Skip to main content

Tesla: Cổ phiếu tăng không ngừng nghỉ và sắp trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị lớn nhất thế giới

11 Tháng Sáu, 2020

Với vốn hóa hơn 190 tỷ USD, Tesla vẫn còn một khoảng cách để tiến tới chạm mức 212 tỷ USD của Toyota.

Ảnh: Bloomberg

Đà tăng vọt trong tháng này của cổ phiếu Tesla đã giúp công ty của tỷ phú Elon Musk tiến đến gần hơn với vị trí có thể thay thế Toyota Motor Corp. Trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị cao nhất thế giới.

Với vốn hóa hơn 190 tỷ USD, Tesla vẫn còn một khoảng cách để tiến tới chạm mức 212 tỷ USD của Toyota – trong đó bao gồm cả cổ phiếu ngân quỹ, theo dữ liệu được biên soạn bởi Bloomberg. Từ đầu tháng 6 đến nay, cổ phiếu của Tesla đã tăng 23%, nếu đà bứt phá 14% tiếp tục diễn ra, hãng xe điện có thể “soán ngôi” của Toyota nếu diễn biến của cổ phiếu công ty này không thay đổi.

Dù quy mô sản xuất của 2 nhà sản xuất ô tô có sự khác biệt nhưng mức định giá của Tesla vẫn không ngừng tăng lên. Tesla – có trụ sở tại Palo Alto, sản xuất 103.000 xe trong quý đầu tiên, tương đương với 4% số xe Toyota đã sản xuất trong cùng thời gian là 2,4 triệu chiếc.

Advertisement

Ở phiên giao dịch 10/4, cổ phiếu của hãng xe điện tiếp tục bứt phá 9% và lần đầu tiên đóng cửa ở mức 1.000 USD khi CEO Elon Musk nói với các nhân viên rằng đây là “thời điểm để tiến hành sản xuất tất cả” và đưa dòng xe tải Semi vào quá trình sản xuất số lượng lớn.

Khi số lượng xe được giao từ nhà máy tại Thượng Hải trong năm đầu tiên chuẩn bị cán mốc 100.000 chiếc, nhà phân tích Dan Ives đến từ Wedbush Securities đã nâng giá mục tiêu đối với cổ phiếu của Tesla từ 800 USD len 1.000 USD vào hôm 9/4 sau đó tiếp tục nâng từ 1.350 USD lên 1.500 USD. Ông đã chỉ ra cơ hội lớn của công ty này tại Trung Quốc.

Hồi tháng 1, Tesla đã trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị cao thứ 2 thế giới, khi vượt Volkswagen AG. Hiện tại, vốn hóa của Tesla đã cao gấp đôi nhà sản xuất xe của Đức – công ty cho biết hôm thứ Ba rằng sẽ đáp ứng thời hạn giao dòng xe điện ID.3 vào mùa hè năm nay.

Advertisement

Ngoài ra, sự thăng hoa gần đây của Tesla còn được thúc đẩy bởi những lời khen ngợi về Nikola Corp. – nhà sản xuất xe tải chạy bằng pin điện và pin năng lượng.

Trong khi đó, Toyota dự báo lợi nhuận của công ty sẽ giảm 80% trong năm nay và dự kiến phải đến nửa đầu năm sau mới hồi phục trở lại mức trước đại dịch. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Toyota đã giảm khoảng 10%, giao dịch thấp hơn khoảng 17% so với mức đỉnh thiết lập vào năm 2015. Hiện tại, mức định giá của Toyota – bao gồm 14,3% cổ phiếu quỹ, là khoảng 30 tỷ USD.

Dù là công ty tiên phong bày tỏ sự quan tâm đến các loại phương tiện tiết kiệm nhiên liệu với dòng xe Prius hybrid, Toyota vẫn chậm trễ trong việc chuyển sang sản xuất xe EV. Hiện tại, công ty đang thay đổi chiến lược với một loạt khoản đầu tư lớn vào xe EV, xe tự lái và các thành phố tương lai. Năm ngoái, Aikio Toyoda – CEO của Toyota, cho biết: “Nhiệm vụ thực sự của tôi là tái thiết kế hoàn toàn Toyota trở thành một công ty công nghệ di động (mobility).”

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Theo Hà Anh | MarketingTrips via CafeF

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement