Skip to main content

5 Tips giúp bạn chuyển đổi nghề nghiệp thành công trong 2021

25 Tháng Mười Hai, 2020

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tài chính của hàng triệu người lao động, có hơn 20 triệu người Mỹ đang nhận một số loại trợ cấp thất nghiệp tính đến đầu tháng 12.

Với nhiều ngành công nghiệp vẫn hoạt động dưới công suất hạn chế, bao gồm du lịch, khách sạn và giải trí, một số người tìm việc đang bước vào năm mới để tìm kiếm cơ hội và khả năng thay đổi nghề nghiệp mới.

Trên thực tế, trong quý 2 năm 2020, gần 20% người tìm việc đã thay đổi ngành nghề để đạt được vị trí mới, theo công ty điều hành Challenger, Grey & Christmas. Con số này tăng từ mức 15% trong quý đầu tiên.

Advertisement

CNBC đã có một cuộc trao đổi và phỏng vấn với các huấn luyện viên nghề nghiệp Ariel Lopez và Latesha Byrd để có được cái nhìn sâu sắc nhất về cách tạo ra một sự thay đổi thành công trong sự nghiệp vào năm 2021. Điều mà bất kì ai cũng nên tham khảo.

1. Nhận rõ bạn muốn gì

“Trước khi bạn gửi sơ yếu lý lịch (CV) của mình đến mọi nơi mà bạn muốn, bạn bắt buộc phải hiểu rõ điều bạn thực sự muốn và không muốn từ sự nghiệp của bạn” Theo Bà Byrd, người điều hành một câu lạc bộ phát triển nghề nghiệp có tên là Career Chasers Members Club chia sẻ.

Để làm được điều này, Bà khuyên bạn nên lập danh sách những điều bạn muốn làm và những điều không khiến bạn hứng thú, bao gồm loại môi trường làm việc mà bạn phát huy tốt nhất, loại đội nhóm mà bạn muốn làm việc cùng cũng như văn hóa công ty nói chung.

Advertisement

“Bạn cũng nên biết những khoản không thể thương lượng của mình”, Bà nói thêm và giải thích rằng điều này bao gồm “mức lương và lợi ích mà bạn mong muốn”.

2. Cập nhật thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp của bạn

Khi bạn đã có ý tưởng về ngành hoặc công việc mà bạn muốn tiếp theo, cả Byrd và Lopez đều đồng ý rằng cập nhật sơ yếu lý lịch và diện mạo trực tuyến của bạn là chìa khóa để giúp bạn chuyển đổi thành công.

“Vì vậy, hãy suy nghĩ về những gì cần có trong sơ yếu lý lịch của bạn, những gì trên hồ sơ LinkedIn của bạn, thậm chí là những gì trong tiểu sử của bạn trên mạng xã hội – tất cả những thứ đó cần phải nhất quán và tất cả chúng cần thể hiện rằng bạn có khả năng làm những việc bạn đề xuất”.

Advertisement

Ví dụ: nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực tài chính với tư cách là người quản lý chương trình và mục tiêu của bạn là trở thành giám đốc sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ, Lopez nói rằng bạn nên nghiên cứu các công ty công nghệ và xem mô tả công việc của họ trông như thế nào.

Bằng cách đó, bạn có thể tạo một sơ yếu lý lịch phản ánh những gì công ty mục tiêu của bạn đang tìm kiếm.

“Nhưng xa hơn thế,” Lopez nói, “Tôi thực sự khuyên bạn nên xem hồ sơ LinkedIn của những người khác có vai trò mà bạn đang cố gắng chuyển đổi và xem cách họ mô tả về bản thân.”

Từ những từ họ sử dụng khi thảo luận về kinh nghiệm của họ, đến các tổ chức mà họ là một phần của quá trình khởi nghiệp mà họ đã tham gia, Lopez nói rằng tất cả những điều này sẽ giúp “vẽ ra một phạm vi tốt hơn về quỹ đạo của bạn có thể trông như thế nào và làm thế nào bạn nên truyền đạt điều đó cho các nhà tuyển dụng.

Advertisement

3. Hiểu loại hình đào tạo hoặc giáo dục cần thiết

Ngoài việc cập nhật thương hiệu chuyên nghiệp của bạn và thực hiện nghiên cứu của bạn, Byrd cho biết điều quan trọng là bạn phải trò chuyện trung thực với chính mình về việc bạn có cần đào tạo hoặc giáo dục bổ sung để tạo ra một cục diện thành công hay không.

Bạn nên lập bản đồ “cần bao nhiêu thời gian, năng lượng và nguồn lực tài chính” để có được những kỹ năng mới đó.

Hiện tại, nhiều công ty, bao gồm cả các nền tảng giáo dục trực tuyến Coursera và Udacity, đang cung cấp các khóa học miễn phí và đào tạo công nghệ cho những công nhân bị sa thải do hậu quả của đại dịch.

Advertisement

Gã khổng lồ công nghệ Google cũng đang cung cấp 100.000 học bổng cho các chứng chỉ trực tuyến về phân tích dữ liệu, quản lý dự án và UX.

4. Truyền đạt hiệu quả mọi kỹ năng có thể chuyển giao

Byrd nói: Khi tìm cách thay đổi nghề nghiệp, điều quan trọng là bạn phải giải thích được lý do tại sao bạn rời ngành hiện tại của mình, cũng như truyền đạt hiệu quả cách kinh nghiệm làm việc của bạn có thể chuyển giao được.

Cô ấy giải thích rằng giao tiếp, dịch vụ khách hàng, quan hệ với khách hàng, giải quyết xung đột và tư duy đổi mới đều có giá trị trong bất kỳ ngành nào, vì vậy hãy đảm bảo hiển thị những kỹ năng đó trong sơ yếu lý lịch và trong cuộc phỏng vấn của bạn.

Advertisement

5. Kết nối

Mặc dù kết nối mạng giữa đại dịch rất khác so với những gì mà hầu hết mọi người vẫn quen làm, Byrd nói rằng việc thiếu các sự kiện trực tiếp sẽ không ngăn cản bạn tạo ra các kết nối mới.

Byrd nói: “Mạng trực tuyến là tất cả mọi thứ, và LinkedIn sẽ là chìa khóa.”

Ngoài việc tham gia các tổ chức chuyên nghiệp và tham dự các hội nghị hay sự kiện ảo, Byrd nói rằng bạn nên kiểm tra các kết nối LinkedIn hiện tại của mình để xem liệu ai đó bạn đã biết có mối liên hệ với người đang làm việc trong ngành hoặc công việc mà bạn đang muốn chuyển sang hay không.

Advertisement

Bà nói thêm rằng bạn nên “nói chuyện với những người khác đã tạo ra sự thay đổi để tăng cường sự tự tin của bạn và trấn an bạn rằng điều đó là có thể.”

Đừng quên tạo cho mình một tài khoản Linkedin và theo dõi Fanpage của MarketingTrips trên LinkedIn tại: MarketingTrips LinkedIn

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Cathy Nhung | MarketingTrips 

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement