Skip to main content

Cách tìm đúng nhân sự “tốt” cho doanh nghiệp

29 Tháng Mười Một, 2021

Tìm được nhân sự giỏi hay tốt rất khó, nhưng đó là cách duy nhất để xây dựng một doanh nghiệp có thể thành công trong dài hạn.

Cách tìm đúng nhân sự "tốt" cho doanh nghiệp
Source: New York Times

Đến một thời điểm nhất định nào đó trong sự nghiệp, bạn sẽ nhận ra rằng, chức danh, vị trí hay thậm chí là tiền bạc không thực sự mang nhiều ý nghĩa như nó vốn được nhìn nhận, tất cả những gì bạn cần là được làm những công việc mình yêu thích và xung quanh mình là những đồng nghiệp hay nhân sự thực sự đam mê với những gì họ theo đuổi.

Những khoảnh khắc xung đột, mâu thuẫn kéo dài giữa các thành viên, các đội nhóm và với cả Sếp chắc chắn là những khoảng thời gian chán nản nhất.

Thay vào đó, sự hài lòng nhất tại nơi làm việc hay doanh nghiệp bắt nguồn từ việc được bao quanh bởi những con người năng động, có kỹ năng cao, tích cực và luôn cố gắng để xây dựng một thứ gì đó thực sự đặc biệt.

Advertisement

Bạn không nhất thiết phải trở thành một doanh nghiệp lớn mới có thể tạo ra những câu chuyện thành công vĩ đại và có sức ảnh hưởng.

Chúng tôi là một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, đối với chúng tôi, một nhóm chỉ với hai nhân sự thực sự rất hiệu quả.

Chúng tôi đã tăng trưởng nhanh chóng, có thể quản lý hàng triệu đô la và hệ thống hoạt động tự động dựa theo quy mô.

Việc duy trì quy mô nhỏ và tinh gọn mang lại vô số những lợi ích to lớn cho một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ như chúng tôi, đặc biệt là khi chúng tôi chưa cần đến các khoản vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Điều quan trọng nhất với chúng tôi để có thể hoàn thành những mục tiêu kinh doanh hay sự tăng trưởng là yếu tố con người, tức là người mà chúng tôi chọn.

Advertisement

Nếu bạn đã mô tả rõ chân dung về nhân sự mà bạn muốn chiêu mộ cho doanh nghiệp của mình hay doanh nghiệp mà bạn cuốn cống hiến, sớm hay muộn chắc chắn bạn sẽ tìm thấy.

Tuy nhiên có một thất bại sau đây của tôi mà bạn có thể tham khảo.

Tôi đã từng đầu quân cho một doanh nghiệp, họ có tiền, rất nhiều tiền, và họ cần những người có khả năng về kỹ thuật để tạo ra một thứ gì đó có giá trị lớn.

Tại doanh nghiệp này, tôi rõ ràng là có nhiều lợi thế khi vừa được giữ vai trò lãnh đạo vừa làm việc cho một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh.

Advertisement

Tuy nhiên, mọi thứ sau đó dần trở nên tồi tệ hơn, tôi đau đớn rút ra bài học mà nhiều doanh nhân công nghệ trẻ đã học được sau mỗi thất bại đó là “đừng quá tham vọng hay chỉ mơ màng về tiền bạc”.

Tôi nhận ra ở doanh nghiệp này, mình thực sự không có nhiều quyền hạn để thực hiện công việc. Mọi quyết định đều phải thông qua một vài ông chủ “khó nhằn” khác, những người vốn thích theo đuổi phong cách sống của những giám đốc điều hành hàng đầu nhưng không thực sự làm được nhiều việc.

Cuối cùng dự án của tôi đã thất bại, nó thất bại không phải vì tôi hay đội nhóm của mình không có đủ năng lực mà nó thất bại tôi đã chọn sai ông chủ.

Nếu bạn đang là nhân viên đang muốn tìm cho mình một ông chủ, tiền hay độ lớn của doanh nghiệp không phải là yếu tố quyết định, hay nếu bạn là ông chủ đang muốn tìm cho mình những cộng sự có thể phát triển doanh nghiệp, bạn cần hiểu ai là người bạn cần và bạn cần họ làm gì.

Advertisement

Thông minh là tốt. Nhưng nó không phải là tất cả.

Nếu bạn muốn bao quanh mình với các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau vì bạn có thể học hỏi từ họ. Thông minh là chưa đủ.

Có rất nhiều người thông minh đang làm những công việc với các mức lương tối thiểu và họ đang cố gắng để phát triển sự nghiệp của mình. Cũng có rất nhiều người thông minh nhưng họ không bao giờ làm được việc hay không hề có ý định phát triển sự nghiệp.

Nhìn lại con đường của chính mình. Tôi từng hợp tác với một người có thể gọi là giỏi hay thông minh. Cậu ta luôn muốn học hỏi những gì đó mới và về cơ bản, đó là một đồng nghiệp tuyệt vời.

Một doanh nhân có kinh nghiệm đã từng nói với tôi rằng đa số các công ty thất bại vì hai lý do: tiền bạc hoặc cái tôi. Trong trường hợp này, cái tôi đã làm tan vỡ mọi thứ.

Advertisement

Người mà tôi ngưỡng mộ, từng khen là rất thông minh đó có cái tôi rất cao. Cao đến mức trong nhiều cuộc họp, cậu ấy không thèm quan tâm đến người khác đang nghĩ gì hay nói gì. Cậu ta luôn luôn đúng.

Rõ ràng, cộng sự của tôi rất thông minh, nhưng như bạn có thể thấy, nó không giúp chúng tôi đi lâu dài và thành công. Có lẽ tôi cần hơn một người có thái độ tốt, luôn cởi mở và tin tưởng lẫn nhau.

Hãy nhìn vào những gì mọi người đã đạt được, ngay cả khi công việc của họ không thành công.

Trong khi không ít doanh nghiệp chỉ nhìn vào những gì được coi là đã thành công để đánh giá năng lực của một ai đó, tuy nhiên đây lại là một sai lầm.

Quay lại với tình huống của tôi, rõ ràng là tôi đã thất bại với dự án của mình tại doanh nghiệp cũ, tôi không muốn đổ lỗi nhưng cũng không thể tự nhận hết trách nhiệm về mình khi tôi không hề có trách nhiệm quyết định.

Advertisement

Kết quả được tạo ra không hẳn là yếu tố quyết định tới tất cả những ai từng làm công việc hay phụ trách các dự án có liên quan. Dự án đó có thể thành công vì nhiều yếu tố và một ai đó chỉ đóng góp một phần rất nhỏ, hoặc dự án đã thất bại và một ai đó cũng không quá nhiều sự lựa chọn hay quyền quyết định.

Để đánh giá được năng lực thực sự hay những cống hiến thực sự, hãy nhìn vào những gì họ đã làm, những gì họ đã đạt được từ những công việc cụ thể do chính họ phụ trách.

Xem thêm:

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Hà Anh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement