Skip to main content

Nhiều nhân sự Gen Z đòi hỏi nhiều (và cũng ảo tưởng sức mạnh)

1 Tháng Mười, 2023

‘Em thà về nhà bán dừa hay đi làm công nhân cho nhẹ đầu còn hơn’, nhiều Gen Z thản nhiên trả lời tôi khi phỏng vấn xin việc.

Bệnh đòi hỏi nhiều của các nhân sự Gen Z
Bệnh đòi hỏi nhiều của các nhân sự Gen Z

Tôi đang là nhà tuyển dụng cho chính cho công ty mà mình quản lý. Trong quá trình tiếp xúc với các ứng viên, tôi nhận thấy một thực trạng của sinh viên mới ra trường hiện nay ở ta có các vấn đề sau:

Thứ nhất, các em không biết gì nhiều nhưng lại ảo tưởng về năng lực của bản thân.

Thứ hai, các em hay sợ khổ, sợ phải cày ải nhiều, nhưng lại đòi hỏi lương thưởng phải cao.

Advertisement

Thứ ba, các em chưa biết được chính xác giá trị của mình, và chưa hiểu rõ bản thân mình muốn gì.

Thứ tư, các em chưa tìm hiểu kỹ công việc mình đang ứng tuyển là gì, cần phải chuẩn bị tinh thần, kỹ năng ra sao để đáp ứng yêu cầu của công việc đó.

Thứ năm, kỹ năng sống của các em cũng chưa nhiều.

Thứ sáu, các em vẫn còn dựa nhiều vào gia đình, nên phần lớn sẽ có tâm lý rằng không làm được vẫn có gia đình là hậu phương phía sau.

Advertisement

Thực ra, lứa đầu 8X chúng tôi (Gen Y) khi ra trường cũng không khác mấy các bạn trẻ Gen Z bây giờ, cũng thiếu và yếu nhiều thứ.

Tuy nhiên, chúng tôi có một điểm hơn các bạn, đó là phía sau chúng tôi không phải gia đình chống lưng mà là khoản nợ vạy đi học đại học trước đó. Thế nên, chúng tôi phải lao ra đường tìm việc để sớm trả nợ.

Đôi khi, chúng tôi phải chấp nhận ngày làm việc cho công ty, tối lại tranh thủ chạy xe ôm hay làm thêm gia sư, buôn bán lề đường… để kiếm thêm thu nhập. Nói chung, cứ việc gì kiếm ra tiền là chúng tôi làm ngay, không nề hà, than khổ.

Cũng do xuất phát điểm khó khăn nên chúng tôi luôn phấn đấu, học hỏi hết sức có thể từ người đi trước để từng bước tiến lên nhiều bậc trong sự nghiệp, để đạt được thành quả gì đó trước khi lập gia đình. Điều này có lẽ lứa trẻ Gen Z bây giờ rất ít người làm được.

Advertisement

Thậm chí, có lần tôi phỏng vấn năm bạn sinh viên mới ra trường (đều là những trường có danh tiếng). Thế nhưng, khi đề cập đến chuyện lương thưởng, các bạn thản nhiên trả lời tôi rằng: “Em học cho cha mẹ vui, chứ biết ra trường đi làm thế này, lương cứng chỉ 4-5 triệu đồng, còn lại ăn doanh số, thì em thà về nhà mỗi ngày hái mấy chục quả dừa bán kiếm tiền tiêu cũng no cả tuần. Còn không em thà vào khu công nghiệp, làm công nhân sáng đi chiều về, lương cũng 7-8 triệu đồng mà nhẹ đầu óc”.

Tất nhiên, tôi không “vơ đũa cả nắm” nhưng thật sự thế hệ trẻ bây giờ có nhiều suy nghĩ rất lạ. Đó cũng là lý do mà nhiều doanh nghiệp khó tuyển dụng, khó hòa hợp được với nhân sự Gen Z như thực trạng đã được nói tới trong thời gian qua.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | MarketingTrips   

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement