Skip to main content

Nghiên cứu: Người hướng nội thực sự hiểu con người tốt hơn người hướng ngoại

25 Tháng Tám, 2021

Theo nghiên cứu mới nhất cửa Đại học Yale, người hướng nội (introvert) có khả năng thấu hiểu người khác tốt hơn người hướng ngoại (extrovert).

Người hướng nội thực sự hiểu con người tốt hơn người hướng ngoại
Getty Images

Nhiều người trong chúng ta có xu hướng nghĩ rằng các đặc điểm tính cách là tốt hoặc xấu.

Ví dụ, lo lắng nằm ở đâu đó giữa khó chịu và suy nhược.

Tính cách hướng ngoại thường giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc tận hưởng cuộc sống và vươn lên.

Advertisement

Nhưng các nghiên cứu mới đây cho thấy mọi thứ gần như không đơn giản như vậy. Hầu hết mọi đặc điểm “tốt” cũng có nhược điểm của nó, và mọi đặc điểm “tiêu cực” đều có thể mang lại những lợi ích nhất định.

Chẳng hạn, lo lắng có thể khiến bạn không thể tận hưởng cuộc sống và chấp nhận những rủi ro một cách lành mạnh. Nhưng nó cũng giúp bạn an toàn và cải thiện trí nhớ.

Tính cách hướng nội cũng tương tự như vậy. Im lặng hơn chắc chắn là một bất lợi khi bạn muốn nổi bật trong một thế giới ồn ào.

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc bạn nói nhiều có thể sẽ khiến mọi người cho rằng bạn là người có khả năng lãnh đạo – nhưng như nghiên cứu gần đây của Yale nhấn mạnh rằng việc bạn trở thành người hướng nội cũng có rất nhiều những lợi thế.

Advertisement

Nghiên cứu cho thấy những người hướng nội có thể không thích và tận hưởng hưởng cảm giác nhiều người nhiều như người hướng ngoại, nhưng họ hiểu họ hơn.

Những người nhút nhát thực sự có hiểu biết chính xác hơn nhiều về tâm lý của người khác so với những người dành nhiều thời gian cho việc giao tiếp xã hội.

Người hướng nội là “nhà tâm lý học tự nhiên”.

Các nhà tâm lý học đã dành nhiều thời gian và năng lượng để phát triển và thực hiện các nghiên cứu nhằm mục tiêu hiểu rõ hơn về sự phức tạp của hành vi con người.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu của Yale đã kiểm tra gần một nghìn tình nguyện viên tham gia vào nghiên cứu để xem liệu họ có thể trả lời chính xác đến mức nào các câu hỏi về các sự thật tâm lý vốn đã được chứng minh – những câu hỏi như “Mọi người làm việc chăm chỉ hơn theo nhóm hay theo cá nhân?” hoặc “Việc trút bỏ nỗi thất vọng lên một thứ gì đó có giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi tức giận không?”

Advertisement

Kết quả là. Sự nhút nhát và u sầu hoàn toàn vượt trội hơn so với sự vui vẻ và thân thiện.

Tại sao vậy? Nhà tâm lý học từ Yale cho rằng:

“Có thể là những người trầm lặng, sống nội tâm đang dành nhiều thời gian quan sát bản chất con người hơn những người đang bận rộn tương tác với người khác, hoặc họ xem xét nội tâm chính xác hơn vì họ có ít thành kiến hơn. Dù thế nào đi nữa, điều này cũng chứng tỏ một sức mạnh không thể chối bỏ của những người hướng nội.”

Một lợi thế khác của người hướng nội.

Như nhà tâm lý học Anton Gollwitzer lưu ý, có một loạt các bằng chứng tuyệt đối cho thấy rằng con người có xu hướng chọn những người thích trò chuyện và tự tin nhất trong số chúng ta để làm các nhà lãnh đạo.

Advertisement

Nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu, bao gồm cả nghiên cứu mới nhất này của Yale, cho thấy những người hướng nội mới thực sự là có lợi thế.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những người hướng nội có xu hướng làm tốt hơn những người hướng ngoại khi gặp khủng hoảng.

Nghiên cứu này cho thấy họ cũng sâu sắc hơn khi hiểu động cơ và hành vi của người khác hơn, đó là một kỹ năng quan trọng để có thể lãnh đạo một cách hiệu quả.

Tất cả thời gian bạn dành để xem và băn khoăn về người khác có lẽ đã giúp bạn có thể hiểu biết về tâm trí con người ở một mức cao hơn.

Advertisement

Sở trường về “tâm lý học tự nhiên” này có thể sẽ là một bước tiến lớn nếu bạn chuyển sang đảm nhận các vai trò lãnh đạo.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement