Skip to main content

Alibaba mua 1 tỷ USD cổ phần kiểm soát từ Lazada

13 Tháng Tư, 2023

Theo thông tin mới đây từ Tech in Asia, gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc Alibaba đã đồng ý mua lại 1 tỷ USD cổ phần kiểm soát (controlling stake) từ Lazada của Rocket Internet.

Alibaba mua 1 tỷ USD cổ phần từ Lazada
Alibaba mua 1 tỷ USD cổ phần từ Lazada

Theo các nhà phân tích, mặc dù thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc có thể nói là phát triển nhất trên thế giới – nó còn lớn hơn các thị trường phương Tây như Mỹ hay Châu Âu, tuy nhiên, về cơ bản thị trường tại đây đã bão hoà và các gã khổng lồ không thể mở rộng thêm thị phần.

Đó là lý do tại sao đế chế Alibaba của tỷ phú Jack Ma đang chuyển trọng tâm thương mại điện tử sang Đông Nam Á.

Theo đó, Alibaba thông báo công ty này đã đồng ý mua lại 1 tỷ USD cổ phần kiểm soát của Lazada, nền tảng thương mại điện tử (eCommerce) phổ biến thứ 2 tại Việt Nam sau Shopee. Lazada bán nhiều loại sản phẩm – từ quần áo đến đồ điện tử tiêu dùng – tại Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Advertisement

Trong một tuyên bố, Alibaba cho biết khoản đầu tư bao gồm 500 triệu USD giá trị vốn cổ phần mới phát hành của Lazada và một số cổ phần từ các nhà đầu tư hiện tại – với tổng trị giá 1 tỷ USD.

Nhà sáng lập Rocket Internet cho biết giao dịch này cũng định giá Lazada ở mức 1,5 tỷ USD. Theo một số nguồn tin, các nhà đầu tư của Lazada là Tesco (của Anh) và Kinnevik Investment cũng đang bán một số cổ phần của họ cho Alibaba.

Về mặt tổng thể, Đông Nam Á là một thị trường với tiềm năng to lớn khi tầng lớp trung lưu tại đây đang gia tăng đồng thời tốc độ tăng trưởng cao của điện thoại thông minh và internet cũng là các động lực để phát triển hoạt động mua sắm trực tuyến.

Max Bittner, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Lazada cho biết thêm: “Đông Nam Á là một thị trường tiêu dùng hấp dẫn dựa trên tỷ lệ sử dụng thiết bị di động, lượng người dùng đa dạng, trong khi bán lẻ vẫn còn khá mới mẻ”.

Advertisement

Thông cáo báo chí của Rocket chỉ ra rằng công ty này vẫn còn 8,8% cổ phần pha loãng trong Lazada sau thương vụ này.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | MarketingTrips   

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement