Skip to main content

Tại sao ứng viên tốt nhất cho một vị trí có thể là người chưa có kinh nghiệm cho vị trí đó

16 Tháng Chín, 2021

Kinh nghiệm là quan trọng, nhưng nó không phải lúc nào cũng là thứ mà bạn nên mong đợi. Đặc biệt là cho các vị trí khác biệt.

Xây dựng một đội nhóm tốt là một điều rất khó khăn. Với tư cách là người sáng lập, người quản lý, CEO và các cá nhân khác có trách nhiệm tuyển dụng, chúng ta đặt ra các câu hỏi phỏng vấn như một phần của công thức mà chúng ta đã tạo ra để giúp xác định xem ứng viên có đủ tiêu chuẩn cho một vị trí cụ thể nào đó hay không.

Nhưng cuối cùng, có một câu hỏi cơ bản mà chúng ta cần phải trả lời được: “Ai là người phù hợp nhất cho công việc đó?” Đôi khi, đó là một “quân bài” mới hoàn toàn.

Advertisement

Kinh nghiệm là yếu tố then chốt trong việc đưa ra các quyết định tuyển dụng, nhưng loại kinh nghiệm khiến ứng viên trở thành một lựa chọn đúng đắn không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả.

Gần đây, một trong những khách hàng của công ty tôi đã phải tiến hành sa thải bớt nhân viên do hậu quả của đại dịch Covid-19. Một trong những nhân viên bị ảnh hưởng là Matt.

Trong thời gian làm việc tại công ty đó, Matt đã làm việc chặt chẽ với nhóm quản lý chương trình của chúng tôi và đã có được nhiều sự hiểu biết vững chắc về các quy trình và thủ tục của chúng tôi.

Khi chúng tôi biết rằng cậu ấy đang cần việc làm và chúng tôi cũng tình cờ có một cơ hội việc làm mới. Điều này giống như một định mệnh, chúng tôi đã cân nhắc đến cậu ta.

Advertisement

Một người như Matt bình thường sẽ không phải là mục tiêu của chúng tôi. Một phần cậu ta chưa có kinh nghiệm trong công việc mà chúng tôi đang cần, một phần cậu ta ở khá xa so với văn phòng làm việc của chúng tôi.

Khi xảy ra đại dịch, nhiều đội nhóm của chúng tôi hiện đang làm việc trực tuyến liên tục cùng nhau và rất hiệu quả, do đó, ý tưởng đầu tiên mà chúng tôi bật ra đó là khoảng cách địa lý không phải là một vấn đề.

Ở một mảnh ghép khác, mảnh ghép kinh nghiệm, đây thực sự là một vấn đề lớn vì cậu ta không có kinh nghiệm ở vị trí mà chúng tôi đang tìm kiếm.

Tuy nhiên, sau những gì mà chúng tôi đã cộng tác, chúng tôi thấy Matt là một ứng cử viên rất hấp dẫn và tiềm năng.

Advertisement

Mặc dù cậu ta chưa từng làm công việc đó nhưng vì cậu ta đã quen thuộc với công việc kinh doanh của chúng tôi – và cụ thể hơn là cậu ta hiểu chúng tôi – chúng tôi biết rằng cậu ta chắc chắn sẽ mang lại những kết quả độc đáo trong tương lai, những điều chưa từng xảy ra ở công ty của chúng tôi.

Điều khiến Matt trở thành một ứng viên đáng mơ ước không phải là bộ kỹ năng quản lý hay kinh nghiệm, mà là những cái nhìn sâu sắc (insight), kinh nghiệm và kiến ​​thức quý giá ở công ty cũ của cậu ta, chúng tôi hiểu điều này vì là đối tác của nhau.

Khi Matt gia nhập với chúng tôi, trong khi cậu ta đang bước vào một vai trò hoàn toàn khác so với những gì cậu ta từng đảm nhiệm trước đây, sự hiểu biết sâu sắc về chúng tôi đã cho phép cậu ta xác định những khoảng trống của chúng tôi từ rất sớm.

Cuối cùng, quyết định này đã mang lại lợi ích cho tất cả các bên – Matt nhanh chóng làm tốt một công việc mới ở một công ty mà cậu ta biết và yêu thích, và chúng tôi đã có được một thành viên có các kỹ năng và quan điểm riêng biệt.

Advertisement

Một người có thể không có kinh nghiệm trong một vai trò nào đó, nhưng do quan điểm trước đây của họ cũng như cách mà họ nhìn nhận và thực thi vấn đề, họ có thể rất phù hợp với bạn, hiểu những lỗ hổng của bạn hoặc có những cái sâu sắc về những gì hiệu quả và không hiệu quả. Đó là loại trải nghiệm mà các doanh nghiệp nên cần ở các nhân viên.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | Theo Inc

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement