Skip to main content

Warren Buffett: 12 sự thật về tiền bạc và cuộc sống mà trường học không dạy bạn

17 Tháng Bảy, 2020

Trường kinh doanh cho bạn nhiều lợi ích. Các lý thuyết học thuật được thiết kế để cung cấp cho sinh viên một cái nhìn bao quát về các lĩnh vực chính trong kinh doanh và có thể được áp dụng cho một số vấn đề trong thế giới thực.

“Nhưng trong hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và tài chính (phần lớn tôi dành cho việc học và viết về quản trị rủi ro, lịch sử và tâm lý của tiền bạc), tôi thấy mình tiếp thu mọi thứ nhanh như những người vốn có nền giáo dục tuyệt vời trong kinh doanh”. Chia sẻ từ Warren Buffett.

Dưới đây là một số sự thật bị bỏ qua nhất về kinh doanh, tiền bạc và cuộc sống mà không ai dạy bạn ở trường học cả:

Advertisement

1. Chỉ làm việc với những người bạn thích.

Warren Buffett từng nói trong một bài giảng với các sinh viên MBA, nếu tôi có thể kiếm được 100 triệu đô la với một người đàn ông khiến tôi đau lòng, tôi sẽ nói không.

Các đồng nghiệp của tôi, những người đã thực hiện công việc tốt nhất hiếm khi là người thông minh nhất hoặc có kinh nghiệm nhất. Phần lớn điều này cũng giải thích tại sao trí tuệ cảm xúc thường quan trọng hơn trí thông minh sách vở.

2. Kỳ vọng có thể thay đổi nhanh hơn kết quả.

Đó là lý do tại sao các doanh nhân, CEO và nhà đầu tư thành công nhất thường phát biểu kiểu “uhh, bất cứ điều gì…”.

3. Tâm thế, ‘Tôi không biết’.

Mọi người thường mong muốn có một ý kiến ​​vượt xa số lượng những điều cần phải được đưa ra. Tôi không biết là một cụm từ mạnh mẽ nên được tôn vinh vì sự trung thực của nó, và không nên bị coi thường vì sự tách rời của nó.

Advertisement

4. Hãy nhận biết những nhược điểm của trí thông minh cao.

Trí thông minh là tuyệt vời, nhưng nó có thể dễ dàng bị bóp nghẹt bởi bốn điều: Bản ngã, không có khả năng thay đổi suy nghĩ của bạn, không có khả năng giao tiếp với người khác và không sẵn lòng thỏa hiệp với một nhóm. Hãy giữ điều này trong tâm trí mọi lúc.

5. Không bao giờ quên những khó khăn dẫn đến thành công trong quá khứ của bạn.

Điều này sẽ làm cho bạn mạnh mẽ hơn và chuẩn bị nhiều hơn cho những thách thức trong tương lai. Thành công trong quá khứ dường như luôn dễ dàng hơn thực tế, bởi vì bây giờ bạn đã biết câu chuyện kết thúc như thế nào – và nó khó có thể tiết lộ những gì bạn biết ngày hôm nay trong khi cũng cố việc nhớ lại cảm giác của bạn trong quá khứ.

6. Hầu hết những điều phức tạp đều có một lời giải thích rất đơn giản.

Nếu bạn không thể hiểu được điều gì đó (Nếu bạn đang là đối tượng), người viết nó đã rất tệ trong việc giao tiếp hoặc đang cố tình lừa dối bạn.

7. Bạn có thể học hỏi rất nhiều từ những người mà bạn không đồng tình.

Khả năng đồng cảm với những người không đồng ý với bạn là một trong những kỹ năng bị đánh giá thấp nhất. Khi ý kiến ​​của bạn không phù hợp với người khác, bạn rất dễ dàng để hỏi “Tại sao mọi người nghĩ như vậy?”

Advertisement

Nhưng bạn sẽ nhận được những điều xa hơn bằng cách hỏi “Những gì họ đã trải qua trong cuộc sống, điều mà tôi không thể khiến họ nghĩ như vậy?”

8. Tự hiểu biết được đánh giá cao.

Theo nhà tâm lý học và nhà kinh tế học Daniel Kahneman, ý tưởng rằng những gì chúng ta không thể nhìn thấy có thể bác bỏ mọi thứ mà chúng ta tin là không xảy ra với chúng ta. Và anh ấy nói đúng.

Lý trí của con người, có thể dễ dàng bị áp đảo bởi những thành kiến ​​lười biếng, yếu đuối hơn nhiều người trong chúng ta muốn thừa nhận. Hãy thực hiện điều này một cách nghiêm túc và bạn sẽ nhận ra rằng có vài điều quan trọng hơn là cởi mở và bao quanh bản thân bạn với những người có nền tảng và kinh nghiệm khác nhau.

9. Có một mối tương quan tiêu cực giữa kinh nghiệm và sự khiêm tốn.

Bạn càng có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ càng thấy được tầm quan trọng của việc có ít độ chính xác và nhiều chỗ sai sót hơn. Điều này đặc biệt đúng trong một trò chơi mà chúng ta đánh giá quá cao kỹ năng và đánh giá thấp sự may mắn.

Advertisement

10. Kỹ năng không phải lúc nào cũng bằng sức mạnh.

Kỹ năng của bạn không phải là quan trọng; Vấn đề là kỹ năng của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Điều này là hiển nhiên, đặc biệt là trong đầu tư, khi bạn thường không thực sự biết đối thủ của mình là ai.

11. Cố gắng tìm sự bình yên và niềm vui khi thua cuộc.

Học cách để đánh mất một cách ‘dễ chịu’, không bị hủy hoại và trong khi học một cái gì đó mới, có thể có giá trị hơn nhiều so với học cách trở nên đúng đắn.

12. Đam mê mạnh mẽ hơn một động cơ vì lợi nhuận.

Một số người giàu nhất thế giới đã tham gia vào những gì họ làm không chỉ đơn giản là kiếm tiền. Đa số họ là những người sẽ làm những việc ngay cả khi không có ai quan tâm. Đơn giản chỉ là họ làm những gì họ thích và đam mê.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Thái Tú | MarketingTrips 

Tham khảo: CNBC

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement