Skip to main content

Thuật kể chuyện: Không ai thích một câu chuyện thành công cả

20 Tháng Năm, 2021

Có một cách đúng đắn để kể câu chuyện (Storytelling) của bạn, và nó không phải là chia sẻ tất cả những thành tích tuyệt vời mà bạn có.

Không ai thích một câu chuyện thành công cả
Image credit: Nigel Parry

Khi bạn kể câu chuyện của mình, bạn có thể bỏ qua phần hay nhất của nó.

Điều này thường xảy ra mọi lúc.

Các doanh nhân chia sẻ câu chuyện của họ trực tuyến hoặc trên sân khấu, hoặc kể câu chuyện đó với khách hàng, nhà đầu tư – và họ tự hỏi tại sao nó không gây được tiếng vang hay tạo ra được sức ảnh hưởng.

Advertisement

Mọi người muốn kết nối với một câu chuyện nhiều hơn là họ kết nối với một thương hiệu hoặc một sản phẩm nào đó.

Nếu bạn không thể kể câu chuyện của mình một cách phù hợp, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hút đối tượng mục tiêu hay khách hàng tiềm năng của bạn.

Vậy làm thế nào để bạn làm được điều đó và phần mà hầu hết mọi người đã bỏ lỡ là gì?

Bây giờ chúng ta sẽ cùng xem xét về một câu chuyện hay nhất từng được kể: Nó được gọi là hành trình của người hùng (hero’s journey).

Advertisement

Mọi bộ phim tuyệt vời bạn đã xem, mọi cuốn tiểu thuyết hay bạn đã đọc và có thể là mọi câu chuyện tuyệt vời nhất bạn từng nghe đều tuân theo cùng một cấu trúc gồm 03 phần:

1. Người hùng của chúng ta bắt đầu làm một điều gì đó.

2. Người hùng của chúng ta gặp một thất bại.

3. Người hùng của chúng ta vượt qua thất bại đó.

Advertisement

Tuy nhiên thay vì kể theo cấu trúc đó, các doanh nhân hay những người kể chuyện khác kể câu chuyện của họ chỉ với 02 phần:

1. Tôi đặt mục tiêu để làm một cái gì đó.

3. Tôi đã thành công.

Rõ ràng là họ đã bỏ qua phần thứ hai, Họ bỏ qua sự thất bại.

Advertisement

Và đây cũng chính là nơi họ đã mắc sai lầm.

Những người khác có thể không có cùng mục tiêu với bạn (phần 1), và họ cũng có thể không có kết quả như bạn (phần 3). Nhưng với ‘phần 2’, là phần chứa đựng tính nhân văn và tính xây dựng.

Bạn đấu tranh và chống chọi với những điều không thể – đó thực sự là những trải nghiệm rất tuyệt vời mà ai ai cũng đều muốn nghe và tin.

Tôi không quan tâm đến việc bạn đang điều hành một cửa hàng tạp hoá nhỏ hay là một đế chế hàng tỷ đô la; Tôi chỉ quan tâm đến việc bạn đã vượt qua khó khăn, vượt qua thách thức để đạt được nó như thế nào.

Advertisement

Đó là lý do tại sao ‘phần 2’ lại rất quan trọng.

Đó là cách đối tượng mục tiêu của bạn muốn kết nối với bạn.

Không ai chỉ thích đơn giản là một câu chuyện về thành công cả. Họ cũng không có nhu cầu nghe bạn kể về thành tích của cá nhân bạn.

Chúng quá nhàm chán và không có tính xây dựng.

Advertisement

Bạn có muốn nghe một tỷ phú nào đó khoe khoang về việc họ có nhiều tiền hay tài sản đến như thế nào không? Câu trả lời có lẽ là không!

Mọi người thích nghe những câu chuyện giúp giải quyết vấn đề.

Mọi người đang tìm kiếm chính mình trong câu chuyện của họ – và tất cả chúng ta đang tìm kiếm chính mình trong tất cả các câu chuyện.

Đó là lý do tại sao chúng ta thường rơi nước mắt ở cuối phim khi mà người hùng vượt qua thử thách để chạm tới được thành công. Chúng ta không chỉ quan tâm đến các nhân vật; chúng ta đang nhìn thấy chính mình trong các nhân vật đó.

Advertisement

Mục tiêu của một ai đó không phải là mục tiêu của bạn. Nếu họ chỉ nói về những điều đó, rõ ràng là câu chuyên có thể kết thúc ở đây.

Nhưng thay vào đó, họ đã chia sẻ những bài học và thất bại từ những cuộc hành trình của chính họ.

Đây là sức mạnh của ‘phần 2’ trong cuộc hành trình của người hùng.

Đừng che giấu nó. Thay vào đó, hãy sở hữu nó. Nắm lấy nó. Chia sẻ nó. Đây sẽ là lý do tại sao mọi người sẽ yêu thích bạn – không phải vì bạn đã làm những thứ họ không làm được mà bởi vì, ít nhất tại một thời điểm nào đó, bạn cũng giống như họ.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement