trở thành những người mà bạn ngưỡng mộ cũng như yêu thích.”

2. Hãy đi ngủ với ‘một chút thông minh hơn’ mỗi ngày.

Theo Buffett, chìa khóa thành công của bạn là đi ngủ khi bạn cảm thấy mình thông minh hơn một chút mỗi ngày.

Advertisement

Buffett đã chỉ ra điểm tương đồng mạnh mẽ với đầu tư khi ông nói, “Đó là cách kiến thức hình thành. Giống như lãi suất kép”. Một trong những cách ông xây dựng kiến thức của mình là đọc. Đọc rất nhiều.

Mặc dù Buffett được biết đến là người dành 80% thời gian đọc sách hàng ngày của mình, nhưng việc bạn có thời gian cho một mục tiêu đầy tham vọng như vậy hay không cũng không quá liên quan. Điểm mấu chốt của công thức của Buffett là tạo ra bất kỳ tiến bộ nào bạn có thể và cải thiện cuộc sống của bạn hàng ngày, thậm chí hàng giờ.

3. Cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn.

Buffett nói: “Khoản đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện là ở chính bản thân bạn. Điều đó bao gồm cả việc phát triển cá nhân và nghề nghiệp để thúc đẩy bạn tiến lên trong cuộc sống và kinh doanh.

Buffett đã đầu tư vào việc cải thiện khả năng giao tiếp tốt hơn ngay từ khi còn nhỏ, điều mà theo ông sẽ làm tăng giá trị của bạn: “Một cách dễ dàng để trở nên có giá trị hơn 50% so với hiện tại ít nhất là trau dồi kỹ năng giao tiếp của bạn – cả bằng văn bản và lời nói .

Advertisement

4. Biết nói ‘không’.

Cách đây rất lâu, Buffett đã học được rằng thứ lớn nhất của mọi thứ là thời gian. Ông chỉ đơn giản là thành thạo nghệ thuật và thực hành thiết lập ranh giới cho bản thân. Đó là lý do tại sao câu nói này của Buffett vẫn là một bài học cuộc sống mạnh mẽ:

“Sự khác biệt giữa những người thành công và những người thực sự thành công là những người thực sự thành công nói không với hầu hết mọi thứ”.

Là những nhà lãnh đạo và doanh nhân bận rộn, chúng ta phải biết mình phải làm gì để đơn giản hóa cuộc sống của mình.

Nó có nghĩa là hãy biết nói không với những điều không quan trọng của chúng ta mỗi ngày, và tập trung vào việc nói có với một số điều thực sự quan trọng.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement